Top 10 những nghề sẽ biến mất trong tương lai

Top 10 những nghề sẽ biến mất trong tương lai

Trong thời buổi công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ như hiện nay đã tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc có những công việc không còn phù hợp và bị loại bỏ. Trong bài viết dưới đây, RaoXYZ sẽ giới thiệu tới bạn đọc top 10 những ngành nghề sẽ biến mất trong tương lai.

Top 10 những nghề sẽ biến mất trong tương lai

Top 10 những nghề sẽ biến mất trong tương lai

Tiếp thị qua điện thoại

Tiếp thị qua điện thoại là ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp trong tương lai lên tới 99%. 

Ở thời điểm hiện tại, đây là nghề tiếp cận với khách hàng thông qua các cuộc gọi để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, tăng doanh số bán hàng khá hiệu quả. 

Nhưng theo dự báo trong 10 năm tiếp thì các cuộc gọi tiếp thị sẽ được thực hiện bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo). Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do yêu cầu công việc không đòi quá nhiều về mức độ trí tuệ, thông minh, nên hoàn toàn có thể bằng sự phát triển của công nghệ.

👉 Xem thêm: Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp năm 2025

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Kế toán và thư ký

Những ngành nghề có thể biến mất trước năm 2030 tiếp theo là kế toán và thư ký với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 98%. 

Kế toán là vị trí đảm nhận nhiệm vụ thu thập, xử lý tới các vấn đề liên quan tới kinh tế, tài chính của doanh nghiệp. Còn thư ký là vị trí chuyên thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới việc hỗ trợ cho công việc điều hành, quản lý của doanh nghiệp. 

Thư ký và kế toán là những ngành nghề có thể biến mất trong 10 năm tới

Thư ký và kế toán là những ngành nghề có thể biến mất trong 10 năm tới

Tuy nhiên, tới năm 2030 thì các công việc này sẽ có nguy cơ đào thải cao. Bởi hầu hết những vấn đề tài chính, sổ sách của kế toán, hoặc công việc liên quan tới lịch trình, sắp xếp công việc của thư ký đều có thể sử dụng tự động hóa được.

Hiện nay đã có rất nhiều phần mềm có thể thực hiện việc quản lý, ghi chép sổ sách, tính toán với chi phí chỉ bằng 1/2 lương của nhân sự đảm nhiệm tương đương. 

Quản lý lợi ích công

Quản lý lợi ích công cũng là một trong những nghề sẽ biến mất trong tương lai với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 96%. Bởi những vị trí quản lý lợi ích công bằng giấy tờ sẽ tạo nên nhiều sự cản trở về thời gian và chi phí của doanh nghiệp.  

Do đó, hiện nay đã có khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý lợi ích công tự động. Nó vừa tăng tính chuyên nghiệp mà lại sở hữu nhiều lợi ích hơn so với việc quản lý bằng con người.

Nhân viên lễ tân

Trong tương lai nhân viên lễ tân có thể thay thế bằng hệ thống tự động

Trong tương lai nhân viên lễ tân có thể thay thế bằng hệ thống tự động

Nằm trong top 10 công việc sẽ biến mất trong 10 năm tới đó chính là nhân viên lễ tân với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 96%. 

Lễ tân là bộ phận có trách nhiệm đón tiếp, trực quầy lễ tân và giải đáp những thắc mắc của khách hàng tại các công ty, nhà hàng, khách sạn,… Nhưng trong khoảng 10 năm tới thì nó có thể được thay thế bằng hệ thống tự động như hệ thống hướng dẫn, sắp xếp lịch trình và trả lời tự động,…

👉 Xem thêm: Nhân viên lễ tân: Việc có nhẹ? Lương có cao?

Chuyển phát nhanh

Chắc nhiều người khá ngạc nhiên khi chuyển phát nhanh nằm trong danh sách công việc có nguy cơ biến mất trong tương lai với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 94%. Nguyên nhân chính khiến cho chuyển phát nhanh có thể biến mất trong khoảng 10 năm tới là do hệ thống giao hàng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng máy bay không người lái hoặc robot. 

Nhân viên hiệu đính 

Nhân viên hiệu đính chính là người hỗ trợ đọc và kiểm tra lại cách diễn đạt, lỗi ngữ pháp, chính tả,… Nguyên nhân khiến cho người làm nghề hiệu đính thất nghiệp là sự ra mắt hàng loạt phần mềm kiểm tra lỗi ngữ pháp, chính tả từ đơn giản đến phức tạp.

Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân sẽ được thay thế bằng các quầy thanh toán tự động

Nhân viên thu ngân sẽ được thay thế bằng các quầy thanh toán tự động

Nhân viên thu ngân sẽ là công việc không còn quá quan trọng khi đã có thể thực hiện bằng quầy thanh toán tự động. Điều này giúp khách hàng có trải nghiệm nhanh hơn, tốt hơn và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, các dịch vụ giao hàng tận nhà cũng cho phép khách hàng đặt mua online mà không cần tới trực tiếp cửa hàng để mua.

👉 Xem thêm: Thu ngân – Công việc với thu nhập hấp dẫn

Nhân viên phân loại thư tín

“Ngành nào sẽ biến mất trong tương lai?” thì câu trả lời đó chính là nhân viên phân loại thư tín. 

Công việc của những người này là phân loại bưu kiện, thư tín, bưu phẩm ở trong nước và quốc tế để gửi theo các địa chỉ. Tuy nhiên, trong những năm sắp tới thì các hệ thống thư tín được thiết lập hoàn toàn tự động nên cần rất ít sự trợ giúp của con người.

Biên dịch/ thông dịch viên

Ngôn ngữ học luôn là ngành học “hot” với nhiều bạn trẻ Việt, nhưng thực tế là nghề biên dịch và thông dịch viên có thể biến mất trong tương lai do các ứng dụng phiên dịch lên ngôi. 

Kể cả trong thời điểm hiện tại thì đã có các app dịch thuật như văn bản, giọng nói,… đem lại những kết quả chính xác từng câu, từng từ gần như tuyệt đối.

Nhân viên bán lẻ

Nhân viên bán lẻ chính là những nhân sự thực hiện công việc quản lý và bán hàng sản phẩm trực tiếp cho khách hàng tại những cửa hàng, hệ thống đại lý bán lẻ, siêu thị.

Tuy nhiên, vị trí này có thể được thay thế bằng những ứng dụng hoặc robot trong tương lai. Vì thế, bạn có thể thấy rằng 1 số trung tâm mua sắm hoặc những đại lý bán xe hơi, nội thất đã cắt giảm bớt vị trí này để người dùng có thể tự kiểm tra và trải nghiệm tính năng sản phẩm trước khi mua hàng.

Nhân viên bán lẽ cũng là một trong những công việc bị đào thải trong tương lai

Nhân viên bán lẽ cũng là một trong những công việc bị đào thải trong tương lai

Nhân viên ngân hàng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì các công việc cần sự tiếp xúc trực tiếp trong ngành ngân hàng như trả nợ, vay tiền, chuyển tiền, thanh toán đang dẫn được tự động hóa. 

Và mọi việc đều có thể thực hiện được qua ứng dụng trên điện thoại cá nhân. Thậm chí là người dùng có thể tự đầu tư hoặc mua cổ phiếu thông qua điện thoại di động.

👉 Xem thêm: Các vị trí làm việc trong ngân hàng hot nhất 2021

Trên đây là top 10 những ngành nghề sẽ biến mất trong tương lai mà RaoXYZ đã tổng hợp. Do đó, để tránh không bị đào thải thì bạn hãy học cách làm quen với công nghệ trong công việc và cuộc sống.