Tuyển dụng qua di động, vũ khí bí mật mới của các nhà tuyển dụng ở Mỹ

Tuyển dụng qua di động, vũ khí bí mật mới của các nhà tuyển dụng ở Mỹ

Đến hẹn lại lên, mùa tốt nghiệp tới cũng là lúc các nhà tuyển dụng nhận được làn sóng các đơn ứng tuyển cho các vị trí cấp thấp ở công ty. Trong khi đã có rất nhiều lời khuyên dành cho ứng viên để có thể toả sáng giữa một biển người ứng viên, chỉ có khá ít lời khuyên tương tự dành cho nhà tuyển dụng. Một nghiên cứu tuyển dụng năm 2017 của Yello, một công ty tuyển dụng ở Mỹ, cho thấy có một số điểm thú vị trong quá trình tuyển dụng mà các công ty có thể cải thiện.

Báo cáo, lấy từ một cuộc khảo sát của 1.461 thanh niên giữa tuổi từ 18 đến 30 hiện đang làm việc hoặc đã chấp nhận vị trí toàn thời gian hoặc thực tập, cho thấy điện thoại di động là một trong những công cụ hữu ích nhất cho quá trình phỏng vấn và tuyển dụng. Cụ thể hơn, có 26% ứng viên nộp đơn ứng tuyển qua điện thoại di động năm nay, tăng từ 20% theo khảo sát của năm 2016.

Tin nhắn là phương tiện rất được ứng viên yêu chuộng khi trao đổi với nhà tuyển dụng. Dữ liệu điều tra của Yello cho biết ứng viên hoàn toàn hoan nghênh việc nhận nhận tin nhắn từ doanh nghiệp, đặc biệt là vì họ đã quen với việc phản hồi nhanh qua tin nhắn thay vì phải sử dụng email. Báo cáo cho thấy 86% số người được khảo sát cám thấy thích thú khi sử dụng tin nhắn trong quá trình phỏng vấn, tăng từ 79% vào năm 2016.

Ngoài ra, ngày càng nhiều ứng cử viên thích làm phỏng vấn qua video thay vì phải di chuyển để có thể gặp trực tiếp các nhà quản lý tuyển dụng. Đây là năm thứ hai liên tiếp ba trong số bốn ứng viên đánh giá cao việc sử dụng công nghệ video trong quá trình tuyển dụng của họ.

Điều quan trọng nhất với các công ty khi muốn thuê các tài năng trẻ hiện nay là tốc độ. Hiển nhiên là các ứng cử viên không muốn chờ đợi quá lâu để nghe phản hồi từ nhà tuyển dụng tiềm năng và thậm chí họ sẽ tìm cách thúc đẩy quá trình ra quyết định. Cuộc khảo sát của Yello cho thấy 74%  ứng viên đã từ chối lời đề nghị do công ty chậm trả lời, tăng so với mức 69% của năm ngoái.

Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh: “Hãy đảm bảo rằng các vị trí đang tuyển dụng, cũng như các thông tin về văn hoá và lợi ích của công ty, luôn có sẵn cho đối tượng 8x và 9x bất kì lúc nào khi họ tìm việc”

Tại Việt Nam, ứng dụng RaoXYZ giúp các nhà tuyển dụng bắt kịp và đi đầu trong xu hướng tuyển dụng mới mẻ này. RaoXYZ giúp nhà tuyển dụng xây dựng hình ảnh công ty trẻ trung thân thiện để hấp dẫn ứng viên, kết nối công ty với ứng viên tiềm năng phù hợp, đồng thời cho phép nhà tuyển dụng quản lý hồ sơ và nhắn tin cho ứng viên vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Nguồn: FastCompany (05/2017)