Top 8 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất 2021

Top 8 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất 2021

Với nhiều bạn trẻ, việc làm thêm cho sinh viên không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống. Vậy các bạn sinh viên nên lựa chọn những việc làm thêm như thế nào? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu 8 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất hiện nay nhé!

Tìm kiếm việc làm thêm cho sinh viên

Thực tế cho thấy, ngay khi bước vào cánh cửa đại học, các bạn sinh viên đã đặt ra cho mình mục tiêu đó là tìm kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập để trang trải cuộc sống, phụ giúp cho gia đình. Đây hoàn toàn là cơ hội tốt để sinh viên được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống, miễn là có thể cân bằng thời gian giữa học tập và công việc. Vậy sinh viên nên lựa chọn những công việc như thế nào?

8 việc làm thêm cho sinh viên hiện nay

Dưới đây là 8 công việc mà bạn có thể làm khi là một sinh viên.

Gia sư tại nhà

Gia sư tại nhà

Đây là việc làm thêm cho sinh viên được nhiều bạn lựa chọn, đặc biệt là các bạn theo học ngành sư phạm. Bởi lẽ, gia sư là công việc có mức lương ổn định và có thể linh động về mặt thời gian.

Bạn chỉ cần dạy từ 1 – 2 tiếng/ngày đã có thể có mức thu nhập từ 100.000 – 200.000 đồng. Với các bạn sinh viên theo học ngành sư phạm, đây còn là cơ hội để nắm chắc hơn về kiến thức và trải nghiệm môi trường dạy học.

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Để tìm kiếm công việc này, bạn có thể lên website hoặc fanpage facebook của các trung tâm gia sư để lựa chọn môn giảng dạy phù hợp.

👉 Xem thêm: 5 cách kiếm tiền online cho học sinh, sinh viên “hot” nhất 2021

Cộng tác viên viết bài

Một trong những việc làm thêm cho sinh viên “hot” nhất hiện nay là cộng tác viên viết bài. Cộng tác viên viết bài là công việc lý tưởng cho các bạn sinh viên đam mê viết lách và có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt. Bạn có thể ứng tuyển vị trí cộng tác viên viết báo cho các tòa soạn báo, viết nội dung website… Công việc này không những giúp bạn kiếm thêm thu nhập, am hiểu nhiều kiến thức mới; mà còn tiết kiệm thời gian đi lại vì có thể được làm việc online. Do đó, sinh viên có thể hoàn toàn chủ động về mặt thời gian.

Công việc của cộng tác viên viết bài giúp bạn rèn luyện khả năng viết lách

👉 Nhận cơ hội việc làm Cộng tác viên viết bài: Tại đây

Quản trị fanpage

Ngày nay, các công ty, doanh nghiệp hay các cửa hàng thời trang, nhà hàng… đều rất chú trọng về mặt hình ảnh và đầu tư nhiều cho fanpage. Vì thế, họ cần tuyển những người có kinh nghiệm về bài viết, hình ảnh và clip để quản trị. Qua đó tăng khả năng tương tác cho page, thu hút khách hàng tiềm năng.

Chính vì vậy, quản trị fanpage cũng là một trong những việc làm thêm cho sinh viên mà bạn không nên bỏ qua.

Telesales – tư vấn qua điện thoại

Telesales – tư vấn qua điện thoại

Với nhiều công ty, họ mong muốn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng cũng như tư vấn dịch vụ, sản phẩm của công ty. Vì thế, vị trí telesales – tư vấn qua điện thoại trở nên vô cùng quan trọng.

Công việc này yêu cầu bạn cần có một giọng nói tốt, thân thiện, cởi mở, kiên trì và xử lý mọi tình huống một cách khéo léo.

Khi theo đuổi công việc này, các bạn sinh viên sẽ được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, linh hoạt trong xử lý tình huống…

Bán hàng cho các cửa hàng thời trang

Bán hàng tại các cửa hàng quần áo

Đảm nhận vị trí bán hàng tại các cửa hàng quần áo, bạn sẽ phụ trách các công việc như bán hàng, sắp xếp quần áo, dọn dẹp cửa hcàng… Đây là công việc không quá vất vả mà bạn có thể chủ động thời gian đăng ký làm theo giờ, theo ca.

Thông thường, mức lương cho công việc này dao động từ 15.000 đồng – 25.000 đồng/giờ. Ngoài lúc có khách, bạn có thể tranh thủ thời gian để học bài, đọc sách, nghe nhạc… 

Nhân viên phục vụ tại quán cafe, nhà hàng

Đây cũng là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Bên cạnh mức lương cố định theo giờ, bạn có thể được nhận thêm tiền từ khách hàng và thưởng từ nhà hàng, nếu hoàn thành tốt công việc. Môi trường làm việc tại các quán cafe, nhà hàng khá linh động và thoải mái. Do đó, bạn có thể chọn lịch làm việc phù hợp với lịch học của mình.

👉 Nhận cơ hội việc làm nhân viên phục vụ: Tại đây

Bán hàng online

Với những bạn có niềm đam mê với kinh doanh, bán hàng online là công việc không nên bỏ qua. Bạn không cần phải mất chi phí lớn để thuê cửa hàng mà vẫn có thể kinh doanh đa dạng nhiều mặt hàng như quần áo, đồ lưu niệm, mỹ phẩm… Đặc biệt, đây là công việc làm thêm cho sinh viên được hoàn toàn tự do và thoải mái về thời gian.

Nhân viên siêu thị

Hiện nay, tại nhiều siêu thị có rất nhiều vị trí đang tuyển dụng như thu ngân, bán hàng, bảo vệ… Các bạn sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn những vị trí này bởi thời gian làm việc ở siêu thị rất linh động và mức lương ổn định.

👉 Nhận cơ hội việc làm Nhân viên siêu thị: Tại đây

Làm thế nào để cân bằng thời gian học tập và công việc làm thêm?

Bạn cần học cách quản lý thời gian để việc làm thêm không ảnh hưởng tới thành tích học tập

“Công việc không nuôi người nhàn hạ”, câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp. Mặc dù chỉ là việc làm thêm để học hỏi, trải nghiệm nhưng chắc chắn cũng để lại nhiều áp lực cho các bạn sinh viên. Chính vì thế, khi đã lựa chọn đi làm thêm, các bạn sinh viên cần sắp xếp thời gian hợp lý, để việc đi làm không ảnh hưởng đến công việc học tập trên lớp. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể căn bằng giữa việc học và làm thêm:

  • Luôn lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian biểu hợp lý.
  • Đặt mục tiêu cho mình và nỗ lực thực hiện mục tiêu đó.
  • Giữ sức khỏe thật tốt, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học, hợp lý. 
  • Lựa chọn công việc mà bản thân yêu thích và đúng khả năng.
  • Làm việc theo kế hoạch, tránh tính trạng “nước đến chân mới nhảy”.
  • Học cách chịu được áp lực trong học tập và công việc.
  • Thông báo lịch học cho đồng nghiệp và cấp trên để mọi người sắp xếp công việc phù hợp.
  • Luôn chủ động trong công việc.
  • Tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành tốt công việc và nghiêm khắc phê bình khi phạm lỗi.

👉 Xem thêm: Top 4 phần mềm lập thời gian biểu cá nhân hữu ích cho học sinh, sinh viên

Một số lưu ý cho sinh viên khi tìm kiếm việc làm thêm

Việc làm thêm cho sinh viên thường được đăng tải trên rất nhiều trang mạng xã hội. Đây vừa là cơ hội để tìm kiếm việc làm cũng vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không thận trọng trong việc tìm kiếm. Để lựa chọn được công việc phù hợp, tránh việc bị lừa đảo, các bạn sinh viên nên lưu ý một số điều như sau:

Lựa chọn công việc ở những địa chỉ uy tín

Đây là việc làm vô cùng quan trọng để bạn biết rằng công việc mình ứng tuyển hoàn toàn có thật. Trước khi nộp đơn ứng tuyển, bạn cần tìm hiểu về công ty tuyển dụng có tồn tại hợp pháp hay không. Điều này bạn có thể thực hiện tìm kiếm đơn giản trên Google hoặc các trang mạng xã hội là có thể tìm được những thông tin cơ bản về công ty đó.

Nếu bạn không tìm thấy bất cứ thông nào nào thì hãy xem xét thật kỹ và thận trọng trong việc đưa ra quyết định nên nộp hồ sơ xin việc không.

Tránh các khoản phí phát sinh

Đối với các nhà tuyển dụng uy tín, họ sẽ không bao giờ yêu cầu bạn phải nộp chi phí trước khi tiến hành phỏng vấn. Vì thế, nếu phía công ty yêu cầu bạn phải đóng các chi phí như tiền hồ sơ, chi phí làm thủ tục hành chính, chi phí đào tạo… thì hãy từ chối thẳng thắn. Đồng thời, nhớ cảnh báo bạn bè tránh xa những công ty như thế này, tránh tiền mất mà không tìm được công việc như ý.

Bảo vệ thông tin cá nhân

Đây là nguyên tắc cần phải nhớ đối với các bạn sinh viên. Trước khi đến phỏng vấn trực tiếp ở một công ty nào đó, bạn tuyệt đối không được cung cấp cho họ những thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, tài khoản ngân hàng…

Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, trước hết, các bạn sinh viên cần biết cách thể hiện thật sáng tạo trong CV xin việc. Bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm, kỹ năng của mình và những thành tích đã đạt được, nhưng cũng đừng khen ngợi quá lời cho bản thân. Với nhà tuyển dụng, họ luôn đề cao sự trung thực và thẳng thắn.

Bên cạnh đó, bạn hãy cho phía tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ gắn bó lâu dài với công việc và luôn đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao những ứng viên có sự nhiệt huyết và sẵn sàng cống hiến cho công ty. Mặc dù chỉ là công việc làm thêm nhưng bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy tinh thần làm việc cũng như sự linh hoạt của bạn trong công việc. 

Hãy cố gắng tạo thiện cảm cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Để tìm kiếm được việc làm thêm hiệu quả, trước hết, bạn phải cân nhắc thời gian làm việc để không ảnh hưởng đến việc học tập. Tiếp đó, bạn cần lựa chọn công việc đúng với mong muốn và khả năng của mình. Đặc biệt, hãy luôn giữ thái độ nghiêm túc và nhiệt huyết trong công việc.

👉 Xem thêm: Bí kíp chọn công ty để “trao thân gửi phận” sau khi ra trường

Trên đây là những việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất hiện nay. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi bạn quyết định lựa chọn công việc nào nhé!

Chúc các bạn sinh viên sớm tìm được công việc làm thêm phù hợp và có nhiều trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống.