Vốn ngoại sẽ đổ mạnh vào bất động sản năm 2019

Vốn ngoại sẽ đổ mạnh vào bất động sản năm 2019

Theo dự đoán của các chuyên gia, nguồn vốn ngoại sẽ đổ mạnh và thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2019.

Nhà đầu tư nước ngoài “thèm” thị trường Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2018, theo báo cáo từ UBND TP.HCM, thành phố đang thu hút nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài khi tăng hơn 50% so với cùng kỳ (bao gồm cả cấp mới, tăng thêm và mua cổ phần, góp vốn).

Trong đó, UBND thành phố cấp mới hơn 710 dự án, với tổng vốn hơn 640 triệu USD. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3, chiếm hơn 20%. Điểm nổi bật hơn cả là hình thức góp vốn, mua cổ phần lại tăng vọt. Chỉ tính riêng trong tháng 10, UBND thành phố chấp thuận cho hơn 2.150 nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp.

Với hoạt động kinh doanh đầu tư bất động sản, con số chiếm hơn 47%, với vốn, tương đương khoản 2 tỉ USD. Và đặc biệt là sự đầu tư bắt tay thường diễn ra mạnh mẽ tại thị trường bất động sản TP.HCM. Lấy ví dụ của Tập đoàn Đái Phúc, với dự án Vạn Phúc City tại quận 9, sau khi kêu gọi nhà đầu tư góp vốn tại nước ngoài, Tập đoàn này đã nhận được nhiều lời đề nghị đầu tư.

bat dong san 2
Các nhà đầu tư nhận thấy thị trường bất động sản TP.HCM luôn “béo bỡ”.

Một cái tên khác phải kể đến là Công ty An Gia Investment nhận được sự hậu thuẫn từ đối tác Creed Group (Nhật Bản) với các dự án bất động sản năm 2019. Thủ Đức House hợp tác với Daewon (Hàn Quốc).Riêng Phú An Khang bán 75% cổ phần cho  Frasers Property (Singapore).

Sẽ tiếp tục “hút”

Theo chỉ số của Savills, bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong năm 2018 đầy biến động. Tuy nhiên, không vì thế mà điều này khiến việc đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài giảm. Thậm chí hứa hẹn bất động sản năm 2019 sẽ tiếp tục tăng cao với các nguồn chảy mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư. Bằng cách nào ư?

Theo đó, ngoài những phương thức cũ, UBND thành phố kêu gọi các công ty, tập đoàn trong nước mở rộng áp dụng các chương trình hội thảo kêu gọi đầu tư nước ngoài với mục tiêu chỉnh trang đô thị. Xây dựng và cải tạo, kiến tạo đô thị theo hướng đô thị thông minh. Giảm thiểu bớt các thủ tục hành chính rườm rà, gây cản trở khó khăn cho các nhà đầu tư trước đây.

Trước tình hình trên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng với những chính sách trên, cùng việc tương tưởng hướng “mở” cho thị trường bất động sản năm 2019 tới là cần thiết. Bởi thời điểm bây giờ, rất cần sự đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản vốn dĩ cần sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trước. Càng đặc biệt hơn, thị trường cho vay tính dụng ngày bó hẹp dần, nếu không tìm sự đầu tư nước ngoài, sẽ rất khó để phát triển.

Ngược lại, các nhà đầu tư cũng thấy được sự “béo bỡ” từ thị trường bất động sản năm 2019 ở Việt Nam. Một mặt, nhu cầu nhà ở tăng cao. Mặt khác, tỷ lệ dân số “giàu” ở Việt Nam cũng tăng theo từ số liệu thống kê của chỉ số Savills.

bat dong san 3
Điều này hứa hẹn tiếp tục tăng vào năm 2019.

Theo Tổng giám đốc CBRE Khu vực Đông Nam Á, phần lớn các thương vụ mua bán, sát nhập từ 3 năm trở lại đây đa phần đến từ nhà đất bất động sản, kế đến là khách sạn hoặc nhà hàng. Đa phần các chủ đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản…

Riêng các nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Bắc (Trung Hoa) cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt vào thị trường chung cư và căn hộ dịch vụ, với khách hàng trong hai phân khúc này chiếm 75% tổng lượng khách hàng của thị trường mua để cho thuê. Khách hàng nước ngoài chiếm đến 50% tổng số những giao dịch chuyển nhượng dự án nhà ở.

Cao Chí

Xem thêm

  • Nhà ở cao cấp Sài Gòn: Tại sao “cực hot” với khách hàng?
  • Tiêu chí hàng đầu nào của căn hộ lọt mắt người nước ngoài?