Ba nhóm chất giúp tối ưu hóa việc chạy bộ

Ba nhóm chất giúp tối ưu hóa việc chạy bộ

Những người ưa thích bộ môn chạy cần nạp đủ tinh bột, protein và chất béo để có năng lượng chinh phục đường đua, theo đại diện Herbalife.

Tại workshop "Những thông tin quan trọng giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2023", ông Lưu Danh Quang, phụ trách an ninh đường chạy giải và ông Nguyễn Thành Đạt, Giám đốc Truyền thông Herbaife Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ sung dưỡng chất cho các runner tham gia tranh tài ngày 16/4.

Cụ thể, để đảm bảo năng lượng thực hiện những hoạt động thường ngày cũng như tham gia chạy bộ, runner cần trang bị ba nhóm chất trên và bổ sung vitamin, khoáng chất. "Mỗi người có một cơ thể khác nhau nên chế độ dinh dưỡng cũng khác nhau. Chúng ta nên tham khảo các nguồn tư vấn uy tín để tìm được chế độ phù hợp nhất", ông Nguyễn Thành Đạt nói.

Ông Lưu Danh Quang và ông Nguyễn Thành Đạt chia sẻ tại workshop ngày 13/4. Ảnh chụp màn hình

Ông Lưu Danh Quang và ông Nguyễn Thành Đạt chia sẻ tại workshop ngày 13/4. Ảnh chụp màn hình

Tinh bột là nguồn năng lượng tốt nhất cho các vận động viên vì họ cần nhiều năng lượng để duy trì hoạt động thể chất. Do đó, lượng arbohydrate nên chiếm khoảng từ 60% đến 65% tổng lượng calo cung cấp. Một số loại thực phẩm giàu carbohydrate gồm có trong trái cây, khoai tây, rau giàu tinh bột, bánh mì nguyên hạt, mì ống...

Bên cạnh đó, trong quá trình tập luyện, cơ thể cần lượng protein để nạp thêm năng lượng và tái tạo các mô bị tổn thương. Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USUA), chất đạm nên chiếm từ 10% đến 35% tổng lượng calories (calo) tiêu thụ hàng ngày đối với một người tập luyện. Người chạy bộ cần ăn các loại thực phẩm chứa nhiều protein như đậu, trứng, cá, gà, thịt nạt, các loại sữa ít béo, các loại hạt, ngũ cốc nguyên chất.

Runner cũng nên ăn các loại thức ăn chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol như thịt bò, thịt heo, thịt g,... vì chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng khối lượng cơ bắp hiệu quả.

Các loại thực phẩm chứa các chất béo tốt là các loại hạt, dầu và cá nước lạnh. Các chất béo tốt cung cấp cho cơ thể người chạy bộ lượng omega-3, rất có lợi cho sức khỏe, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Đại diện Herbalife cũng đưa ra lời khuyên cho các vận động viên về vấn đề bù nước, điện giải và dinh dưỡng tiêu hao sau khi tập luyện tại workshop. Đặc biệt, ông Đạt lưu ý runner cần ngủ đủ giấc trước ngày thi đấu để đạt thành tích tốt nhất. "Nhiều người thường bồn chồn một ngày trước khi bước vào giải đấu, dẫn đến mất ngủ. Điều này hết sức nguy hiểm, dễ dẫn đến rủi ro không đáng có", ông Đạt nói.

Đồng quan điểm này, ông Lưu Danh Quang cho biết giấc ngủ rất quan trọng đối với một vận động viên. Dưới góc độ là runner, ông Quang khuyên mọi người nên tạo cho mình cảm giác thoải mái, không quá lo lắng hoặc phấn khích trước giải để dễ đi vào giấc ngủ. Ông cũng giảm cường độ tập luyện trước 1 tuần, dừng hẳn trước 2 ngày để bước vào cuộc đua.

Một runner tham gia giải VnExpress Marathon Huế 2022. Ảnh: VM

Một runner tham gia giải VnExpress Marathon Huế 2022. Ảnh: VM

Để có một cơ thể khỏe khoắn và sức khỏe bền bỉ, runner cần chú ý đến hai nhóm năng lượng là tích lũy và tức thời. Trong đó, chúng ta cần nạp để năng lượng tức thời ngay tại cuộc đua như chuối, nước lọc, điện giải... Thông thường, những vật phẩm này được trang bị luôn trong race-kit của BTC.

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 do Báo VnExpress phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức. Trước ngày đua, BTC phát Bib và race-kit trong hai khung giờ, từ 13h đến 18h ngày 14/4 và 8h đến 18h ngày 15/4, tại quảng trường Ngọ Môn. Runner đến nhận vật phẩm có thể kết hợp tham quan gian hàng nhà tại trợ trong khu vực này. Đây cũng là nơi tổ chức chương trình khai mạc giải chạy, diễn ra lúc 20h ngày 15/4.

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 có 10.500 vận động viên tham gia, gấp đôi hai mùa trước. Đây là giải đấu thứ hai trong chuỗi 7 giải đấu sẽ diễn ra trong năm 2023 của hệ thống VnExpress Marathon.

Thanh Thư

Ba nhóm chất giúp tối ưu hóa việc chạy bộ - 2