Ứng tuyển ngành nào nên tạo video CV?

Ứng tuyển ngành nào nên tạo video CV?

Vào tháng 7 năm 2021, mạng xã hội TikTok đã tung ra một chương trình TikTok Resumes nhằm đưa thêm tính năng mới cho TikTok như một kênh tuyển dụng. Hiện nay có khoảng gần 70 % người dùng TikTok dưới độ tuổi 39 và hơn 47% người dùng dưới 29 tuổi. Con số này cho thấy tiềm năng của việc sử dụng CV dưới dạng video trong những năm sắp tới.

ung tuyen nganh nao nen tao video cv

CV video phù hợp ứng tuyển vào những lĩnh vực nào?

1. Khi nào sử dụng video CV là phù hợp?

Video CV đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên gửi bản video CV giới thiệu về bản thân, thể hiện tính cách cũng như kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sự phù hợp cũng như khả năng của ứng viên.

Tuy nhiên video CV có một số nhược điểm bạn cần phải cân nhắc trước khi quyết định có nên theo loại hình này hay không. Bởi video CV mô phỏng rõ hình ảnh của bạn, cho nên sẽ có nguy cơ bị phân biệt thông qua ngoại hình, giọng nói, cách thể hiện ở video,... Những yếu tố trên có thể là nguyên nhân mà nhà tuyển dụng quyết định loại bạn ngay cả khi có đủ trình độ, kỹ năng để thực hiện công việc.

Lời khuyên cho bạn đó là chỉ nên gửi video CV khi được yêu cầu. Nếu bạn muốn nộp video CV, hãy hỏi ý kiến nhà tuyển dụng trước.

2. Những lĩnh vực nên sử dụng video CV

Mặc dù video CV là một xu hướng mới nổi trên thị trường nhưng nó lại là công cụ hữu ích giúp nhiều ứng viên có cơ hội việc làm mơ ước. Ví dụ khi bạn đang trong tình trạng loay hoay tìm việc và không biết làm cách nào để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng thì video CV sẽ là một sự chọn lý tưởng giúp bạn thực hiện được điều đó.

Trong CV truyền thống, khó có thể thấy được tích cách ứng viên một cách trực quan, nhưng bằng video CV, bạn có thể thể hiện cá tính riêng của bản thân cũng như đam mê rõ ràng hơn. Do vậy những lĩnh vực ưu tiên sự sáng tạo hay công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng sẽ phù hợp với loại hình video CV. Ví dụ như:

  • Marketing.
  • Thiết kế.
  • Công nghệ.
  • Nghệ thuật.
  • Truyền thông.
  • Chăm sóc khách hàng.
  • Thời trang.

3. Một số mẹo tạo video CV "ăn điểm"

Một video CV được tạo đúng cách sẽ giúp ứng viên "tỏa sáng" và thu hút hơn so với các đối thủ khác, do vậy Joboko.com sẽ chia sẻ mẹo giúp video CV của bạn trở nên chuyên nghiệp, ấn tượng hơn.

ung tuyen nganh nao nen tao video cv 2

Bí quyết để tạo CV video gấy ấn tượng mạnh

  • Theo hướng dẫn: Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn tạo một bản video CV, hãy đọc kỹ hướng dẫn để lên kịch bản cho video của mình trước khi bắt tay ngay vào quay phim. Bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Thời gian của video.
- Những thông tin nào cần có trong video?
- Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì?
  • Sử dụng thiết bị quay phù hợp:

Để tạo ra một video CV chất lượng tốt, bạn có thể đầu tư một số thiết bị như đèn chiếu sáng vòng xoay hay một chiếc microphone để đảm bảo âm thanh tốt hơn. Bạn cũng nên kiểm tra thiết bị của mình xem micro và camera có hoạt động và ghi hình ổn không trước khi bắt đầu quay hình, kẻo để lỡ cảnh quay hoàn hảo chỉ vì lỗi kỹ thuật.

  • Mọi thứ đều phải chuyên nghiệp: Chuyên nghiệp từ chất lượng video cho đến bối cảnh quay phim và chính con người bạn. Để đảm bảo chất lượng video, bạn nên sử dụng chân giữ máy quay để tạo sự ổn định, tránh các tác động ngoại cảnh. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với vị trí đang ứng tuyển và loại bỏ tất cả thứ "lộn xộn" ra khỏi khung hình.

Hãy luyện tập nhuần nhuyễn trước khi bắt đầu bấm nút quay và sau khi quay xong, hãy nhờ người khác xem video để tìm ra những lỗi trước khi nhà tuyển dụng nhìn thấy. Và hãy nhớ rằng chỉ gửi video CV khi nhà tuyển dụng yêu cầu. RaoXYZ.com chúc các bạn may mắn.