Top 3 cách xử lý khi xe máy cũ bị ngập nước

Top 3 cách xử lý khi xe máy cũ bị ngập nước

Thời gian qua cả thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng vừa trải qua những trận lũ lịch sử khiến nhiều chiếc xe ô tô và xe máy chết máy giữa đường và nằm la liệt khắp nơi. Trước tình trạng này, đội cứu hộ cũng bị quá tải vì số lượng xe quá lớn.

Vậy làm sao để xử lý nhanh khi xe máy bị ngập nước để bảo vệ chiếc xe của bạn? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ về cách xử lý dưới đây nhé.

>>> Xem thêm: Top 7 bộ phận dễ hư hỏng nhất ở xe máy cũ

1. Cách đi xe máy qua đường ngập

  • Đối với với xe số

Khi chạy xe số qua những đoạn đường ngập lụt, tốt nhất bạn nên đi số 1 hoặc số 2 và giữ đều ga, để có thể an toàn qua vùng ngập mà không bị chết máy giữa chừng.

Đặc biệt, việc bạn giữ đều tay ga còn góp phần giúp cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả của xe gây chết máy giữa chừng do chúng đã bị hơi đẩy ra ngoài.

Khi qua đoạn đường ngập nước hãy giữ đều tay ga để nước không có cơ hội xâm nhập vào xe.
  • Đối với xe côn tay

Cũng tương tự như xe số, bạn nên chạy xe côn ở số thấp nhất và giữ đều tay ga nhưng bạn đừng nhả hết côn trong những đoạn đường bị ngập.

  • Đối với xe tay ga cũ

Chạy từ từ và đều ga, không nhồi ga. Đặc biệt tránh chạy vào những đoàn đường nước  ngập sâu qua ống pô xe. Nếu buộc phải chạy xe qua đoạn đường ngập lớn dù xe không bị chết máy bạn cũng nên mang xe đi vệ sinh sạch sẽ ngay sau đó để bảo vệ xe.

Đối với xe tay ga hãy chạy từ từ, hạn chế chạy qua khu vực nước ngập pô xe.

2. Khắc phục tạm thời khi xe máy bị ngập nước

  • Đối với xe số

Khi đang chạy qua đoạn đường ngập nước mà xe chết máy giữa chừng thì hãy dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo đồng thời dựng chân chống giữa và dựng cao đầu xe cho nước chảy từ trong pô ra ngoài.

Bạn thử đề 1, 2 lần, nếu như xe không nổ được thì không nên cố đề hay đạp nổ máy nhiều vì hành đồng này chỉ khiến xe máy cũ hư hỏng nghiêm trọng thêm.

Nhanh chóng đưa xe máy đến nơi khô ráo và dựng chân chống xe lên để nước bẩn rỉ ra ngoài.

Trường hợp đề xe có thể nổ máy được bạn nên nên về số N và kéo ga một lúc để lượng nước trong pô xe phóng ra ngoài và độ nóng của máy tự làm khô một số bộ phận như bugi trên xe.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 7 loại giấy tờ, thủ tục cần thiết khi mua bán xe máy mới

Trường hợp xe chết máy không nổ được hãy dùng công cụ tháo bu-gi ra rồi lau thật khô cả bugi và chụp bu-gi rồi lắp trở lại, dụng cụ này thường được các hãng xe trang bị sẵn trong cốp xe khi mua xe máy mới. Trong trường hợp xe vẫn không nổ hãy mở khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí sau đó mở xăng và khởi động máy.

Đưa xe đến tiệm sửa xe gần nhất để khắc phục.
  • Đối với xe tay ga cũ

Về cơ bản, xe ga và xe số có phương pháp xử lý tạm thời khi qua vùng ngập nước gần giống nhau. Tuy nhiên, với xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

Khi xe tay ga đã bị chết máy bạn đừng cố khởi động lại xe bởi vì có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc làm đầu tiên là nên dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó để khắc phục. Nếu không, bạn có thể tự thực hiện xử lý tạm thời qua các bước dưới đây:

+ Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, dầu láp, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

+ Sấy khô các đầu mối trong hệ thống điện để tránh tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện.

+ Làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Đừng cố gắng khởi động khi xe đã chết máy vì chúng chỉ làm xe bị hư hỏng nặng thêm.

Trên là phương pháp xử lý tạm thời cho xe máy cũ bị chết máy khi ngập nước. Đừng quên vệ sinh chiếc xe, bôi trơn lại các chi tiết như nhông xích, làm khô bộ điện,…để tránh những hư hỏng vặt sau này bạn nhé. 

3. Mang xe đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt

Sau khi đã xử lý tạm thời theo cách mà chúng tôi chỉ dẫn bên trên, bạn nên mang xe máy cũ ra tiệm để bảo dưỡng, rửa xe, lau chùi và thay nhớt, dầu cho xe càng sớm càng tốt. 

Lưu ý, nên thay dầu máy sớm nhất có thể để tránh tình trạng dầu bị lẫn nước và gây ra mòn hỏng các chi tiết máy.

Mang xe đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt.

Trên đây là Top 3 cách xử lý khi xe máy cũ bị ngập nước mà chúng tôi chia sẻ. Hy vọng bạn sẽ tự xử lý được khi xe máy của mình bị ngập nước trước khi có đơn vị cứu hộ đến trợ giúp và đảm bảo an toàn cho chiếc xe của mình. 

>>> Xem tiếp: Cập nhật bảng giá xe máy Honda mới nhất tháng 12/2018