Top câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng nên áp dụng để kiểm tra ứng viên

Top câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng nên áp dụng để kiểm tra ứng viên

Một trong những bước quan trọng trong quá trình tuyển ứng viên là thực hiện cuộc phỏng vấn và đưa ra những câu hỏi để tìm ra ứng viên phù hợp. Các nhà quản lý hiểu rõ hơn bất kỳ ai khác về những gì một vị trí cụ thể liên quan và những loại kỹ năng mà một nhân viên cần để thực hiện công việc một cách hiệu quả. 

Có một số bước trong quá trình tuyển dụng để lựa chọn nhân tài, bao gồm quảng cáo, tìm nguồn ứng viên, xem xét đơn đăng ký, sàng lọc ứng viên, thực hiện các cuộc phỏng vấn và đưa ra đề nghị. Nhân sự phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

Đầu tiên, bạn trải qua một quá trình phân tích công việc. Đặt câu hỏi, quan sát người lao động, tiến hành khảo sát và xác định chính xác những gì cần thiết để thực hiện tốt công việc.

Khi bạn đã thu hút được các ứng viên phù hợp tuyệt vời, bạn sẽ muốn đặt các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến ngành và chuyên môn, cũng như các câu hỏi dựa trên phạm vi rộng hơn để tìm hiểu cách cuối cùng họ sẽ kết hợp với nhóm của bạn.

Như Shelly Goldman, Nhà tuyển dụng và sáng lập điều hành, Goldman Group Advantage cho biết: “Những câu hỏi phỏng vấn là một cách tuyệt vời để biết thêm về điều gì quan trọng đối với ứng viên và mức độ tương tác của họ với công ty”. Như vậy để tạo top câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng nên áp dụng để kiểm tra trình độ và thái độ ứng viên, việc lên trước một kịch bản câu hỏi là điều cần thiết, tham khảo ngay một vài câu hỏi dưới đây.

Hãy kể một điều gì đó về bạn khiến người khác ngạc nhiên

Ngoài những câu hỏi về nhân khẩu học hay tính cách thì đây là một câu hỏi mới mẻ để tìm ra những điểm nổi bật và khác biệt của ứng viên mà bạn tuyển dụng. 

Tuy nhiên đừng sử dụng câu hỏi này ngay khi bắt đầu phỏng vấn, hãy làm quen và hiểu về ứng viên trước khi đặt câu hỏi. Nhờ đó mà bạn có thể khám khám phá ra những điều mới mẻ.

Có việc gì trong quá khứ khiến bạn hối hận và muốn sửa đổi nó không? Đó là gì?

Đây là câu hỏi dường như dễ, nhưng lại khiến ứng viên phải suy nghĩ nhiều, bạn có thể nhận được phần trăm câu trả lời thành thật lớn hơn. 

Câu hỏi này để tìm ra những bài học mà ứng viên đã học được qua những sai lầm hoặc thất bại mà họ đã trải qua, có thể là trải nghiệm cá nhân hoặc tập thể đội nhóm. Điều này có thể thấy rằng họ đã có những bài học đắt giá trong cuộc sống, một cách đánh giá sự việc tích cực hơn hoặc tiêu cực hơn.

Bạn đã từng có mâu thuẫn lớn với đồng nghiệp không? Bạn đã xử lý như thế nào?

Mối quan hệ tại nơi làm việc chốn công sở thường khá phức tạp, tất nhiên không khỏi tránh khỏi việc có mâu thuẫn trong nội bộ thành viên nhóm trong công ty. 

Câu hỏi này hỏi nhằm biết được cách ứng xử khôn khéo của ứng viên với mọi nhân viên khác trong công ty là gì? Họ có biết cách hoạt động nhóm hiệu quả không? Và kỹ năng giao tiếp văn phòng của họ đạt mức nào?

Thành tích lớn nhất mà bạn đạt trong kỹ năng này là gì?

Đây là một câu hỏi mà bạn nên để nó nằm trong đầu danh sách giúp hiểu rõ về những kỹ năng chính trong vị trí mà họ ứng tuyển.

Là một phần quan trọng để biết được ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Nếu họ có một câu chuyện vô cùng thú vị và đầy kinh nghiệm thực chiến, chắc chắn rồi, họ là một ứng viên tiềm năng. Nhưng nếu họ chưa có thành tích nổi bật, không sao cả, bạn hãy hỏi những câu hỏi tiếp theo để đánh giá.

Vị trí lý tưởng của bạn là gì, vì sao?

Câu hỏi này liên quan đến những câu hỏi trước, ứng viên có cơ hội để chia sẻ bộ kỹ năng tốt nhất của họ, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, và họ hiểu những gì họ cho là phù hợp với vị trí đó. Nó cho người phỏng vấn một cơ hội để xem mức độ phù, sự gắn kết chặt chẽ của ứng viên với các nhiệm vụ và trách nhiệm của vị trí đó.

Goldman nhấn mạnh: “Trong nhiều năm thực hiện các cuộc phỏng vấn của tôi, đã có nhiều lần khi một ứng viên sẽ mô tả vị trí phù hợp nhất của họ, nhưng nhận thấy rằng nó không phù hợp với vị trí mà họ đang phỏng vấn.”

Đâu là lĩnh vực phát triển mà bạn phải vượt qua để cải thiện trong sự nghiệp của mình?

Goldman nói “ Giống như tôi những ngày đầu, thường kể những lĩnh vực mà thực sự cải thiện nhưng nhưng chưa có hiệu quả khi đi phỏng vấn, chính xác hơn thì đó là điều mà tôi mong muốn đạt được”.

Đối với những ứng viên cũng vậy, họ thể chưa đạt được lĩnh vực họ muốn, nhưng họ ý thức được đó là điểm thiếu sót mà họ cần phải vượt qua.

Từ đó có thể thấy được ý chí, sự kiên trì và những kỹ năng thực tế mà hiện tại ứng viên có. Nó cung cấp cơ hội để tìm hiểu cách một người đối phó với việc tự nhận thức, tự hiện thực hóa và khả năng họ vượt qua những trở ngại hoặc nghịch cảnh như thế nào.

Bạn thấy điều gì là thách thức trong ngành?

Là câu hỏi đi đến phần kết thúc, để hiểu rõ quan điểm, kiến thức tổng quát của ứng viên, câu hỏi này sẽ hỗ trợ bạn tìm ra điều đó. Nếu họ thực sự muốn đặt chân trong lĩnh vực này, chắc chắn họ sẽ có câu trả lời, mặc dù không có câu trả lời chính xác nhất. Ngoài ra những câu hỏi trong phần kết mà bạn có thể hỏi thêm để hiểu rõ hơn về mức độ quan tâm của họ với vị trí này:  

  • Điều gì khiến bạn quan tâm nhất ở vị trí này? 
  • Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?

Chắc chắn thông qua những câu hỏi phỏng vấn trên sẽ có phần hữu ích với bạn và đội nhóm nhân sự trong công ty. Mong rằng những thông tin này sẽ đóng góp phần nhỏ trong việc tuyển dụng nhân sự của công ty bạn. 

>> Xem thêm: Nhà tuyển dụng liệu có thay đổi cách đánh giá ứng viên ở trạng thái bình thường mới?

— HR Insider —
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam