Vlogger Là Gì? Cách để Kiếm được Nhiều Tiền Từ Nghề Vlogger?

Vlogger Là Gì? Cách để Kiếm được Nhiều Tiền Từ Nghề Vlogger?

Vlog là gì?

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, Vlog khá quen thuộc với nhiều người. Vậy Vlogger là nghề gì? Nếu bạn từng xem các video dạng nhật ký do một cá nhân thực hiện được trình chiếu trên các nền tảng mạng xã hội thì đây là Vlog. Nội dung của Vlog khá đa dạng, được khai thác từ nhiều đề tài khác nhau trong cuộc sống.

Vlogger có thể trình bày ý tưởng, sáng tạo nội dung và thể hiện nó thông qua các video. Vlog càng mới mẻ, sáng tạo sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm của khán giả. Nền tảng mạng xã hội đăng tải video phổ biến nhất hiện nay chính là Youtube, Tiktok, Facebook…

vlogger là gì
Vlogger là gì? Người chia sẻ nội dung bằng video gọi chung là Vlogger

Vlogger là gì?

Vlogger chính là cụm từ ghép của Video và Bloger. Vlogger là cụm từ dành cho những người thực hiện tạo dựng nội dung video và đăng tải nó lên mạng xã hội. Vlogger có thể khai thác các chủ đề về cuộc sống và hoạt động hằng ngày để tạo thành câu chuyện thu hút người xem.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Khoai Lang Thang là Vlogger đang được yêu thích hiện nay

Trở thành Vlogger có khó không?

Để trở thành một Vlogger không khó nhưng để theo đuổi công việc này lâu dài không phải dễ dàng. Thực tế công việc này thực hiện khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng những chiếc smartphone để quay lại nội dung mà bạn dự định chia sẻ đến mọi người. Sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh để làm video trở nên chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn cho người xem.

Trên lý thuyết là vậy, tuy nhiên bắt tay vào làm bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề khác. Điều quan trọng nhất chính là sự đón nhận của khán giả đối với những đứa con tinh thần này ra sao. Bạn phải thường xuyên làm mới nội dung, thu hút được sự chú ý của khán giả mới có thể duy trì được công việc này.

Quay lại thời gian tầm 10 năm trước, khi Vlog là món ăn tinh thần khá mới mẻ và được nhiều người quan tâm. Những Vlogger đình đám một thời như Phở Đặc Biệt, An Nguy, JVevermind… thu hút lượng người hâm mộ đông đảo. Nhưng hiện nay, xu hướng mới cập nhật liên tục, khán giả khó tính hơn đòi hỏi chất lượng Vlog cần đầu tư chất lượng nhiều hơn nữa. Như vậy, để trở thành Vlogger không hề khó nhưng theo đuổi con đường này lâu dài cần phải quyết tâm và có đam mê.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Bạn nên đầu tư nội dung và ý tưởng để Vlog thu hút hơn

Tại sao nghề Vlog được nhiều người ưa chuộng hiện nay?

Điều khiến nhiều người lựa chọn trở thành Vlogger chuyên nghiệp chính là sự nổi tiếng và thu nhập. Nếu nội dung Vlogger cung cấp hay, phù hợp với đông đảo sở thích người xem sẽ dễ dàng nổi tiếng. Các Vlogger này sẽ được mời để đại diện nhãn hàng, quảng cáo sản phẩm, dự sự kiện…

Mức thu nhập của một Vlogger phụ thuộc vào độ nổi tiếng. Vlogger càng được nhiều người quan tâm thì cơ hội kiếm tiền càng rộng mở. Ngoài việc kiếm tiền từ quảng cáo, đại diện thương hiệu thì sẽ được các nền tảng chi trả một khoản tiền nhất định. Với tốc độ tiếp cận thông tin như hiện nay, Vlog chính là nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Đồng thời càng trải nghiệm, học hỏi nhiều lĩnh vực khác nhau, các bạn sẽ dễ dàng tạo dựng được các video có nội dung độc đáo, phù hợp với xu hướng hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cập nhật top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

vlogger là gì
Vlogger là gì? Mức độ nổi tiếng của bạn tỷ lệ thuận với thu nhập

Tiêu chí để trở thành một Vlogger chuyên nghiệp

Xác định nội dung và thể loại Vlog

Trước khi trở thành một Vlogger chuyên nghiệp, bạn cần xác định mình có thế mạnh hoặc đam mê lĩnh vực nào. Nếu bạn hiểu biết và có kinh nghiệm thì nội dung của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được người xem. Giá trị của những video càng thiết thực và gần gũi với cuộc sống sẽ càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Từ đó bạn mới có động lực và năng lượng để làm việc, tạo nên những video hấp dẫn nhất.

Nghiên cứu xu hướng thông qua các Vlog hiện có

Bất kỳ công việc nào khi có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn dễ dàng đạt thành công hơn. Việc làm Vlogger muốn thành công cần nghiên cứu kỹ xu hướng mới nhất hiện nay. Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các Vlogger nổi tiếng trong nước và nước ngoài để xây dựng kế hoạch. Cần cân nhắc kinh phí khi quay và đề tài mà bạn hướng đến để chuẩn bị nội dung cho hấp dẫn.

Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị quay Vlog

Để chất lượng video sắc nét, âm thanh ổn định bạn cần chuẩn bị kỹ các thiết bị quay Vlog. Các dụng cụ cần thiết như điện thoại, máy quay phim, giá đỡ máy quay, micro, camera hành trình… Đây là những thiết bị cơ bản bạn cần đầu tư khi muốn trở thành Vlogger chuyên nghiệp.

Chỉnh sửa các video đã quay

Sau khi quay xong bạn cần cắt ghép và điều chỉnh video sao cho mượt nhất. Thời lượng video vừa phải và nội dung đầy đủ nhất. Ngoài ra, để tăng thêm thú vị bạn có thể thêm các hiệu ứng âm thanh, hoặc chèn thêm chữ và các biểu tượng hài hước để thu hút khán giả.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Một bộ dụng cụ làm Vlog đơn giản

Muốn trở thành một Vlogger cần chuẩn bị những gì?

Để hành trình trở thành Vlogger đơn giản hơn, bạn nên tìm hiểu kỹ về nghề này. Với sự phát triển công nghệ như hiện nay, việc truyền tải thông điệp dưới dạng video đang là xu hướng. Bạn cần chuẩn bị những điều sau nếu muốn trở thành một Vlogger chuyên nghiệp:

  • Nên tìm hiểu sâu hơn về thị hiếu của khán giả thời điểm hiện tại. Đồng thời xác định thế mạnh của mình để có thể lựa chọn thị trường và con đường thích hợp.
  • Tìm cảm hứng để làm Vlog. Bạn nên bắt đầu ý tưởng từ những điều bạn thích, hay thế mạnh của bạn là gì. Khi chia sẻ thông tin với đầy đủ kiến thức sẽ giúp video của bạn nhanh chóng được khán giả yêu thích.
  • Nên làm quen với các nền tảng đăng tải video. Bạn cần tìm hiểu kỹ về nội dung này để có thể đẩy mạnh mức độ phổ biến video đến với khán giả một cách nhanh chóng nhất. Đã có nhiều trường hợp đầu tư kỹ về nội dung những không am hiểu về nền tảng khiến video hạn chế người xem.
vlogger là gì
Vlogger là gì? Bạn có thể khai thác đề tài cuộc sông xung quanh để tạo nên các Vlog hay

Ưu nhược điểm khi làm Vlogger là gì?

Việc truyền tải nội dung thông điệp thông qua video thường thu hút được sự quan tâm của cộng đồng nhiều hơn. Do đó Vlogger có thể lan tỏa năng lượng và những hình ảnh tốt nhất của mình. Dựa vào mức độ phổ biến và sự quan tâm của khán giả sẽ giúp Vlogger có nguồn thu nhập rất lớn.

Tuy nhiên, để có được điều này Vlogger sẽ trải qua các vấn đề khó khăn nhất định. Bạn cần đầu tư hình ảnh, chất xám nhiều hơn để phù hợp với thị hiếu của khán giả. Và để cho ra mắt một video thời lượng ngắn bạn phải tốn một khoảng thời gian khá lớn. Chưa kể chi phí ban đầu cho máy móc và các vật dụng để quay tương đối lớn.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Bạn nên lựa chọn nền tảng phù hợp để đăng tải Vlog của mình

Mức thu nhập mà Vlogger hiện nay nhận được là bao nhiêu?

Đây là công việc không có mức thu nhập cố định. Vlogger có thu nhập cao hay thấp còn tùy thuộc vào độ nổi tiếng. Nếu video được nhiều người quan tâm, có tác động tích cực đến người xem sẽ có nhiều người theo dõi. Khi có một lượng người hâm mộ lớn, Vlogger thường được các nhãn hàng mời làm đại diện hoặc quay quảng cáo…

Tuy nhiên nếu Vlogger có đời sống không trong sạch, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng thì lượng người theo dõi sẽ giảm dẫn đến mức thu nhập cũng sẽ giảm theo. Do đó, để giữ chân người hâm mộ, duy trì lượt theo dõi là việc mà Vlogger cần quan tâm thực hiện.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Vogger là nghề có thu nhập không ổn định

Một số mẹo khi làm Vlog cực hay

Không cần phải lên kế hoạch chi tiết

Nội dung của Vlog càng tự nhiên và chân thực sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả nhiều hơn theo kịch bản. Việc quá chú trọng diễn biến nội dung sẽ làm cho video nhàm chán. Do đó bạn nên tự nhiên và thoải mái khi thực hiện nội dung.

Chuẩn bị âm thanh, ánh sáng tốt

Một chiếc video chú trọng âm thanh và ánh sáng sẽ giúp cho người xem hứng thú hơn với nội dung. Bạn nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên nhất. Đồng thời tránh các tạp âm xen lẫn làm video trở nên kém chất lượng và thiếu sự chuyên nghiệp.

Hãy tương tác với người xem

Nội dung của Vlog thường tường thuật về cuộc sống và những điều xung quanh bạn. Có những video bạn phải xuất hiện liên tục trước ống kính. Vì vậy, ngoài việc nói bạn có thể tương tác với người xem qua cử chỉ, ánh mắt… Đồng thời hãy kêu gọi khán giả để lại bình luận, nhấn nút yêu thích và chia sẻ video rộng rãi hơn. Đây cũng chính là cách để bạn phát triển nội dung ở những video tiếp theo.

vlogger là gì
Vlogger là gì? Nội dung Vlog đơn giản và gần gũi sẽ thu hút được khán giả nhiều hơn

Xây dựng hình ảnh với cá tính riêng

Để khán giả nhớ về bạn và những nội dung bạn chia sẻ hãy tạo ấn tượng, tìm những điểm độc đáo và nhấn mạnh nó ngay từ đầu video. Có thể là tên gọi của bạn, slogan hay logo mang đậm màu sắc cá nhân. Đây là cách tạo nên thương hiệu cho bản thân của mình tốt nhất.

Với những nội dung bạn chia sẻ nên có sự kết nối với nhau. Đừng nên bắt chước hoặc sao chép ý tưởng từ bất kỳ một video hoặc nhân vật nào đó. Điều này sẽ khiến bạn mờ nhạt và gây ấn tượng xấu với khán giả.

Tạo kênh hoặc trang mạng xã hội để đăng tải video

Để tiếp cận được với nhiều khán giả, bạn cần đầu tư nhiều về nội dung, hình ảnh sao cho phù hợp với thuật toán của nền tảng đó. Nên để ảnh đại diện cho video đẹp và ấn tượng sẽ tạo được sự chú ý, tò mò cho người xem nhấn vào. Đây là cách tương tác hiệu quả nhất và đưa video của bạn gần với khán giả một cách nhanh chóng nhất.

Xây dựng kế hoạch truyền thông cho bản thân

Việc quảng bá video trên các nền tảng xã hội là điều cần thiết để khán giả biết đến video của bạn nhiều hơn. Bạn có thể kết hợp video và blog cá nhân. Hoặc chia sẻ video này kèm theo một số dòng mô tả ấn tượng. Đây là cách để bạn quảng bá video đến mọi người khá hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc Vlogger là gì và cách kiếm tiền từ nghề Vlogger. Với mức độ phổ biến và phát triển của công nghệ thông tin, Vlogger là nghề mà được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Hy vọng với những chia sẻ này từ Cẩm nang Mua Bán, các bạn sẽ xây dựng và định hướng được mình có hợp với nghề này hay không. Ngoài ra, hãy theo dõi RaoXYZ để cập nhật thêm nhiều việc làm hot nhất hiện nay nhé! Chúc các bạn may mắn và thành công!

>>> Xem thêm:

  • Kinh nghiệm tìm việc làm tại TP HCM nhanh chóng và dễ dàng
  • Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm Hà Nội lương cao
  • Cách tìm việc làm nhanh uy tín hiệu quả bạn nên biết

Hiền Phạm.