VinFast xử lý điều hòa kém mát trên một số xe VF 8

VinFast xử lý điều hòa kém mát trên một số xe VF 8

VinFast sẽ cập nhật phần mềm và thay linh kiện điều hòa cho những xe VF 8 gặp tình trạng kém mát khi nhiệt độ môi trường tăng cao.

Từ tối 10/5, VinFast bắt đầu gửi thư tới các khách hàng sở hữu xe VF 8 để thông báo về việc "cải thiện hiệu năng làm mát" bằng cách cập nhật phần mềm và thay thế một số linh kiện của hệ thống điều hòa. Hãng cho biết luôn "lắng nghe ý kiến khách hàng để nâng cấp sản phẩm".

Động thái này diễn ra sau khi có một số người dùng phản ánh việc khi nhiệt độ môi trường tăng cao, xe di chuyển nhiều nhiệt pin tăng cao thì hệ thống điều hòa sẽ bị mất lạnh hoặc lạnh kém, có xe giảm công suất làm việc, xe tăng tốc chậm. Tuy vậy, không phải xe nào cũng gặp tình trạng này, có xe nhiệt pin tăng rất cao nhưng điều hòa vẫn mát.

Màn hình thông báo xe vào chế độ con rùa, và điều hòa không còn tỏa hơi lạnh. Ảnh: Nha Thi

Màn hình thông báo xe vào chế độ 'con rùa', và điều hòa không còn tỏa hơi lạnh của một khách hàng tại Nghệ An. Ảnh: Nha Thi

Về cách thức xử lý, nếu xe đã nâng cấp sẵn lên phần mềm 8.7.8, chỉ cần thay thế linh kiện, với thời gian khoảng 3 giờ. Nếu xe chưa lên phiên bản 8.7.8, thời gian sẽ là 9-12 giờ vì song song cài đặt phần mềm và thay linh kiện.

Thực tế, có nhiều khách hàng đã lên phần mềm 8.7.8, nhưng một số xe khắc phục được tình trạng không mát, một số xe khác vẫn bị lặp lại.

Hiện VinFast chưa nói rõ linh kiện sẽ thay thế trong hệ thống điều hòa là gì. Hãng cho biết sẽ tuỳ từng xe tới xưởng, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra, đánh giá tình hình liệu có cần thiết phải thay thế linh kiện hay không.

Trên xe điện, hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng có cách hoạt động tương tự như một dàn điều hòa. Vì vậy, tuỳ cách bố trí hệ thống, mỗi xe sẽ có những ngưỡng khác nhau cho giới hạn chịu đựng của pin. Có thể xảy ra trường hợp khi pin quá nóng, xe sẽ ưu tiên "dồn lực" làm mát vào nơi này để đảm bảo an toàn, không xảy ra rủi ro cháy, nổ. Tuy vậy, điều kiện tiên quyết là xe cần được bố trí để có thể làm mát pin nhưng không làm giảm hiệu năng điều hòa khi nhiệt độ môi trường tăng cao.

VF 8 là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast, giao tới tay khách hàng Việt từ 9/2022 và khách Mỹ từ tháng 3 năm nay. Hiện đã có hơn 4.000 xe VF 8 lăn bánh tại Việt Nam (chưa gồm số liệu tháng 9-10/2022 do hãng không công bố). Hãng chưa ghi nhận khách hàng ở thị trường khác gặp vấn đề này.

Phạm Hải