Toyota làm lộ dữ liệu xe của 2,15 triệu khách hàng Nhật

Toyota làm lộ dữ liệu xe của 2,15 triệu khách hàng Nhật

Tập đoàn Toyota cho biết dữ liệu xe của 2,15 triệu khách hàng đã bị lộ trong suốt một thập kỷ, do lỗi từ con người.

Sự việc xảy ra khi Toyota đẩy mạnh công nghệ thông minh về kết nối phương tiện, và quản lý dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây, được coi là quan trọng cho các tính năng lái xe tự động, hỗ trợ dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo.

Những khách hàng bị ảnh hưởng bao gồm những người đã đăng ký dịch vụ T-Connect - cung cấp các tính năng như hỗ trợ lái xe bằng giọng nói AI, kết nối tự động với các trung tâm cuộc gọi để quản lý phương tiện, hỗ trợ khẩn cấp trong các trường hợp tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ về y tế. Những khách hàng của G-Link, dịch vụ tương tự dành cho chủ sở hữu Lexus, cũng bị ảnh hưởng.

Trụ sở Toyota Bắc Mỹ tại Texas. Ảnh: Toyota

Trụ sở Toyota Bắc Mỹ tại Texas. Ảnh: Toyota

Người phát ngôn của Toyota nói vấn đề xảy ra vào tháng 11/2013, kéo dài đến giữa tháng 4/2023, xuất phát từ lỗi của con người, dẫn đến hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai, thay vì riêng tư. Dữ liệu có thể bao gồm vị trí phương tiện, các số nhận dạng của các thiết bị trên xe. Hiện tại công ty chưa nhận được báo cáo về việc sử dụng các dữ liệu cho mục đích xấu.

"Vấn đề xảy ra do thiếu các cơ chế phát hiện hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai hay riêng tư một cách chủ động, và thiếu các hoạt động để phát hiện những thay đổi này", người phát ngôn trả lời cho câu hỏi vì sao lỗi xảy ra trong thời gian dài mà không được phát hiện.

Sau khi sự việc được phát hiện, Toyota đã tiến hành chặn truy cập dữ liệu từ bên ngoài, và lập một cuộc điều tra. Công ty Nhật nhấn mạnh họ sẽ ra mắt hệ thống kiểm tra các cài đặt đám mây, thiết lập một hệ thống giám sát liên tục các cài đặt, hướng dẫn kỹ lưỡng cho nhân viên về các quy tắc xử lý dữ liệu.

Vụ việc làm tăng thêm một loạt thách thức mà Koji Sato, người tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành Toyota vào tháng 4, phải đối mặt. Mới đây, Toyota đã thừa nhận các vấn đề về kiểm tra an toàn của thương hiệu con Daihatsu.

Tân Phan (theo Reuters)