Vướng phải tin đồn nơi công sở - xử lý như thế nào cho văn minh?

Vướng phải tin đồn nơi công sở - xử lý như thế nào cho văn minh?

Tin đồn là điều không thể tránh khỏi trong một môi trường công sở phức tạp. Có rất nhiều vấn đề dù nhỏ nhưng lại được phóng đại lên chỉ qua một vài lời đồn thổi. Vậy nếu vướng phải tin đồn nơi công sở, bạn sẽ xử lý ra sao?

“Tin đồn” – đặc sản nơi công sở

“Tin đồn” - đặc sản nơi công sở

“Tin đồn” – đặc sản nơi công sở

Công sở được biết đến là một môi trường rất phức tạp, rắc rối. Bởi nơi đây không chỉ diễn ra các hoạt động liên quan đến công việc mà còn cả “1001” đặc sản từ nhỏ đến lớn, từ tích cực đến tiêu cực. Nổi bật trong đó phải kể đến chính là những “tin đồn”.

Dân văn phòng chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với những tiếng thì thầm to nhỏ, xì xào bàn tán từ đồng nghiệp về sự việc nào đó diễn ra trong công ty. Những câu chuyện tưởng chừng khá bình thường nhưng lời ra tiếng vào, qua nhiều người bỗng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. 

Ví dụ như 2 người bạn nam – nữ đi chung bị đồn là yêu đương. Hay nhân viên mới vào được trọng dụng thì bị đồn là con ông cháu cha,… Tất cả những vấn đề này dù chưa được đích thân người trong cuộc lên tiếng nhưng vẫn được xem là thật chỉ vì những lời đồn thổi từ các đồng nghiệp.

👉 Xem thêm: Nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở bạn cần phải biết

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Các dạng tin đồn nơi công sở hiện nay

Bởi môi trường công sở có quá nhiều vấn đề bên cạnh công việc, do đó những tin đồn cũng được phân chia thành rất nhiều dạng khác nhau. Tùy vào từng dạng tin đồn này mà gây ảnh hưởng lớn hay nhỏ đến công việc, cuộc sống của mọi người trong công ty.

Tin đồn yêu đương công sở

Đây có lẽ là dạng tin đồn phổ biến nhất trong môi trường công sở hiện nay. Chỉ cần một đồng nghiệp nam và một đồng nghiệp nữ bất ngờ thân thiết, thường xuyên đi chung, cử chỉ, ánh mắt khác lạ,… và lọt vào “mắt xanh” của những chị em “thích buôn chuyện” thì chắc chắn sẽ tạo thành tin đồn yêu đương.

Tin đồn “đi cửa sau” vào công ty

Các dạng tin đồn nơi công sở hiện nay

Các dạng tin đồn nơi công sở hiện nay

“Con bé này chắc con ông cháu cha”, “thằng bé này chắc đi cửa sau nên mới được vào vị trí đó”,… Đây có lẽ là những tin đồn không còn quá xa lạ chốn công sở hiện nay. Việc một nhân viên còn trẻ tuổi, kinh nghiệm chưa nhiều trúng tuyển vào công ty cũng có thể khiến nhiều đồng nghiệp cũ tò mò, xì xào bàn tán. Hay một người mới vào làm 3 – 4 tháng lại được đưa lên làm quản lý thay vì một người làm đã 3 – 4 năm,… Tất cả những vấn đề này đều rất dễ khiến mọi người đồn đại, đoán già đoán non dù không biết sự thật như thế nào.

👉 Xem thêm: [Mẹo công sở] Phải làm gì khi đồng nghiệp hỏi quá nhiều?

Tin đồn “Rich kid”

Làm việc quần quật mấy tháng, dư giả vài đồng đi mua cái xe, chiếc điện thoại hay bộ quần áo,… là bị đồn “Rich kid”, các bạn đã từng rơi vào trường hợp này chưa?

Mặc dù có thể chỉ là những lời trêu đùa, có khi ngưỡng mộ vì bạn mua được các món đồ đắt tiền, nhưng 1 – 2 người truyền tai nhau thì bỗng nhiên bạn lại trở thành “con nhà giàu có” trong công ty rồi.

Vướng phải tin đồn nơi công sở – xử lý như thế nào?

Việc vướng phải các tin đồn nơi công sở là điều khó mà tránh khỏi. Một vài lời trêu đùa dù không cố ý cũng có thể khiến con người ta bị “mắc kẹt” trong mớ rắc rối. Vậy nên xử lý như thế nào nếu bạn vướng vào tin đồn chốn công sở?

Nói chuyện trực tiếp với người tạo ra tin đồn

Có tin đồn thì chắc chắn phải có người tạo ra tin đồn. Cách đầu tiên để xử lý vấn đề này chính là gặp gỡ, nói chuyện thẳng thắn với họ. Bạn nên tiếp cận với nguồn gây ra các tin đồn một cách lịch sự, có thể bày tỏ thái độ không hài lòng của mình. Bởi nơi làm việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, có thể hài hước, vui đùa nhưng không được gây ảnh hưởng đến người khác. Và việc người đó tung tin đồn không đúng sự thật có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình làm việc của bạn, khiến hiệu quả công việc kém đi.

Vì vậy, bạn hãy thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình để tạo ra cái kết đẹp, văn minh nhất với đồng nghiệp của mình nhé.

👉 Xem thêm: Kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, nên hay không?

Vướng phải tin đồn nơi công sở - xử lý như thế nào?

Vướng phải tin đồn nơi công sở – xử lý như thế nào?

Bơ đi những tin đồn

Nếu không muốn phải mất thời gian, công sức cho những tin đồn nhảm nhí, bạn có thể lựa chọn cách “bơ đi mà sống”. Tin đồn có thể sẽ lan truyền nhanh, rộng hơn nếu bạn phản ứng quá gay gắt hoặc hành động như thể bạn đang chấp nhận nó. Ngược lại, nếu bạn tỏ ra không quan tâm, lờ đi thì dần dần những lời đồn đại sẽ chìm xuống.

Đối diện trực tiếp với tin đồn

Bạn quá nhạy cảm, bạn khó có thể “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến?” Vậy thì bạn chỉ còn cách đối diện trực tiếp với tin đồn nơi công sở. Bạn hãy đứng ra để xác nhận lại về tính xác thực của những tin đồn kia. Nếu không phải như vậy, bạn hãy phủ nhận và yêu cầu phía tạo ra tin đồn phải xin lỗi công khai.

Báo cáo với cấp trên

Trong một số trường hợp, bạn không đủ khả năng để xử lý, giải quyết các tin đồn thất thiệt, bạn hãy báo cáo lên sếp của mình. Có thể họ sẽ không can thiệp trực tiếp vào chuyện này, song họ vẫn sẽ đưa ra được hướng giúp bạn giải quyết triệt để mớ rắc rối chốn công sở này. Hơn nữa, có đánh động từ sếp thì các đồng nghiệp khác cũng sẽ không còn quá rầm rộ với tin đồn đó nữa.

Xử lý các tin đồn nơi công sở

Xử lý các tin đồn nơi công sở

Tin đồn nơi công sở thực ra không quá đáng sợ nếu như chúng ta biết cách xử lý, giải quyết phù hợp. Hy vọng thông qua những chia sẻ của RaoXYZ, bạn đọc đã nắm được bí quyết để đánh bại tin đồn công sở nhé.

👉 Xem thêm: Trăn trở với tình yêu công sở? 4 nguyên tắc vàng để yêu đúng cách