Nguy cơ vô sinh do nhiễm HPV sau khi nong bao quy đầu

Nguy cơ vô sinh do nhiễm HPV sau khi nong bao quy đầu

Sau một lần nong, điều trị viêm bao quy đầu 10 năm trước, anh N.M.K. (28 tuổi) bị nhiễm HPV gây biến dạng dương vật, tắc nghẽn ống dẫn tinh, gây nguy cơ vô sinh.

Nhiều năm công tác, BS Đoàn Ngọc Thiện - khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM - tiếp nhận nhiều trường hợp nam giới, thanh niên đến khám bệnh do virus HPV.

Phát hiện mắc bệnh sùi mào gà do virus HPV, anh N.M.K. cho biết lây bệnh trong quá trình nong, điều trị viêm bao quy đầu tại phòng khám tư nhân hoạt động không cấp phép vào 10 năm trước. Từ đó đến nay, dù anh liên tục thăm khám, bệnh vẫn chưa điều trị triệt để, tổn thương dai dẳng. Đây là nguyên nhân khiến anh lo lắng không có con.

Qua thăm khám, BS Đoàn Ngọc Thiện phát hiện anh K. bị biến dạng dương vật, tắc nghẽn ống dẫn tinh. BS Thiện cho biết việc nhiễm virus HPV dai dẳng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản tự nhiên, mà còn giảm hiệu quả của công nghệ hỗ trợ sinh sản.

BVDK Tam Anh,  bao quy dau anh 1

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện thăm khám cho bệnh nhân tại khoa Nam học, BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

Theo BS Đoàn Ngọc Thiện, Human papillomavirus (HPV) là tên của nhóm virus lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Bệnh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam và nữ, mà còn gây ra bệnh lý như mụn cóc sinh dục, ung thư…

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nam giới nhiễm HPV gặp vấn đề về khả năng sinh sản cao gấp 3-4 lần. Nguyên nhân là virus HPV cản trở khả năng di chuyển tự do và khiến tinh trùng khó gặp trứng, dẫn đến nguy cơ vô sinh.

“Với nam giới, sùi mào gà có thể gây biến dạng dương vật, tắc nghẽn đường dẫn tinh, tắc ống niệu đạo, ung thư dương vật. Tế bào ác tính di căn rất nhanh lên các tạng ở ổ bụng, cuối cùng di căn lên não bộ, gây tử vong”, BS Đoàn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều nam giới chủ quan, mặc cảm nên bỏ qua triệu chứng cảnh báo bệnh do virus HPV.

“Không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, mụn nhọt, lở loét... có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như ung thư, vô sinh. Không chỉ ở vùng sâu vùng xa, nơi hạn chế điều kiện y tế, bệnh phổ biến tại các thành phố lớn”, BS Đoàn Ngọc Thiện chia sẻ.

Trong khi đó, ở nữ giới, nhiễm HPV khiến phôi khó kết tổ trong thành tử cung, làm giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ sảy thai. Virus HPV type 16, 18 là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư cổ tử cung. Các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị có thể ảnh hưởng đến tử cung và buồng trứng, khiến bệnh nhân khó thụ thai, cả sau khi điều trị thành công.

Virus HPV không chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến khả năng sinh sản tự nhiên, mà còn giảm hiệu quả của công nghệ hỗ trợ sinh sản. Kết quả từ nghiên cứu được thực hiện trên 106 bệnh nhân điều trị IVF cho thấy phụ nữ nhiễm HPV có tỷ lệ thụ thai thành công thấp hơn so với người không nhiễm bệnh, tương ứng 23,5% và 57%. Vì vậy, bệnh nhân nhiễm HPV cần điều trị sớm để ngăn ngừa nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

BS.CKI Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC - cho biết khi nhắc đến virus HPV, nhiều người liên tưởng đến đối tượng có đời sống tình dục phóng khoáng, thiếu biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Theo kết quả khảo sát “Khám sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia - NHANES” tại Mỹ, ở nam giới, tỷ lệ nhiễm virus HPV đến 45,2%, phổ biến ở tất cả nhóm tuổi. Tuy nhiên, không chỉ người từng quan hệ tình dục nhiễm HPV, trẻ vị thành niên lẫn người chưa quan hệ tình dục vẫn nhiễm virus. Nguyên nhân là vệ sinh vùng sinh dục kém, dùng chung đồ lót, đồ bơi, khăn tắm…

Tiêm vaccine là cách tối ưu để ngăn ngừa HPV. Người dương tính với HPV vẫn nên tiêm phòng. Đây là giải pháp giúp tăng tỷ lệ mang thai, giảm tỷ lệ sảy thai ở người nhiễm HPV.

BVDK Tam Anh,  bao quy dau anh 2

Nam giới cần tiêm vaccine HPV đầy đủ để phòng bệnh do virus HPV.

Việt Nam đang sử dụng hai loại vaccine HPV là Gardasil và Gardasil 9. Vaccine Gardasil có hiệu quả bảo vệ hơn 90%, phòng ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, tổn thương tiền ung thư và sùi mào gà, nhờ có 4 chủng HPV 6, 11, 16, 18. Trong khi đó, vaccine Gardasil 9 phòng được 9 chủng virus HPV nguy cơ cao gồm 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58, với hiệu quả bảo vệ đến 94%.

“Đặc biệt, Gardasil 9 được mở rộng đối tượng tiêm chủng ở nam giới, cộng đồng LGBT, không giới hạn yếu tố quan hệ tình dục, giúp phòng bệnh ung thư cơ quan sinh dục và mụn cóc sinh dục nam, nữ”, BS Chính cho biết.

Hiện các loại vaccine này lưu hành đầy đủ, dễ dàng tiêm lẻ tại 112 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Để ngừa nguy cơ vô sinh do virus HPV, nam và nữ giới nên đi khám sức khỏe định kỳ, giữ vệ sinh hàng ngày, hạn chế sử dụng bia, rượu, chất kích thích, quan hệ tình dục an toàn, tập thể dục thể thao thường xuyên. Đồng thời, cần đi khám ngay nếu có dấu hiệu cảnh báo như tiểu buốt, tiểu rắt, vùng kín ngứa ngáy, nổi mẩn, các nốt sùi, chảy mủ…

Hiện VNVC có đầy đủ vaccine Gardasil và Gardasil 9 chất lượng cao, dễ dàng tiêm lẻ. Đặc biệt, khách hàng được ưu đãi gói vaccine Gardasil 9 đến 1 triệu đồng. Nhờ đó, trẻ em và người lớn sớm tiếp cận vaccine, phòng bệnh hiệu quả, bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Độc giả liên hệ hotline 02873006575 hoặc đến trực tiếp trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc để được tư vấn.

Mộc Thảo - Minh Chi