Top 5 bí quyết giúp công nhân tìm phòng trọ nhanh chóng sau tết!

Top 5 bí quyết giúp công nhân tìm phòng trọ nhanh chóng sau tết!

Ra Tết, nhiều công nhân muốn thay đổi nhà trọ, phòng trọ để tiện lợi hơn cho quá trình làm việc và sinh hoạt. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuận lợi trong việc tìm phòng trọ. Vậy, bạn thử tham khảo 5 điều sau để thủ sẵn những kinh nghiệm trong quá trình tìm phòng trọ cho công nhân – nhất là những bạn mới bắt đầu đi làm nhé!

1. Xác định rõ khu vực cần thuê phòng trọ

Bạn nên khoanh vùng trước khu vực bạn cần thuê phòng, đó có thể là khu vực gần Công ty, khu Công nghiệp mà bạn làm, hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm khu vực gần trường học nếu bạn có gia đình và em bé… Nên tìm kiếm những khu vực trọ gần chợ, cửa hàng tạp hóa để tiện lợi hơn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Tránh những nơi xa khu dân cư, hẻo lánh để an toàn hơn nếu như bạn có làm ca về muộn.

Bạn nên khoanh vùng trước khu vực bạn cần thuê phòng.
Bạn nên khoanh vùng trước khu vực bạn cần thuê phòng.

Nếu bạn có phương tiện đi lại, thì có thể chủ động hơn trong quá trình khoanh vùng khu vực thuê phòng, hoặc đúng tuyến xe buýt đi về. Nếu như không có xe đi lại, thì bạn nên tìm khu vực ngay gần địa chỉ chỗ làm để đi lại thuận tiện và tiết kiệm thời gian di chuyển hơn. Việc bạn lựa chọn được một phòng trọ cho công nhân thuê tiện lợi sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Bạn nên khảo sát kỹ tình hình khu vực cần thuê, giá thuê...
Bạn nên khảo sát kỹ tình hình khu vực cần thuê, giá thuê…

Sau khi xác định rõ khu vực cần thuê phòng trọ, bạn nên tiến hành khảo sát giá cả. Đặc biệt, nên đề phòng những chiêu trò cho công nhân thuê phòng trọ giá rẻ. Bạn cũng nên để ý kỹ và tốt nhất nên tránh những vấn đề như tiền đặt cọc, tiền đi xem nhà…  Hoặc, có thể đến các trung tâm giới thiệu chuyên hỗ trợ công nhân tìm kiếm phòng trọ cho thật chắc.

2. Bạn nên tìm hiểu thông tin cho thuê và kiểm tra phòng thật kỹ

Để tiết kiệm thời gian hơn, và để có chỗ ổn định trước khi vào làm lại sau thời gian nghỉ Tết, bạn nên tìm hiểu trước về giá, tiền điện nước và những quy định khác của chủ nhà. Nếu như các yếu tố trên thỏa mãn yêu cầu của bạn, thì lúc đó hãy tiến hành đi xem phòng, và kiểm tra xem phòng đó có phù hợp với bạn hay không? Kiểm tra kỹ chất lượng của phòng trọ, xem phòng còn mới hay không? Nhà vệ sinh có ổn hay không? Đồng hồ điện nước và tình trạng điện nước ra sao?… Nếu như phát hiện ra hư hỏng gì, bạn nên trực tiếp đề nghị chủ nhà sửa chữa lại, tránh trường hợp không kiểm tra kỹ thì sẽ mất tiền oan.

Bạn nên tìm hiểu trước về giá, tiền điện nước và những quy định khác của chủ nhà trước khi đến xem nhà.
Bạn nên tìm hiểu trước về giá, tiền điện nước và những quy định khác của chủ nhà trước khi đến xem nhà.

Nếu bạn thuê phòng trọ ở chung với chủ, thì xem có lối đi riêng hay không? Có chỗ để nấu ăn không? Nhà vệ sinh riêng hay chung, thời gian đi về như thế nào? Còn nếu như bạn thuê trong khu nhà trọ dành riêng cho công nhân, thì hãy xem khu vực sinh hoạt chung của dãy trọ có sạch sẽ an toàn hay không? Hãy nhớ kiểm tra thật kỹ, nhé! Cần lưu ý là nên thuê những nơi tránh xa được khu vực ồn ào, nào nhiệt, hoặc đường đi vào hẻo lánh vắng vẻ…

3. Quan sát lối sinh hoạt của khu vực trọ, để ý kỹ chủ nhà

Trong quá trình trao đổi với chủ nhà thì bạn cũng nên để ý xem thái độ và phong cách nói chuyện của họ như thế nào? Là dễ chịu, nhiệt tình hay cộc cằn khó chịu? Tính cách và thái độ của chủ trọ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh sống và nghỉ ngơi của bạn khi thuê trọ. Hẳn là bạn sẽ không thích, sau khi đi làm về, trong thời gian nghỉ ngơi lại gặp những chủ trọ quá xét nét những vấn đề riêng tư của bạn đúng không?

Nên tìm hiểu thông tin tình hình khu trọ và chủ nhà trọ thông qua mọi người ở trọ...
Nên tìm hiểu thông tin tình hình khu trọ và chủ nhà trọ thông qua mọi người ở trọ…

Ngoài ra, để biết một khu nhà trọ, phòng trọ an toàn hay không thì bạn nên quan sát lối sinh hoạt của các phòng trọ xung quanh. Bạn hãy trò chuyện với những người xung quanh, khéo léo với những câu hỏi về môi trường sống xung quanh, càng kỹ càng tốt cho bạn.

4. Kiểm tra và đọc kỹ các thông tin trong hợp đồng thuê

Khi bạn thuê phòng trọ, bạn nên đề nghị có một bản hợp đồng cho thuê với chủ nhà, hoặc một bản thỏa thuận cho thuê. Vì đa số, khi công nhân thuê phòng trọ thì rất ít nơi làm hợp đồng giữa các bên. Điều này khá bất trắc, vì như thế quyền lợi cho công nhân thuê trọ sẽ không được đảm bảo.

Bạn nên đề nghị chủ nhà thảo luận hợp đồng cho thuê nhà/phòng trọ để đảm bảo quyền lợi.
Bạn nên đề nghị chủ nhà thảo luận hợp đồng cho thuê nhà/phòng trọ để đảm bảo quyền lợi.

Nên thảo luận về số tiền đặt cọc phòng trọ, thời gian đóng tiền phòng hằng tháng, cách tính tiền điện nước, các chi phí phát sinh nếu có (như tiền rác, điện nước, wifi…) Tốt nhất, nên thỏa thuận và ghi lại các thông tin bằng giấy tờ xác thực. Thông thường, tiền cọc sẽ đóng khoảng 1 – 2 tháng, do đó, nếu số tiền đặt cọc quá cao thì bạn cũng nên lưu ý kỹ. Thảo luận với chủ nhà, nếu bạn chuyển phòng, thì số tiền đặt cọc đó sẽ được tính toán như thế nào? Cuối cùng, bạn đọc kỹ bản hợp đồng (hoặc thỏa thuận) kỹ, ngày tháng ký, các khoản thỏa thuận có rõ ràng hay không? Có thiếu gì hay không? Hãy chú ý kỹ và đặt các câu hỏi cần thiết với chủ nhà để tránh những rắc rối về sau.

5. Tìm những người bạn cùng phòng để nhẹ gánh tiền thuê

Ngoài những người có thể chi trả phí thuê phòng trọ hằng tháng, hoặc những người sống gia đình, thì nhiều công nhân tìm kiếm thêm bạn ở ghép để đỡ chi phí sinh hoạt. Tốt nhất, bạn có thể ở ghép với đồng nghiệp, hoặc bạn bè quen biết để dễ nói chuyện và chia sẻ hơn. Hoặc, bạn cũng có thể dán các thông báo tìm người ở ghép.

Để giảm chi phí thuê phòng và tiền sinh hoạt, nhiều công nhân ở ghép với nhau.
Để giảm chi phí thuê phòng và tiền sinh hoạt, nhiều công nhân ở ghép với nhau.

Để tìm được một người bạn chung phòng, nhất là khi ai cũng có công việc riêng – thời gian sinh hoạt riêng, thật sự không đơn giản. Đối với những người mới đến ở ghép, bạn nên lưu ý đến vấn đề an toàn, bảo vệ tài sản của mình. Tránh trường hợp kẻ gian giả danh người ở ghép đến và “bốc hơi” cùng với tài sản của bạn sau vài ngày. Không nên ở quá đông, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn – số lượng người ở ghép khoảng 2 người là ổn.

>>> Đọc thêm: Những điều cần biết khi thuê nhà trọ quận Bình Thạnh dành cho sinh viên

Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn, đỡ phiền phức và tốn thời gian hơn trong quá trình tìm kiếm phòng trọ mới sau Tết nhé

– Vân Anh –