Vô-lăng lệch lái - bệnh chung của ôtô tại Việt Nam

Vô-lăng lệch lái - bệnh chung của ôtô tại Việt Nam

Do địa hình, thói quen đỗ xe, rất nhiều ôtô ở Việt Nam gặp hiện tượng vô-lăng không thẳng lái.

Hiện tượng vô-lăng bị lệch trong khi xe vẫn đi thẳng hay vô-lăng tự lệch trái/phải khi đang di chuyển là những lỗi thường thấy của ôtô. Với vô-lăng đúng chuẩn, khi xe di chuyển thẳng phần vô-lăng phải luôn thẳng, không lệch trái hoặc lệch phải.

Theo anh Long Nguyễn, chủ cơ sở dịch vụ xe CCMFast (TP HCM), cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô-lăng không thẳng, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là hệ thống thước lái bị lệch. Khi xe vận hành trên đường xấu, gồ ghề, nhiều ổ gà, hệ thống thước lái bị chấn động. Nếu lực đủ mạnh sẽ làm biến dạng các thanh dẫn truyền (rô-tuyn) dẫn đến góc lái bánh xe bị lệch. Khi góc lái bị lệch thì vô-lăng sẽ lệch theo.

Các tài xế có thể tự kiểm tra hệ thống lái của xe tại nhà như sau. Tìm một khoảng đường trống, dài, phẳng, không gồ ghề, ví dụ bãi đỗ xe. Sau đó lái xe theo đường thẳng và buông tay khỏi vô-lăng. Nếu vô-lăng tự lệch trái hoặc phải, hay còn gọi là hiện tượng "xỉa lái", khả năng cao xe có vấn đề về vô-lăng hoặc hệ thống đánh lái. Ngoài ra vô-lăng lệch nhưng xe đi thẳng cũng là một cách đơn giản để nhận biết lỗi của hệ thống lái.

Xe gặp lỗi này sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường cho chủ xe nếu không được khắc phục kịp thời. Anh Long giải thích: "Hậu quả tức thời đó là sự khó chịu không thoải mái cho tài xế. Nghiêm trọng hơn đó là hệ thống lái không an toàn. Xe có thể không cân bằng, vào cua không ổn định, dễ bị trượt và mất lái. Hậu quả lâu dài là lốp xe sẽ mòn không đều, hoặc rất mau mòn".

Xe đang được cân lại góc đặt bánh. Ảnh: Long Nguyễn

Xe đang được cân lại góc đặt bánh. Ảnh: Long Nguyễn

Hiện tại, cách khắc phục vấn đề về lỗi thước lái hiệu quả nhất là cân lại toàn bộ góc đặt bánh xe theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Một số garage trang bị hệ thống camera 3D có thể tính toán chính xác góc đặt bánh xe của từng bánh. Đây là cách tối ưu để người thợ có thể tinh chỉnh góc đặt bánh xe trở về tiêu chuẩn nếu bị lệch. Chi phí cho cân chỉnh góc đặt bánh khoảng 600.000-800.000 đồng.

Ngoài ra, vô-lăng không thẳng còn có nguyên nhân khác nằm bên ngoài hệ thống thước lái. Khi xe chạy trên mặt đường xấu, hệ thống treo (càng A, càng I...) có thể bị méo lệch hoặc hư hại, dẫn đến góc đặt bánh xe không đúng tiêu chuẩn và khiến vô-lăng bị lệch. Đối với trường hợp này thì phải khắc phục những bộ phận bị hư hỏng đó trước. Sau đó mới cân góc đặt bánh xe. Lúc đó, chi phí sẽ tuỳ vào tình trạng xe.

Tân Phan