Xử lý các câu hỏi phỏng vấn với kỹ thuật STAR 

Xử lý các câu hỏi phỏng vấn với kỹ thuật STAR 

 

Bạn gặp khó khăn để đưa ra câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi phỏng vấn? Bạn không chắc chắn làm thế nào để chia sẻ thành tích của mình trong một cuộc phỏng vấn mà không có vẻ gì là khoe khoang?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR có thể giúp ích cho bạn. Sử dụng phương pháp trả lời câu hỏi phỏng vấn này cho phép bạn cung cấp các ví dụ cụ thể hoặc bằng chứng rằng bạn có kinh nghiệm và kỹ năng cho công việc hiện tại.

Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn STAR là “chìa khóa” chinh phục nhà tuyển dụng

STAR là viết tắt của (S) Tình huống, (T) Nhiệm vụ, (A) Hành động, (R) Kết quả. Sử dụng chiến lược này đặc biệt hữu ích để trả lời các câu hỏi tập trung vào năng lực, thường bắt đầu bằng các cụm từ như “Kể về một lần bạn…” và “Chia sẻ một ví dụ khi mà …”

Bài viết này sẽ mô tả chi tiết về kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR và ví dụ về cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu về kỹ thuật này nhé.

1. Kỹ thuật STAR trong phỏng vấn là gì?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR là cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi. Các câu hỏi phỏng vấn về hành vi là những câu hỏi về cách bạn ứng xử trong những tình huống cụ thể. Nhà tuyển dụng thường dùng kỹ thuật này nhằm xác định các kỹ năng và phẩm chất của các ứng viên.

Một số ví dụ về câu hỏi hành vi:

  • Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn phải hoàn thành một nhiệm vụ được giao trong thời gian rất gấp.
  • Bạn sẽ làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành công việc được giao?
  • Nếu được giao một nhiệm vụ không nằm trong khả năng của mình, bạn sẽ làm gì?

Hiện nay, khá nhiều nhà tuyển dụng xây dựng câu hỏi phỏng vấn của họ dựa trên kỹ thuật STAR. Tuy nhiên, ứng viên cũng có thể sử dụng kỹ thuật phỏng vấn STAR để chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn hành vi và thể hiện được năng lực bản thân một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Bí quyết chọn trang phục trong buổi phỏng vấn  

2. Các bước trả lời câu hỏi phỏng vấn với kỹ thuật STAR

STAR là cụm từ viết tắt của bốn khái niệm chính. Mỗi khái niệm là một bước ứng viên có thể sử dụng để trả lời một câu hỏi phỏng vấn về hành vi. Bằng cách áp dụng lần lượt từng bước, ứng viên sẽ có thể cung cấp câu trả lời hoàn chỉnh. Các khái niệm trong từ viết tắt bao gồm:

Situation (Tình huống)

Đầu tiên, hãy mô tả bối cảnh mà bạn đã thực hiện một công việc hoặc đối mặt với một thách thức trong công việc. Ví dụ: bạn gặp khó khăn khi thực hiện một dự án nhóm, hoặc bạn có xung đột với đồng nghiệp. Tình huống này có thể được rút ra từ kinh nghiệm làm việc, vị trí tình nguyện hoặc bất kỳ sự kiện liên quan nào khác. Mô tả càng cụ thể càng tốt.

Task (Nhiệm vụ)

Tiếp theo, hãy mô tả trách nhiệm của bạn trong tình huống đó. Ví dụ như bạn phải giúp nhóm của mình hoàn thành một dự án trong thời hạn ngắn, giải quyết xung đột với đồng nghiệp hoặc đạt được mục tiêu bán hàng.

Action (Hành động)

Sau đó, bạn mô tả cách bạn đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc nỗ lực để đáp ứng thách thức gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hãy tập trung vào những gì bạn đã làm, hơn là những gì nhóm, sếp hoặc đồng nghiệp của bạn đã làm. (Mẹo: Thay vì nói, “Chúng tôi đã làm abc”, hãy nói “Tôi đã làm abc.”)

Result (Kết quả): 

Cuối cùng, giải thích kết quả được tạo ra bởi hành động của bạn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn nhấn mạnh những gì bạn đã hoàn thành hoặc những gì bạn đã học được.

Trở thành “ngôi sao” trong cuộc phỏng vấn với kỹ thuật ” STAR” đỉnh cao

 

3. Cách chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn với kỹ thuật STAR

Vì bạn sẽ không biết trước những kỹ thuật phỏng vấn mà người phỏng vấn sẽ sử dụng, bạn nên chủ động chuẩn bị trước một số tình huống từ những công việc bạn đã đảm nhiệm.

Trước tiên, hãy lập danh sách các kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết cho công việc bạn đang ứng tuyển. Sau đó, hãy xem xét các ví dụ cụ thể về những dịp bạn thể hiện những kỹ năng đó trong quá khứ. Đối với mỗi ví dụ, hãy sắp xếp câu trả lời theo đúng 4 bước: tình huống (S), nhiệm vụ (T), hành động (A) và kết quả (R).

Dù bạn chọn tình huống nào, hãy đảm bảo rằng chúng liên quan chặt chẽ đến công việc bạn đang phỏng vấn và nhấn mạnh vào những kỹ năng cần thiết cho công việc đó. Bạn cũng có thể xem qua câu trả lời ví dụ bằng cách sử dụng kỹ thuật STAR dưới đây.

Ví dụ cụ thể sử dụng kỹ thuật STAR trong cuộc phỏng vấn

Câu hỏi phỏng vấn:

Bạn sẽ làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành công việc được giao?

Câu trả lời ví dụ:

Khi có xung đột hoặc vấn đề trong nhóm, tôi luôn cố gắng hết sức để đứng lên hòa giải và dẫn dắt cả nhóm nếu cần. Tôi nghĩ kỹ năng giao tiếp của mình giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo và người điều hành hiệu quả.

Ví dụ, một lần, khi tôi đang thực hiện dự án nhóm, hai thành viên trong nhóm bị kéo vào một cuộc tranh cãi, cả hai đều từ chối hoàn thành phần việc của mình. Cả hai đều không hài lòng với khối lượng công việc được giao, vì vậy tôi đã sắp xếp một cuộc họp nhóm để chúng tôi phân bổ lại tất cả các nhiệm vụ giữa các thành viên. Điều này khiến mọi người hài lòng hơn với công việc và nâng cao hiệu quả làm việc, và dự án của chúng tôi cuối cùng đã thành công hơn mong đợi.

Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn tài chính ngân hàng và câu trả lời

Kết:

Câu hỏi tình huống là một cơ hội giúp bạn đạt được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt khi bạn có thể tận dụng nó nhằm thể hiện điểm mạnh cũng như kinh nghiệm của bản thân. Với kỹ thuật STAR, RaoXYZ chúc bạn sẽ tự tin hoàn thành tốt lần phỏng vấn tiếp theo!