Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Phải chăng có dấu hiệu \

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Phải chăng có dấu hiệu \

Hơn 1 năm sau vụ cháy kinh hoàng tại Chung cư Carina Plaza, những kết luận của cơ quan điều tra khiến chủ đầu tư – Công ty TNHH XD – TM – DV – SX Hùng Thanh không chấp nhận. Chủ đầu tư cho rằng, cơ quan điều tra đã “bỏ lọt tội phạm” với kết luận của mình.

Ngày 8-4, VKSND TP HCM cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của Công ty Hùng Thanh (chủ dự án chung cư Carina) về việc đề nghị xem xét nhiều vấn đề liên quan của vụ án chưa được làm rõ.

Kết luận điều tra xác định, nguyên nhân xuất phát cháy do chập điện từ xe Attila để ở tầng hầm Block A. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút. Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng bảo vệ chung cư không phát hiện.

Chủ đầu tư yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với các thành viên Ban Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO).

Theo chủ đầu tư, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã được quy định cụ thể trong Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư số 38/HĐQLVH-DVĐO với Công ty Hùng Thanh nhưng SEJCO đã không bảo đảm an toàn, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ. Từ đó, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào ngày 23/3/2018, mang hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đây là sai phạm mà Ban Giám đốc SEJCO phải chịu trách nhiệm, đặc biệt là ông Trần Kim Lương (Phó giám đốc Công ty SEJCO-người ký Hợp đồng QLVH số 38).

“Trong vụ cháy ngày 23-3-2018, các nhân viên thuộc Ban Quản lý chung cư Carina thuộc SEJCO không có nhân viên trực camera an ninh và nhân viên bảo vệ tuần tra tổng thể trong ca trực đêm 23-3 đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình, không theo dõi và phát hiện kịp thời đám cháy từ đó dẫn đến hậu quả nặng nề”- văn bản nêu.

Cũng theo đại diện Công ty Hùng Thanh, việc chữa cháy không thực hiện vì hệ thống chữa cháy tự động bị hư hỏng, máy bơm chữa cháy tự động không hoạt động. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động do toàn bộ hệ thống vòi chữa cháy bị nhân viên kỹ thuật của Công ty Sejco tháo dỡ từ trước.

Đại diện Công ty Hùng Thanh cho rằng, trách nhiệm để hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động, bị hư hỏng trong thời gian dài thuộc về Trưởng ban quản lý chung cư, Tổ trưởng tổ kỹ thuật và một phần là trách nhiệm của Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng khác được chỉ ra trong đơn là, khi đám cháy xảy ra, toàn bộ cửa của cầu thang bộ thoát hiểm đều bị mở rộng góc 90 độ, nên khói độc tràn từ tầng hầm xông lên gây chết người tận tầng thứ 14.

“Theo biên bản khám nghiệm hiện trường, cửa thoát hiểm bị mở hoàn toàn và có đá chèn, cửa ngăn cháy ở lối thoát hiểm không chỉ bị chặn lại ở tầng hầm mà còn chặn tất cả các tầng bởi con người. Việc kiểm tra, khắc phục đóng cửa thoát hiểm là trách nhiệm nằm trong trách nhiệm bảo đảm phòng chống cháy, nổ phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành của SEJCO theo hợp đồng SEJCO đã ký với Công ty Hùng Thanh. Do đó, việc cửa thoát hiểm bị mở dẫn đến khói xông lên gây thiệt hại thuộc về trách nhiệm của Ban Quản lý cao ốc Carina thuộc SEJCO”- Công ty Hùng Thanh khiếu nại với VKSND TP HCM.

Ngoài ra, khi vụ cháy xảy ra thì hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi. Vì kỹ thuật của SEJCO đã tháo toàn bộ đường ống nước và vòi tập trung tại khu vực kho.

Đại diện pháp lý chủ đầu tư cho rằng đây là lỗi sai nghiêm trọng của bộ phận kỹ thuật Ban Quản lý chung cư Carina thuộc SEJCO đặc biệt là trách nhiệm của ông Trần Kim Lương – Phó Giám đốc Công ty SEJCO dẫn đến tại thời điểm cháy không có vòi phun để sử dụng. Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy tự động có trung tâm điều khiển đặt ở tầng hầm đã bị tắt và chuyển sang điều khiển bằng tay. Tức khi có sự cố thì phải có người bật lại hệ thống thì mới hoạt động được.

Vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm gửi xe và nhanh chóng lan rộng.

Nghiêm trọng hơn, hệ thống chữa cháy tự động cũng bị chuyển sang chế độ tay đồng thời cả 2 máy bơm điện và bơm dầu để bơm nước vào hệ thống chữa cháy đã tê liệt từ lâu mà không sửa chữa, vì vậy không có nước trong hệ thống chữa cháy tự động. Do đó khi cháy, có 1 số đầu phun nước (sprinkler) đã bung nhưng không có nước phun ra chữa cháy tự động như quy trình.

Trước đó, Công an TP HCM kết luận vụ cháy chung cư Carina, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Tùng (SN 1977; Giám đốc Công ty Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985; nguyên Trưởng Ban Quản lý chung cư Carina) về tội “Vi phạm quy định về PCCC”.

Chủ đầu tư kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, chỉ đạo kiểm tra việc điều tra để khách quan, toàn diện, tránh việc bỏ lọt tội phạm là ông Trần Kim Lương, ông Nguyễn Minh Mẫn, bà Vũ Lê Tiểu Quyên, ban giám đốc Công ty Bảo vệ Gia Khang và các cán bộ Công an kiểm tra PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC Công an quận 8 dẫn đến hành vi của những người này đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào ngày 23/3/2018, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 60 người, số tiền chủ đầu tư bỏ ra để khắc phục lên đến gần 103 tỷ đồng.

>>> Bạn nên xem cập nhật mới nhất: Chung cư Carina Plaza quận 8, có nên mua để ở không?

Thanh Hoa (Tổng hợp)

Xem thêm

  • “Choáng” với giá căn hộ Sài Gòn sau Quý I/2019
  • Muốn đầu tư nhà ở trong hẻm cụt cần lưu ý những gì?