Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?

Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?

  • Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?
  • Ứng xử thế nào với nhân viên “nổi loạn”
    • Chấp nhận sự “nổi loạn” trong một mức độ cho phép
    • Khuyến khích nhân viên “nổi loạn” làm việc
    • Trọng dụng phải kèm quản lý

“Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?” có lẽ là vấn đề làm đau đầu không ít các cấp quản lý, lãnh đạo. Hiểu được điều đó, RaoXYZ sẽ giúp bạn gỡ bỏ băn khoăn qua những chia sẻ dưới đây.

Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?

Nhân viên “nổi loạn” có lẽ là kiểu nhân viên mà doanh nghiệp nào cũng có. “Nổi loạn” ở đây được dùng để nhấn mạnh sự cá tính, khác biệt trong suy nghĩ và hành động của kiểu nhân viên này so với phần đông những nhân viên còn lại. Họ rất thẳng thắn, không bao giờ e dè ai hay e dè bất kỳ vấn đề nào. Họ không ngại lên tiếng để bảo vệ quan điểm của bản thân, không ngại đề xuất, thử sức với những ý tưởng mà người ta nghĩ là “điên rồ”. Tính cách này khiến kiểu nhân viên “nổi loạn” trở thành “cái gai” trong mắt không ít đồng nghiệp cũng như cấp trên. Chính vì thế, nhiều nhà lãnh đạo rất e ngại việc tuyển dụng cũng như trọng dụng nhân viên “nổi loạn” vì sợ họ sẽ làm đảo lộn mọi trật tự, nề nếp trong công ty.

Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?
Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?

Tuy nhiên, trong thực tế, nhân viên nổi loạn thực sự là những người vô cùng tài năng. Sự khác biệt trong suy nghĩ với những người khác giúp họ đưa ra nhiều đề xuất đột phá, sáng tạo. Đó mới là điều mà các công ty hiện nay đang tìm kiếm. Vậy tại sao bạn lại không trọng dụng một nhân tố đầy tiềm năng như vậy?”. Chỉ có những người sếp không đủ bản lĩnh mới không dám trọng dụng nhân viên “nổi loạn”. Nếu bạn biết trọng dụng họ đúng cách, họ thực sự sẽ trở thành mỏ vàng cho bạn khai thác. 

👉 Xem thêm: 8 kiểu nhân viên sếp “cực ghét” – chăm chỉ đến mấy cũng không thể thăng tiến! 

Ứng xử thế nào với nhân viên “nổi loạn”

Vậy khi tin tưởng những nhân viên “nổi loạn”, các cấp quản lý, lãnh đạo cần ứng xử thế nào để đem đến hiệu suất công việc tốt nhất? Cùng tham khảo qua nội dung dưới đây nhé!

Chấp nhận sự “nổi loạn” trong một mức độ cho phép

So với kiểu nhân viên “truyền thống” chỉ biết răm rắp nghe theo lời sếp thì nhân viên “nổi loạn” sẽ có khả năng đem đến sự bứt phá tốt hơn và thúc đẩy sự nghiệp phát triển rực rỡ trong tương lai. Nhân viên “nổi loạn”  thường đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ, tìm được hướng giải quyết đột phá cho doanh nghiệp trong những lúc khó khăn.  

Chấp nhận sự “nổi loạn” trong một mức độ cho phép
Chấp nhận sự “nổi loạn” trong một mức độ cho phép

Tuy nhiên, cấp trên cũng không nên quá “chiều chuộng” nhân viên nổi loạn mà chỉ nên “chấp nhận” sự nổi loạn trong một mức độ cho phép. Bởi người ta nói “lắm tài thì nhiều tật”, sự “nổi loạn” của kiểu nhân viên này nhiều lúc có thể khiến bạn nổi điên. Vậy nên, đừng ngần ngại thay thế nhân viên mới nếu nhân viên “nổi loạn” bị cái tật lấn át cái tài.  

Khuyến khích nhân viên “nổi loạn” làm việc

Trong thực tế, kiểu nhân viên “nổi loạn” thường mang cá tính mạnh mẽ, không bao giờ hài lòng với bản thân. Họ luôn cố gắng, nỗ lực để gia tăng giá trị và nâng tầm khả năng của mình, để bản thân của ngày hôm nay luôn tốt hơn chính họ của hôm qua. Những nhân viên “nổi loạn” thực sự là những người tài năng trong cả suy nghĩ và hành động. 

Chính vì thế, để việc trọng dụng nhân viên “nổi loạn” đem lại hiệu quả tốt nhất, các cấp quản lý, lãnh đạo nên khuyến khích tinh thần, khả năng làm việc của họ. Với kiểu nhân viên này, ưu đãi về tài chính chưa hẳn là động lực để họ sự cống hiến cao nhất. Thay vào đó, hãy tạo cho nhân viên “nổi loạn” một môi trường làm việc lý tưởng, để họ được thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng, đề xuất khác biệt của mình. Như vậy, họ sẽ cảm thấy năng lực bản thân được coi trọng và đó sẽ là động lực thúc đẩy giúp họ tạo ra được những bước đi đột phá cho doanh nghiệp. 

👉 Xem thêm: [Bí quyết lãnh đạo] Quản lý nhân viên cá biệt như thế nào cho hiệu quả?

Khuyến khích nhân viên “nổi loạn” làm việc
Khuyến khích nhân viên “nổi loạn” làm việc

Trọng dụng phải kèm quản lý

Khi quyết định trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, các cấp lãnh đạo cũng cần quan tâm chặt chẽ để đảm bảo quy trình quản lý của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng. Bởi kiểu nhân viên này hoàn toàn có thể phá tung trật tự mà công ty đã thiết lập trước đó nếu không “ép” họ vào một khuôn khổ nhất định. 

Nhân viên “nổi loạn” được đánh giá rất cao về sự thông minh, sáng tạo nhưng họ lại thường khó thích nghi với văn hóa làm việc của công ty. Do đó, việc quản lý chặt chẽ nhân viên “nổi loạn” sẽ giúp họ dễ dàng hòa nhập với đội ngũ nhân sự của công ty, đảm bảo mối quan hệ hài hòa, tốt đẹp giữa các nhân viên với nhau. Còn nếu bạn quá trọng dụng nhân viên “nổi loạn” và cho phép họ được thoải mái, vô tư hành xử tại nơi làm việc, những nhân viên khác sẽ tỏ thái độ không hài lòng với nhân viên “nổi loạn” và cả chính bạn. Điều này sẽ góp phần chia rẽ nội bộ công ty và khiến công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn không thể lường trước được. 

👉 Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả: 7 tips bạn nhất định phải biết 

Trọng dụng phải kèm quản lý
Trọng dụng phải kèm quản lý

Trên đây là những chia sẻ của RaoXYZ về vấn đề: “Trọng dụng nhân viên “nổi loạn”, nên hay không?”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các cấp lãnh đạo có hướng ứng xử phù hợp trong việc quản lý kiểu nhân viên này tại công ty.