Tư Vấn Chế Độ Thai Sản Cho Chồng Khi Vợ Sinh Con

Tư Vấn Chế Độ Thai Sản Cho Chồng Khi Vợ Sinh Con

Khi nhắc đến chế độ thai sản năm 2020, chúng ta không thể không đề cập đến chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con. Vậy hiện nay, pháp luật đang quy định về điều này như thế nào, cụ thể ra sao. Còn chần chờ gì nữa mà không theo dõi ngay bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích nhất nhỉ?

Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho chồng

Căn cứ vào Điều 31, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản khi rơi vào một trong những trường hợp dưới đây:

  • Lao động nữ mang thai
  • Lao động nữ sinh con
  • Lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ.
  • Người lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi.
  • Người lao động sử dụng các biện pháp triệt sản, đặt vòng tránh thai.
  • Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
1 anh 1 dieu kien huong che do thai san cho chong nguon internet - Tư vấn chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: điều kiện hưởng chế độ thai sản cho chồng (nguồn: internet)

Theo như thông tin trên, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản cho chồng khi tham gia bảo hiểm xã hội và có vợ sinh con. Ngoài ra, dựa vào điểm a, khoản 9, Điều 9, Thông tu2 59/2015/TT – BLĐTBXH, trợ cấp cho chồng khi vợ sinh con trong trường hợp cha đóng BHXH, nhưng mẹ lại không thì cần phải đáp ứng thêm các điều kiện dưới đây:

Phải đóng BHXH từ 6 tháng trở lên kể từ 12 tháng trước khi người vợ sinh con. Hiện nay, pháp luật ta đã ban hành những quy định không quá khắt khe trong việc hưởng chế độ bảo hiểm thai sản cho chồng.

Có thể bạn quan tâm: Thời Gian Nghỉ Thai Sản Có Được Tính Bảo Hiểm Xã Hội Hay Không

Mức hưởng chế độ thai sản cho chồng

Tiền chế độ thai sản cho lao động nam

Căn cứ vào quy định tại Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội hiện hành, cách tính bảo hiểm thai sản cho chồng sẽ được tính bằng công thức như sau:

Mức hưởng = Mbq6t : 24 x số ngày được nghỉ

Trong đó, Mbq6t là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc và hưởng chế độ thai sản. Nếu chưa đóng đủ 6 tháng thì Mbq6t chính là mức bình quân tiền lương ở các tháng đã đóng BHXH.

Chẳng hạn như người lao động nam đang có mức lương bình quân tháng đóng BHXH là 6 triệu đồng. Theo quy định của pháp luật, khi lao động nam có vợ sinh con phải phẫu thuật thì sẽ được nghỉ 7 ngày. Dựa vào công thức trên thì thanh toán tiền bảo hiểm thai sản cho chồng là 6 triệu : 24 x 7 = 1 triệu 750 ngàn đồng.

2 anh 2 muc huong bao hiem thai san cho chong nguon internet - Tư vấn chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: mức hưởng bảo hiểm thai sản cho chồng (nguồn: internet)

Tiền trợ cấp 1 lần cho chồng khi vợ không tham gia BHXH

Trong Điều 38 của bộ Luật này, khi vợ sinh con mà chỉ có chồng đóng BHXH thì lao động nam đó sẽ được hưởng mức trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi bé.

  • Từ 1/1/2020 – 30/6/2020: mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/ tháng thì mức trợ cấp 1 lần sẽ là: 1.490.000 x 2 = 2.980.000 đồng.
  • Từ ngày 01/7/2020 – 31/12/2020: mức lương cơ sở là 1.600.000 đồng/ tháng thì mức trợ cấp 1 lần sẽ là 1.600.000 đồng x 2 = 3.200.000 đồng.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chồng

Căn cứ vào điểm 2.2., khoản 2, điều 4, Quyết định 166/QĐ – BHXH, hồ sơ bảo hiểm thai sản cho chồng sẽ bao gồm:

  • Bản sao giấy chứng sinh
  • Hoặc bản sao giấy khai sinh
  • Hoặc trích lục khai sinh.

Trong trường hợp vợ sinh con dưới 32 tuần tuổi, phải phẫu thuật và không có giấy chứng sinh thì người chồng cần chuẩn bị thêm các giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh để chứng minh điều này. Trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì người chồng có thể thay bằng tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc trích sao hoặc giấy ra viện của vợ hoặc của lao động nữ mang thai độ để chứng minh điều trên.

3 anh 3 ho so huong che do thai san nguon internet - Tư vấn chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: hồ sơ hưởng chế độ thai sản (nguồn: internet)

Thời gian hưởng chế độ thai sản của chồng

Tại khoản 2, điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm thai sản khi vợ sinh con sẽ có thời gian được hưởng như sau:

  • 5 ngày làm việc với các trường hợp thông thường
  • 7 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc phải phẫu thuật.
  • 10 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi. Khi sinh 3 trở lên thì sẽ được nghỉ thêm 3 ngày đối với mỗi bé.
  • 14 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi mà phải phẫu thuật.

Đối với một số trường hợp đặc biệt, người chồng sẽ được nghỉ với chế độ thai sản dài hơn khi.

  • Chồng và vợ đều đóng BHXH nhưng vợ lại chết khi sinh con. Lúc này, chồng sẽ hưởng chế độ thai sản với thời gian còn lại của người vợ.
  • Khi vợ đóng BHXH nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng mà chết thì người chồng sẽ được nghỉ việc, hưởng chế độ thai sản cho đến lúc con đủ 6 tháng tuổi.

Có thể bạn quan tâm: Đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài có bắt buộc hay không?

4 anh 4 thoi gian huong che do thai san nguon internet - Tư vấn chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 4: thời gian hưởng chế độ thai sản (nguồn: internet)

Vậy thông qua bài viết trên đây, bạn đã phần nào biết thêm được chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con rồi đúng không nào. Hy vọng với các thông tin này, bạn có thể nhận được quyền lợi của mình theo đúng quy định của Pháp luật. Cuối cùng, cám ơn mọi người vì đã theo dõi bài viết này nhé!