Có nên ăn quả trên cây quất chưng Tết?

Có nên ăn quả trên cây quất chưng Tết?

Tôi định tận dụng quả trên cây quất cảnh chưng Tết để làm nước chấm hoặc ngâm đường làm món nước uống giải khát... xin hỏi có nên không? (Hồng, 30 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Quả quất (tắc) có nhiều tác dụng chữa bệnh như chữa ho, tiêu đờm, dễ tiêu hóa, giải nhiệt cơ thể khi nắng nóng... Nhiều nhà thường tận dụng số quả quất cảnh chưng ngày Tết ngâm đường làm đồ uống giải khát vào mùa hè, hoặc làm mứt ăn dần... Tuy nhiên, những công dụng trên chỉ ở quả quất được trồng tự nhiên, sạch, còn với cây quất cảnh thì hoàn toàn không nên.

Cây quất cảnh được trồng với mục đích làm cảnh, nên để giữ cây tươi đẹp, người trồng có thể phun, tiêm những chất bảo vệ thực vật, chất tăng trưởng... hay hóa chất khác ta không thể biết. Vì vậy, ăn quả quất này chắc chắn có hại cho sức khỏe nói chung, mối hại chưa thể nhận biết được ngay mà phải qua một thời gian dài mới biết.

Một số người sơ chế bằng cách rửa sạch và ngâm quất vào chậu nước có dung dịch rửa, phơi lỳ rồi ngâm. Cách này cũng không được khuyến khích.

Tóm lại, quất chưng Tết rất đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chúng nếu không muốn bị ảnh hưởng sức khỏe.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh
Viện Khoa học Công nghệ, Đại học Bách Khoa Hà Nội

Thúy Quỳnh