Niêm mạc mỏng, làm cách nào để đậu thai?

Niêm mạc mỏng, làm cách nào để đậu thai?

Niêm mạc tử cung dưới 7 mm có thể làm giảm tỷ lệ thành công, tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu.

Tôi có tiền sử sảy thai ba lần, phải nạo hút thai. Dù đã làm IVF và có phôi trữ đông, tôi vẫn không chuyển được do niêm mạc tử cung mỏng phải hủy chu kỳ. Hiện có phương pháp nào để tôi chuyển phôi và đậu thai không?

Độc giả Ngọc Anh, Lai Châu

BS Nguyễn Thị Thu - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

Niêm mạc tử cung hay nội mạc tử cung là lớp phủ toàn bộ bề mặt phía trong tử cung, đóng vai trò quan trọng với quá trình thụ thai và mang thai. Sự thay đổi độ dày niêm mạc tử cung phụ thuộc nội tiết trong chu kỳ kinh.

Để có chu kỳ thụ tinh ống nghiệm thành công, bên cạnh chất lượng phôi, việc chuẩn bị điều kiện của người mẹ, đảm bảo quá trình phát triển phôi sau khi chuyển vào buồng tử cung là rất quan trọng. Một trong những yêu cầu là độ dày niêm mạc tử cung phù hợp. Niêm mạc tử cung dưới 7 mm có thể làm giảm tỷ lệ thành công, tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu.

Nguyên nhân niêm mạc tử cung mỏng có thể do nhiều yếu tố, phổ biến là viêm nhiễm, hậu quả của quá trình điều trị liên quan đến tử cung như nạo phá thai nhiều lần, cắt dính buồng tử cung, phẫu thuật trong buồng tử cung hoặc cấu trúc niêm mạc tử cung mỏng bẩm sinh.

Để cải thiện độ dày niêm mạc tử cung, bác sĩ áp dụng nhiều liệu pháp như lựa chọn phác đồ chuẩn bị niêm mạc theo dõi chu kỳ tự nhiên, sử dụng thuốc nội tiết ngoại sinh, kích thích buồng trứng… Tuy nhiên, một số trường hợp niêm mạc tử cung không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với liệu pháp, không đạt độ dày lý tưởng để chuyển phôi. Với trường hợp này, phương pháp bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP) được ưu tiên, cho kết quả tốt.

Huyết tương giàu tiểu cầu có lượng tiểu cầu gấp 2-10 lần so với bình thường, chứa lượng lớn nhân tố tăng trưởng, chemokine và cytokine, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương, hình thành mạch máu và tái tạo mô.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh) là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép nghiên cứu sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân trong điều trị nội mạc tử cung mỏng ở bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm.

BVDK Tam Anh,  niem mac tu cung anh 1

Khách hàng thăm khám hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội.

Việc ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân trong điều trị vô sinh hiếm muộn được triển khai và phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị mũi nhọn là Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Trung tâm Tế bào gốc. Điều này giúp việc xử lý mẫu máu, thu lại huyết tương giàu tiểu cầu tự thân được xử lý liền mạch, nhanh chóng, với công nghệ tiên tiến. Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân đạt chỉ tiêu chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Không phải mọi trường hợp người bệnh có nguyện vọng cải thiện niêm mạc đều có thể bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân. Người bệnh cần được thăm khám và chỉ định xét nghiệm đánh giá chức năng sinh sản, buồng tử cung. Khi làm IVF và có phôi, người bệnh được chỉ định chuẩn bị niêm mạc theo phác đồ phù hợp. Nếu niêm mạc vẫn mỏng, bác sĩ có thể sử dụng PRP để làm dày niêm mạc tử cung.

Khuê Lâm - Minh Chi