Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Bất chợt phải chuyển về làm việc tại nhà mùa dịch bệnh, góc làm việc vốn có liệu đã đủ hoàn hảo dành cho bạn? Làm thế nào để có được không gian làm việc hiệu quả nhất tại chính ngôi nhà của bạn?

Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

1.Không gian làm việc của bạn được đặt ở vị trí nào trong nhà?

 

Vị trí làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến sự tập trung của bạn. Có rất nhiều người thường đặt bàn làm việc ngay tại phòng ngủ gần giường. Điều này mang lại rất nhiều cái “tiện” khiến chúng ta dần mất tập trung và lười biếng hơn. Lời khuyên dành cho mọi người hãy chọn một vị trí đủ yên tĩnh và biệt lập cho không gian làm việc của bạn.

Tuy nhiên, một không gian biệt lập không phải lúc nào cũng khả thi. Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ và hẹp, việc thiết lập một không gian làm việc chuẩn là rất khó. Lúc này, các kiến trúc sư hiện đại đã tìm ra giải pháp bằng cách tận dụng các khoảng trống. Với phương pháp này, muôn vàn không gian làm việc độc đáo đã ra đời. Một góc nhỏ dưới chân cầu thang, một không gian làm việc đủ cho một người ở góc ban công. Thậm chí, chỉ cần một tấm gỗ gắn lên một góc tường nào đó cũng có thể trở thành không gian làm việc của bạn. Nguyên lý được áp dụng ở đây chính là khắc phục sự nhỏ hẹp của ngôi nhà, tận dụng những khoảng trống đủ yên tĩnh để làm việc và thỏa sức sáng tạo thiết kế theo phong cách của bạn. Điều quan trọng nhất vẫn là bạn cần đảm bảo một không gian ít yếu tố ngoại cảnh. Hạn chế các yếu tố gây mất tập trung là điều cần chú ý khi thiết kế một không gian làm việc tại nhà.

2.Góc làm việc của bạn có đủ ánh sáng không?

 

Ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng. Ánh sáng giúp bảo vệ mắt của bạn. Yếu tố này cũng giúp bạn thoải mái và tập trung vào công việc hơn. Lý tưởng nhất vẫn là ánh sáng tự nhiên. Nếu không đủ ánh sáng tự nhiên, bạn nên trang bị một đèn trần và đèn bản đủ sáng cho góc làm việc của mình. 

Bên cạnh ánh sáng, không gian làm việc đủ thông thoáng cũng là yếu tố rất quan trọng. Với một góc làm việc nhỏ hẹp, bạn nên chú trọng vấn đề sắp xếp vận dụng. Giữ bàn làm việc gọn gàng, không có quá nhiều đồ, đặt một chậu cây nhỏ,… Khi không gian làm việc đủ thông thoáng, bạn sẽ bớt bị gò bó và khả năng sáng tạo cũng phát huy tốt hơn.

Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

3,Bàn làm việc của bạn đủ tiêu chuẩn chưa?

 

Khi đánh giá một chiếc bàn làm việc, quan trọng nhất không phải là kiểu dáng, kích thước hay chất liệu mà chính là cách chiếc bàn được sử dụng. Kiểu dáng bàn làm việc ngày nay rất đa dạng. Vì thế mà cách ứng dụng cũng đa dạng hơn. Bất chấp mọi không gian., bạn đều có thể tìm cho mình một chiếc bàn phù hợp. 

Một chiếc bàn làm việc đủ tiêu chuẩn không nhất thiết phải là một chiếc bàn to, rộng. Bàn làm việc trước hết cần được sắp xếp một cách đủ gọn gàng và có không gian trống.  Sự gọn gàng giúp bạn tập trung hơn. Còn các không gian trống sẽ giúp ích khi bạn phải nghiên cứu nhiều tài liệu hay làm những công việc yêu cầu nhiều dụng cụ. Một chiếc bàn quá rộng có thể là nguyên nhân cho sự bừa bộn. Bạn sẽ vô thức mang rất nhiều đồ đặt lên bàn làm việc, Điều này khiến bạn không thể tập trung hết khả năng cho công việc của mình.

Vật dụng đặt trên bàn làm việc cũng rất quan trọng. Hạn chế để đồ chơi, gương, đồ ăn vặt,,,, trên bàn làm việc của bạn. Để những vật dụng khiến bạn mất tập trung ở xa bàn làm việc sẽ làm cho không gian làm việc của bạn trở nên hợp lý hơn.

4.Xung quanh không gian làm việc cần có những gì?

 

Yếu tố xung quanh cũng mang lại rất nhiều vấn đề đối với công việc của bạn. Những vật dụng bố trí xung quanh nên là vật hỗ trợ công việc của bạn như giá sách, tủ tài liệu, công cụ làm việc,… Với không gian làm việc nhỏ, các vật dụng trên cũng nên được thiết kế nhỏ gọn và đa năng. Hiện nay có rất nhiều kiểu bàn làm việc tích hợp giá sách, có thể gấp gọn hoặc mở rộng ra. Những thiết kế đa năng như vậy rất phù hợp với những ngôi nhà nhỏ. Bên cạnh đó, việc kết hợp các vật dụng cũng giúp hạn chế sự phức tạp trong việc sắp xếp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chậu cây hoặc bể cá cảnh nhỏ cạnh bàn làm việc để khiến không gian thêm sống động và nhiều cảm hứng hơn.

Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

5.Xây dựng một góc làm việc đa năng và lâu dài cho chính bạn.

 

Rất nhiều người hiện nay bỏ qua không gian làm việc tại nhà. Mọi người thường tập trung công việc tại công ty. Các công việc ở nhà thường sẽ được xử lý trên giường, bàn phòng khách, bàn học của con hoặc đơn giản là một chiếc bàn gấp gọn có thể đặt ở bất kỳ đâu. 

Có rất nhiều lý do để mọi người lựa chọn phương án này. Tuy nhiên, làm việc tại nhà (work from home) không còn là điều gì quá mới mẻ hay xa lạ. Từ các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp truyền thống hay cơ quan nhà nước, hình thức làm việc này đang ngày càng phổ biến hơn. Khi công nghệ phát triển, làm việc tại nhà sẽ ngày càng được phổ biến rộng rãi. Đến khi đó, công việc tại nhà của mọi người sẽ ngày càng nhiều hơn, tính chất công  việc cũng phức tạp hơn. Lúc này, bạn cần một không gian làm việc riêng cho chính mình.

Có thể bắt đầu từ một góc đọc sách nhỏ, bạn hãy thiết kế cho mình một góc làm việc phù hợp. Gọn gàng, cố định, đủ các yếu tố phục vụ công việc, đa năng càng tốt,… Đó là những yếu tố quan trọng bạn cần nhớ khi bắt tay vào việc tạo ra góc làm việc tại nhà cho chính mình.