Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay?

Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay?

Với hầu hết các kiểu mẫu CV xin việc hiện nay thì phần “mục tiêu nghề nghiệp” là phần luôn được đặt đầu tiên, mà đã là đầu tiên thì chắc chắn nó phải quan trọng và thu hút nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không ít bạn chưa biết viết phần “mục tiêu nghề nghiệp sao cho hay” thậm chí viết một cách sáo rỗng.

Những câu phổ biến các bạn hay viết ở phần mục tiêu nghề nghiệp đại loại như: “Em mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp”, “mong muốn phát triển thế mạnh, sở trường của bản thân”,…Cách viết này vốn không có gì là sai nhưng nó không có gì khác biệt cả, vì vậy sẽ không gây sự thu hút đối với nhà tuyển dụng.

Mục tiêu nghề nghiệp là gì ?

Trước tiên để viết tốt phần “mục tiêu nghề nghiệp” thì các bạn phải hiểu nó là cái gì. Nói dễ hiểu mục tiêu là nghiệp là điều bạn muốn trong sự nghiệp của mình sau ba đến năm năm tới hoặc lâu hơn. Theo kinh nghiệm của bản thân mình thì phần mục tiêu nghề nghiệp có thể được viết như phần tóm tắt về sự nghiệp của bản thân, vì vậy nên có ba phần sau:

  • Nền tảng học vấn và kinh nghiệm làm việc
  • Một vài kỹ năng liên quan
  • Mục tiêu công việc của bạn trong thời gian tới

Phần tóm tắt nghề nghiệp sẽ rất hữu ích trong hai trường hợp, một là bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên CV sẽ ngắn hoặc bạn có quá nhiều kinh nghiệm cần tóm gọn cho nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt. Vậy có những cách nào để viết phần “mục tiêu nghề nghiệp” trong CV xin việc trở nên hấp dẫn hơn ?

1. Nhấn mạnh về kỹ năng và kinh nghiệm

“Tốt nghiệp đại học ngành marketing – truyền thông, với hơn 5 năm kinh nghiệm làm truyền thông thương hiệu cho công ty A”.

“Áp dụng những kỹ năng xây dựng và quảng bá thương hiệu để xây dựng và phát triển thương hiệu ra khắp Việt Nam và thế giới”.

Với phần giới thiệu như trên, nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được ngay các từ khóa:

  • “kỹ năng xây dựng và quảng bá thương hiệu”
  • “5 năm kinh nghiệm”

… điều đó thể hiện phần nào bạn là một người đã có kinh nghiệm trong ngành, và chắc rằng nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu thêm về bạn ở những phần tiếp theo.

2. Gây ấn tượng bởi thành tích

Chỉ với phần “mục tiêu nghề nghiệp” bạn hoàn toàn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách nêu bật thành tích mà bạn đã đạt được trong công việc. Cách viết này vô cùng ấn tượng và tạo ra sự khác biệt.“Nhân viên SEO với hơn 3 năm kinh nghiệm, đã có 20 từ khóa trong lĩnh vực bán lẻ lọt top 1 trong vòng 6 tháng đầu năm 2018”. Đặc biệt nếu bạn đưa thêm phần số liệu vào sẽ làm cho thành tích làm việc trở nên nổi bật và tin cậy hơn.

3. Liệt kê theo gạch đầu dòng

Đây là cách phổ biến mà mình thấy nhiều bạn đã dùng, đó là viết thành các gạch đầu dòng. Lợi thế của việc viết thành các gạch đầu dòng là giúp cho nhà tuyển dụng đọc nhanh hơn. Ngoài ra cũng khiến CV xin việc của chúng ta cũng gọn gàng hơn nữa. Bạn nào muốn viết theo gạch đầu dòng thì ít nhất nên có 2 ý:

  • Kinh nghiệm trong những lĩnh vực nào, số năm bao nhiêu?
  • Mục tiêu nghề nghiệp trong 3 đến 5 năm tới ?

Nếu bạn định viết “mục tiêu nghề nghiệp” vào trong CV, hãy đầu tư viết cho nó thật hay, đừng viết cho có. Vì nó là cái đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng đấy.