Volkswagen có thể làm 'bầu trời sao' cao cấp hơn Rolls-Royce

Volkswagen có thể làm 'bầu trời sao' cao cấp hơn Rolls-Royce

Trần xe kiểu bầu trời sao của Volkswagen thế hệ mới sẽ có đồ họa đẹp mắt đi kèm nhiều tính năng tiên tiến.

Hãng xe Đức đã nộp bằng sáng chế trần sao tại Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Trần sao được Rolls-Royce ra mắt vào năm 2007 với chiếc Phantom thế hệ đầu tiên và trở thành biểu tượng. Tuy vậy người nhận xét tuỳ chọn này không có tác dụng gì ngoài việc mô tả một chòm sao, thậm chí hiện nay các bên thứ 3, hãng OEM cũng có thể bắt chước làm trần sao như Rolls-Royce trên mọi loại xe hơi.

Volkswagen có những kế hoạch lớn cho trần sao của mình nhưng không ngại thừa nhận rằng trần sao có thể được sử dụng để tạo ra bầu không khí nội thất dễ chịu, với đồ họa bay vòng quanh trên đầu một người khi họ bước vào xe. Nhiều khả năng hãng xe Đức không sử dụng trần xe bọc da đục 1.600 lỗ như Rolls-Royce mà sẽ có nhiều đèn chiếu sáng hơn.

Bầu trời sao trên xe Volkswagen có thể hơi giống xe Rolls-Royce, nhưng nhiều đèn hơn.

Bầu trời sao trên xe Volkswagen có thể hơi giống xe Rolls-Royce, nhưng nhiều đèn hơn, có thể mờ đi khi xe di chuyển. Ảnh: Carbuzz

Volkswagen cũng tung vài hình ảnh minh họa với một trần xe đúc với các bộ phận chiếu sáng và lỗ thông gió được bố trí dạng lưới. Điều này không cho phép tùy biến như trần sao của Rolls-Royce, mặc dù Rolls-Royce đã có hiệu ứng 3D trên Phantom Syntopia, nhưng hệ thống chiếu sáng nội thất không phải là mục tiêu duy nhất mà Volkswagen hướng tới.

Nếu người lái không bị làm phiền, trần xe có thể được sử dụng để chuyển động ngoại suy về phía trước, giống như các ngôi sao bay ngang các nhân vật trên một con tàu vũ trụ trong phim viễn tưởng. Hệ thống chiếu sáng này có thể làm mờ khi xe di chuyển, vì đèn bên trong có xu hướng cản trở tầm nhìn của người lái.

Thực tế, đèn có thể được sử dụng để hiển thị thông tin qua đồ họa hay khuôn mẫu sẵn. Những mẫu này có thể có màu sắc khắc nhau, hiển thị những thứ khác nhau. Volkswagen đề cập một thứ đơn giản như cửa xe. Nếu mở khóa ô tô, đèn trần sẽ có màu xanh dương hoặc xanh lá cây, trong khi màu đỏ sẽ cho biết một cửa chưa được đóng đúng cách. Đồng thời màu đỏ có thể xác định ai đó trong xe chưa thắt dây an toàn.

Ảnh minh họa trần sao trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Volkswagen.

Ảnh minh họa trần sao trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Volkswagen.

Với các cảm biến hiện có, đèn có thể chiếu sáng một số khu vực nhất định trong các tình huống cụ thể. Nếu hành khách muốn ra ngoài, một loạt đèn có thể chiếu sáng tay nắm cửa. Nếu họ muốn vào trong, những tương tự có thể chiếu sáng chỗ để chân và khóa dây an toàn.

Trong những chuyến đi dài, hành khách có thể muốn đọc sách, trường hợp này trần sao có thể chiếu sáng một số khu vực nhất định giúp khách hàng không bị mỏi mắt. Trần sao cũng có thể giúp người lái chìm trong ánh sáng đỏ để chống lại ánh sáng rực rỡ trong cabin. Các khả năng là gần như vô tận, với toàn bộ trần được lấp đầy đèn LED và hệ thống này có thể dễ dàng cập nhật thông qua các bản cập nhật qua mạng.

Với cấu hình xe khác nhau, một thành viên trong gia đình có thể tùy chỉnh cấu hình kiểu hoa văn bay từ từ quanh xe, trong khi một người khác có thể chỉ muốn màu đỏ đậm chiếu sáng một số phần nhất định của khoang cabin.

Đối với chi tiết thông gió, mẫu xe điện ID.7 sắp tới đã có hệ thống kiểm soát khí hậu tiên tiến, nhưng sẽ được nâng tầm cao mới. Với hàng trăm lỗ nhỏ trên trần xe, luồng không khí có thể kiểm soát theo cách chưa từng thấy trước đây. Về lý thuyết, hệ thống này có thể kiểm soát khí hậu bảy vùng trong một chiếc xe cỡ lớn, ví dụ như Tiguan.

Minh Quân (theo Carbuzz)