Xử trí khi da nổi mụn

Xử trí khi da nổi mụn

Bạn cần tuân thủ các bước làm sạch, hạn chế trang điểm, tuyệt đối không tự nặn khi nổi mụn trong những ngày Tết.

Bác sĩ Lê Minh Châu, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết những ngày cận Tết, trời lạnh và độ ẩm không khí giảm, da có xu hướng hướng khô hơn và sần sùi hơn. Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào cùng với việc thay đổi giờ sinh hoạt (thức khuya) ngày Tết rất dễ gây mụn. Sợ mất Tết, nhiều người tự ý nặn, cạy mụn khiến mụn sưng, viêm hơn. Một số chị em đến kỳ kinh nguyệt đúng dịp Tết nên da dễ lên mụn hơn do thay đổi nội tiết.

Bác sĩ khuyến cáo, khi da nổi mụn cần tuân thủ các bước vệ sinh da và hạn chế trang điểm. Việc trang điểm đậm và giữ lớp trang điểm lâu trên mặt càng khiến đỏ da, kích ứng, sưng mụn. Nếu phải trang điểm, bạn nên dán các miếng dán có hydrocolloid để giúp mụn giảm sưng viêm và hạn chế kem che khuyết điểm làm mụn nặng hơn. Quá trình tẩy trang và lựa chọn sản phẩm trang điểm phải cần được lưu ý nhiều hơn. Nên hiểu rõ làn da mình, lựa chọn mỹ phẩm phù hợp, không nên thử dùng sản phẩm mới trong thời gian này.

Ngoài ra, với mỹ phẩm đang dùng, nên lưu ý hạn sử dụng sau mở nắp, lựa chọn loại tẩy trang phù hợp. Đối với mỹ phẩm có độ lì nhiều hay chống thấm nước, nên dùng tẩy trang dạng dầu và nhũ hóa kỹ càng để làm sạch lớp trang điểm một cách tối ưu.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi với lượng vừa đủ. Người bị mụn trứng cá nhẹ nên chọn sữa rửa mặt dạng gel, toner có acid alpha hydroxy (như acid glycolic) hoặc acid salicylic. Dùng nước ấm vừa phải, không quá nóng hay lạnh, sau đó làm khô da với khăn cotton mềm, tránh chà xát làm tổn thương da. Nếu da khô và sần sùi nhiều, bạn nên sử dụng dạng kem hơn là lotion hay gel.

Khi lên mụn, nên uống nhiều nước, hạn chế uống đồ ngọt, thức uống có cồn và caffeine. Giảm ăn đồ chiên xào, dầu mỡ, ngủ sớm, chống nắng đầy đủ khi đi ra ngoài. Duy trì chế độ ăn lành mạnh, giàu rau xanh trái cây, uống đủ nước. Hạn chế thực phẩm giàu tinh bột, chất béo, nhiều đường... trong những ngày Tết, tránh nguy cơ tăng tiết bã nhờn dẫn đến bùng phát mụn.

Nghỉ ngơi hợp lý, có giấc ngủ đêm đầy đủ. Tránh stress, thử tập thể dục, thiền hoặc các hình thức thư giãn khác để không bị căng thẳng.

Nếu làn da bị thâm sạm, kích ứng hay nổi mụn nhiều, nên đến bác sĩ da liễu để tư vấn về cách giải quyết phù hợp cho từng tình trạng da. Tuyệt đối không lột da bằng hóa chất mạnh, lăn kim hay tái tạo da sâu bằng laser tại cơ sở không an toàn.

Minh An