Toyota bán nhiều xe hybrid nhất Việt Nam

Toyota bán nhiều xe hybrid nhất Việt Nam

Với doanh số cộng dồn từ tháng 8/2020-3/2023 đạt 6.348 chiếc, Toyota đang là thương hiệu bán nhiều xe hybrid nhất tại Việt Nam.

Kể từ chiếc Corolla Cross hybrid chính hãng bán ra lần đầu vào tháng 8/2020, Toyota ghi nhận doanh số cộng dồn dòng xe xanh này tại Việt Nam là 6.348 chiếc, tính đến hết tháng 3 năm nay. Trong đó, Corolla Cross 1.8HEV là chủ lực doanh số với 5.357 chiếc, Camry 2.5HEV 593 chiếc và Corolla Altis 1.8HEV bán ra 298 chiếc.

Với "tam trụ" này, Toyota Việt Nam ghi nhận doanh số bán hơn 3.000 chiếc hybrid chính hãng riêng năm 2022, nhiều hơn bất kỳ hãng xe nào đang có mặt tại thị trường trong nước.

Tiên phong dòng xe hybrid

Toyota đưa dòng xe hybrid về thử nghiệm tại Việt Nam từ năm 2008 với mẫu Prius, đến 2020 mới chính thức khai phá phân khúc này. Khi xanh hóa phương tiện giao thông là xu hướng nổi lên toàn cầu, hybrid là giải pháp được hãng Nhật lựa chọn cho thị trường Việt Nam, bởi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế để phát triển xe thuần điện.

Corolla Cross 1.8HEV là mẫu xe hybrid chính hãng đầu tiên của Toyota tại Việt Nam.

Corolla Cross 1.8HEV là mẫu xe hybrid chính hãng đầu tiên của Toyota tại Việt Nam. Ảnh: TMV

Từ những năm 2010, dòng xe này của hãng Nhật đã có mặt trên thị trường thông qua các kênh nhập khẩu không chính hãng, được giới nhà giàu Việt chọn mua bởi động cơ xăng lai điện thú vị, êm ái dù có giá bán đắt đỏ. Đó là những Camry hybrid, Highlander hybrid hay những mẫu xe cao cấp khác đã được người Việt kiểm chứng độ bền, tính tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái nhẹ nhàng, thoải mái.

Sự mở lòng của khách Việt giúp Toyota hybrid đạt những cột mốc đầu tiên. Nửa năm sau khi ra mắt, hãng Nhật bán ra 1.465 chiếc Corolla Cross phiên bản 1.8HEV, góp phần giúp mẫu xe này thường xuyên vào top bán chạy nhất thị trường, dẫn đầu trong phân khúc crossover hạng C. Doanh số bán phiên bản hybrid chiếm 12% trong tổng số gần 18.500 chiếc Corolla Cross bán ra tại Việt Nam năm 2021, vượt xa mục tiêu mà hãng đặt kỳ vọng ban đầu.

Lợi thế dòng xe Toyota hybrid

Khác với loại thuần điện, dòng xe hybrid không thay đổi thói quen của người dùng, trong khi tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải đáng kể so với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Thống kê từ Toyota chỉ ra rằng, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 30-50% so với động cơ truyền thống. Kiểm chứng thực tế với điều kiện giao thông tại Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã so sánh mức tiêu hao nhiên liệu giữa Corolla Cross 1.8V máy xăng và bản 1.8HEV sử dụng động cơ hybrid.

Corolla Cross

Tiêu hao nhiên liệu (lít/ 100 km)

Phát thải CO2 trong đô thị (gam) Phát thải CO2 trên cao tốc (gam)
Bản xăng 11,2 269 137
Bản hybrid 4,7 115 112

*So sánh mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải giữa xe Corolla Cross bản xăng và bản hybrid. Nguồn: TMV.

Dòng xe Toyota hybrid còn cho cảm giác lái khác biệt so với loại động cơ truyền thống, khi dung hoà được hai mặt tưởng chừng đối lập trong ngành công nghiệp ôtô: tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mạnh mẽ.

Toyota Altis 1.8HEV có mức tiêu hao nhiên liệu 4,3 lít/100km.

Toyota Altis 1.8HEV có mức tiêu hao nhiên liệu 4,3 lít/100km. Ảnh: TMV

Cơ chế hybrid giúp các mẫu xe Toyota tự chọn nguồn năng lượng để vận hành theo cách tối ưu. Khi khởi hành, động cơ điện được kích hoạt ở dải tốc độ thấp, không có tiếng đề nổ, không tiếng động cơ và không khí thải. Khi tăng tốc, cả hai động cơ kết hợp linh hoạt tạo sức kéo. Trong trường hợp phanh, giảm tốc hoặc xuống dốc, máy phát được kích hoạt để sạc vào pin, hoặc sử dụng năng lượng từ động cơ đốt trong. Đây chính là tính năng tự sạc của dòng Toyota hybrid, khiến các mẫu xe này không phải cắm điện sạc ngoài.

Là phiên bản cao cấp nhất, dòng xe hybrid cũng được hãng Nhật trang bị hệ thống an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense, gồm hàng loạt công nghệ như: hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, hỗ trợ giữ làn đường LTA, cảnh báo lệch làn đường LDA, điều khiển hành trình chủ động DRCC, đèn chiếu xa tự động AHB...

Toyota Camry 2.5HEV là mẫu xe duy nhất phân khúc có phiên bản hybrid.

Toyota Camry 2.5HEV là mẫu xe duy nhất phân khúc có phiên bản hybrid. Ảnh: TMV

Những lợi thế nhất định giúp dòng xe hybrid ngày càng phổ biến tại Việt Nam, kéo theo sự quan tâm của người dùng về vấn đề sử dụng, chi phí bảo dưỡng. Bởi ngoài động cơ đốt trong truyền thống, xe Toyota hybrid được trang bị thêm mô-tơ điện và hệ thống pin. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, dù cấu tạo phức tạp hơn nhưng việc bảo dưỡng dòng xe hybrid không nhiều khác biệt so với ôtô truyền thống của hãng này.

Cụ thể, trên mẫu Camry 2.5HEV đã chạy khoảng 10.000 km, bảo dưỡng cấp trung bình trên mẫu xe này tương đương phiên bản Camry động cơ xăng. Chi tiết khác biệt duy nhất được hãng Nhật đưa ra là việc vệ sinh lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid. Ngoài ra, bộ pin hybrid cũng được hãng bảo hành đến 7 năm hoặc 150.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Trong suốt quá trình phát triển dòng xe xanh từ năm 1997 đến nay, Toyota đưa ra nhiều giải pháp để hướng đến mục tiêu thân thiện môi trường, từ xe HEV (hybrid), PHEV (hybrid cắm sạc), BEV (thuần điện) hay FCEV (nhiên liệu hydro)... Tại Việt Nam, bên cạnh xe hybrid, hãng Nhật đang phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai nghiên cứu xăng sinh học thế hệ mới, giải pháp nhằm giảm phát thải CO2 từ các phương tiện giao thông.

"Các giải pháp này phù hợp với điều kiện Việt Nam về cơ sở hạ tầng và khả năng tài chính, hứa hẹn hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt", đại diện hãng nói.

Dòng xe Toyota hybrid tại Việt Nam có giá khởi điểm từ 860 triệu đồng cho Corolla Altis 1.8HEV, Corolla Cross 1.8HEV có giá 955 triệu đồng và Camry 2.5HEV có giá bán 1,495 tỷ đồng, đã bao gồm VAT.

Tuấn Vũ