Top 12 ngành triển vọng nhất Việt Nam trong tương lai

Top 12 ngành triển vọng nhất Việt Nam trong tương lai

Lựa chọn nghề nghiệp là bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của mỗi người. Làm sao để chọn công việc phù hợp với điểm mạnh của bản thân và nhu cầu nhân lực của thị trường việc làm hiện tại? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin TOP 12 ngành triển vọng nhất tương lai.

Hòa cùng với tốc độ phát triển của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp mọc lên đi kèm theo là nhu cầu nhân lực ngày một tăng cao. Trong đó, các ngành có triển vọng trong tương lai có thể kể đến như:

1. Ngành y tế

Trong xã hội ngày nay, dân số tăng cao và các nhà máy phát triển kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, bệnh tật nhiều hơn. Mặt khác, người dân đã có ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình. Vì thế, nhu cầu khám và chữa bệnh có xu hướng tăng trong tương lai.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chỉ tạm được khống chế, nhu cầu nhân lực về đội ngũ y tế vẫn giữ vai trò quan trọng đối với công cuộc đảm bảo đời sống của mọi nhà. Đây là một trong những ngành Hot trong tương lai  không nên bỏ qua. Thu nhập của ngành nghề này khá cao. Nếu đủ năng lực, bạn có thể mở phòng khám chữa bệnh tư nhân. 

Để chinh phục ngành nghề này, bạn có thể lựa chọn những trường đào tạo uy tín như sau: Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học dược Hà Nội, Học viện quân y,…

2. Marketing

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng được thực hiện qua nhiều hình thức marketing khác nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn định vị sản phẩm, thương hiệu trong mắt khách hàng đều phải sử dụng công cụ quảng cáo này. Chính vì thế, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này ngày một tăng cao. Đây được dự đoán là một trong những ngành học thiếu người thừa việc trong tương lai. 

Với thu nhập hấp dẫn cùng công việc năng động, marketing được xem là ngành nghề Hot được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiện nay, có nhiều trường đại học đào tạo marketing như: Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Kinh tế TP, Hồ Chí Minh, Đại học Thương mại (Hà Nội),…

3. Công nghệ thông tin

Dẫn đầu các ngành nghề Hot trong tương lai phải kể đến công nghệ thông tin. Bởi xã hội hiện đại, các ứng dụng công nghệ áp dụng vào cuộc sống và doanh nghiệp ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Thị trường lao động luôn có nhu cầu liên quan đến lập trình, phần mềm. Đặc biệt, thu nhập của ngành nghề này khá hấp dẫn, vì thế dễ dàng chinh phục nhiều bạn trẻ. 

Để học chuyên ngành này, bạn có thể lựa chọn những trường nổi tiếng như: Đại học FPT, Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội,…

4. Ngôn ngữ Anh

Đây là một trong các ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Bởi Việt Nam ngày càng có những bước chuyển mình mạnh mẽ, nhu cầu hội nhập và làm việc với đối tác nước ngoài cao, vì thế ngôn ngữ Anh được nằm trong TOP các ngành Hot trong tương lai. Ngoài thu nhập khủng, nhiều bạn trẻ có thể tìm việc làm theo giờ kiếm thêm thu nhập nhờ vào khả năng giỏi ngoại ngữ của mình. 

Để học tốt ngành nghề này, ngoài chăm chỉ trau dồi bản thân, bạn nên chọn những trường danh tiếng đào tạo như: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Ngoại ngữ – Tin học, Đại học Kinh tế, Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh,… 

5. Quản trị kinh doanh

Nhân viên văn phòng học ngành gì?”  hay “TOP nhung cong viec van phong Hot nhat” là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Nghề nghiệp hoàn hảo nhất đáp ứng câu hỏi trên có thể kể đến chuyên ngành quản trị kinh doanh. Ngoài thu nhập hấp dẫn, đây còn là ngành nghề dễ xin việc làm nhất hiện nay. Theo học ngành này, bạn dễ dàng tìm kiếm được cơ hội công việc ở nhiều vị trí cấp cao. Bởi chuyên ngành này tập trung phát triển tư duy quản lý ở mỗi người.

Hiện nay, nhiều trường đại học đều có đào tạo chuyên ngành này. Trong đó, những trường đại học nổi bật nhất như: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại thương, Đại học quốc tế – Quốc gia TP. Hồ Chí Minh,…

6. Kỹ thuật ô tô – cơ khí

So với trước đây, ngành kỹ thuật về cơ khí của Việt Nam có những bước tiến rõ rệt. Nhất là khi Vingroup xây dựng nhà máy và ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này ngày một tăng cao. 

Bạn có thể theo học ngành nghề này tại các trường như: Đại học bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học bách khoa Hà Nội, Đại học giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh,…

7. Xây dựng

Cuộc sống ngày hiện đại hơn, nhu cầu về cái đẹp ngày một tăng cao. Nhiều tòa nhà chọc trời hay căn hộ xa hoa được nhiều người ưa chuộng. Vì thế, kéo theo nhu cầu xây dựng nhà ở một nhiều hơn. Nhu cầu về nguồn lao động như kỹ sư, giám sát công trình, nhà thiết kế bản vẽ chưa bao giờ ngừng cả. Vì thế, đây được xếp vào một trong những ngành nghề Hot nhất hiện nay.

Bạn có thể tìm kiếm chuyên ngành này ở các trường đại học như: Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh,…

8. Công nghệ thực phẩm

Nhu cầu chế biến và xuất khẩu thực phẩm trong và ngoài nước chưa bao giờ ngừng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm nhân lực cho chuyên ngành này. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thực phẩm có thể xin việc ở vị trí như: kỹ sư quản lý quá trình chế biến- bảo quản- kiểm định thực phẩm, hoặc chuyên gia dinh dưỡng cộng đồng.

Để học chuyên ngành này, bạn có thể chọn những trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh, Đại học quốc tế- Quốc gia TP. Hồ Chí Minh,…

9. Quản trị nhà hàng, khách sạn

Việt nam vốn biết đến với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Vì thế, nhu cầu tham quan, du lịch của khách trong và ngoài nước diễn ra quanh năm. Đặc biệt, chính sách thúc đẩy du lịch để tạo thu nhập và cơ hội việc làm cho người dân càng giúp ngành này phát triển cao. Vì thế, nhu cầu nguồn lực cho ngành nhà hàng, khách sạn cũng tăng lên đáng kể.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trường đại học đã mở ra đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp như: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học thương mại, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh,…

10. Tâm lý xã hội

Khác hẳn với suy nghĩ nhiều người, chuyên ngành tâm lý xã hội xin việc được nhiều vị trí như: Điều trị tâm lý, Tư vấn tuyển dụng cho bộ phận nhân sự, Tham vấn tâm lý ở trường học hay làm việc ở các bệnh viện. Hiện nay, nguồn lao động chuyên ngành này thiếu hụt trầm trọng bởi không phải ai cũng đủ khả năng theo đuổi chuyên ngành này.  

Để trở thành chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, bạn có thể lựa chọn những trường uy tín như: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh,..

11. Quản lý nhân sự

Bất kỳ doanh nghiệp nào cùng đều phải có bộ phận nhân sự. Chính vì thế, cơ hội cho nghề nghiệp này càng được mở rộng hơn. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trường đại học và các khóa đào tạo ngắn hạn chương trình này mọc lên như “nấm sau mưa”.

Tuy nhiên, những trường đào tạo uy tín có thể kể đến như: Đại học Nội vụ, Đại học Lao động – Xã hội, Đại học Thương mại,…

12. Sư phạm

Nghe có vẻ vô lý khi xếp sư phạm vào ngành Hot hiện nay. Nhưng do tâm lý dư thừa nguồn lực trước đây, nhiều người không theo chuyên ngành này dẫn đến nguồn lực sư phạm thiếu hụt trầm trọng. Vì thế, đây có thể xem là nghề cần người trong giai đoạn sắp tới. Đây còn là ngành nghề cao quý, bởi Việt Nam luôn có truyền thống tôn sư trọng đạo. 

Để theo đuổi nghề mơ ước này, bạn có thể chọn trường: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn,…  

Trên đây là TOP những ngành nghề nổi bật nhất trong tương lai. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn định hướng được nghề nghiệp tương lai của mình.

 

>> Xem thêm: Tôi bối rối vì xin nghỉ việc nhưng sếp không chấp nhận

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam