Tổng quan về ngành học kinh tế và các cơ hội việc làm tiềm năng

Tổng quan về ngành học kinh tế và các cơ hội việc làm tiềm năng

Hiện nay, các ngành học kinh tế đang được  học sinh và các bậc phụ huynh chú ý. Bởi nó mang lại cơ hội nghề nghiệp cao cùng thu nhập hấp dẫn. Nhưng nên chọn chuyên ngành nào vẫn là câu hỏi khiến nhiều bạn trẻ đau đầu lựa chọn. Nếu bạn vẫn còn phân vân vấn đề này, hãy cũng Vietnamworks tìm hiểu sâu hơn về các ngành học kinh tế này nhé.

Ngành kinh tế có thực sự “Hot” nhất hiện nay?

Trong thời đại nền kinh tế được hội nhập và giao thương giữa các nước, điều này vô tình tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ chuyên ngành kinh tế. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều trường đại học mở ra các lớp đào tạo ngành nghề này nhiều như “nấm mọc sau mưa”. Trong đó, trường đại học Kinh tế đối ngoại, đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế,… đang là những cái tên hàng đầu được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. 

Mặt khác, ngành này đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn với mức lương khởi điểm đến 7 chữ số. Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng đang săn lùng ứng viên của những chuyên ngành kinh tế rất nhiều. Chúng ta có thể thấy rõ nhu cầu tuyển dụng đó thông qua hội nhóm tìm việc, trang tuyển dụng như: Vietnamworks hay các website tuyển dụng khác. Đây được xem là chuyên ngành béo bở và thu hút sinh viên nhất hiện nay. Khối kinh tế này rất rộng và bao gồm các chuyên ngành khác nhau. Nên làm sao để lựa chọn chuyên ngành kinh tế phù hợp vẫn là bài toán đố cho nhiều bạn trẻ.

Lối đi nào cho sinh viên chuyên ngành kinh tế?

Nếu bạn đang thắc mắc “Học ngành kinh tế ra làm gì?”. Tôi khuyên, bạn không nên lo lắng quá. Bởi từ lâu, khối kinh tế được biết đến với đa dạng chuyên ngành và cơ hội nghề nghiệp cao. Chính vì điều đó, đây là khối ngành nghề thu hút nhiều sĩ tử nhất từ trước đến nay. Trong đó, có 5 TOP chuyên ngành kinh tế đang “Hot” nhất hiện nay, cụ thể như:

Quản trị kinh doanh

Để trả lời câu hỏi “Học kinh tế ngành nào tốt nhất?”, phải kể đến chuyên ngành quản trị kinh doanh. Lựa chọn chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo chủ yếu về kỹ năng quản trị và trau dồi những tố chất của người làm quản lý. Sinh viên chuyên ngành này được đào tạo kỹ năng chuyên môn cùng những kỹ năng mềm quản lý khác. Nó cung cấp cho thị trường việc làm những người lao động có tư duy sáng tạo và khả năng quản lý cao. Dù cho bất kỳ doanh nghiệp nào, họ cũng đều có những vị trí cần lực lượng lao động thuộc chuyên ngành này. Bạn có thể xin vào vị trí: nhân viên kinh doanh, chuyên viên tài chính, nhân viên phát triển thị trường,… Đây là những vị trí đóng vai trò quan trọng và cần thiết với mỗi doanh nghiệp.

Kinh tế quốc tế

Nhắc đến kinh tế quốc tế, chúng ta hình dung ra công việc liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau. Nhất là trong thời kỳ hội nhập, cơ hội nghề nghiệp cho vị trí này càng cao. Ngoài ra, mức lương của ngành kinh doanh quốc tế này cực kỳ hấp dẫn. Chính những điều đó làm nên sức hút đặc biệt của chuyên ngành này. Với lựa chọn trên, bạn sẽ được trang bị kiến thức xây dựng chiến lược kinh doanh đa quốc gia, am hiểu về chính sách đối ngoại, xuất nhập khẩu,… Và dĩ nhiên, khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng sử dụng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau rất cần thiết. Có thể thấy, đây là chuyên ngành không những đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn mà còn cần hội tụ đủ các kỹ năng mềm khác. Đây được xem là chuyên ngành khó “nuốt” nhất. Nhưng đồng thời, nó mang lại nguồn thu nhập cao đáng mơ ước. Vậy học kinh tế quốc tế ra làm gì? Bạn có thể tìm kiếm hàng loạt các vị trí việc làm như: nhân viên xuất nhập khẩu, chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế, nhân viên kinh doanh cước vận tải,…

Ngành kế toán

Bất kỳ công ty lớn nhỏ nào cũng đều có vị trí kế toán cho doanh nghiệp mình. Chính vì điều đó, sinh viên lựa chọn chuyên ngành này không phải lo rơi vào cảnh thất nghiệp. Bởi nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này cao. Có thể nói, nơi nào có doanh nghiệp, nơi có có bộ phận kế toán làm việc. Đối với chuyên ngành này, bạn sẽ được cung cấp kiến thức liên quan đến hạch toán, quy định của nhà nước liên quan đến thuế, báo cáo hoặc cách lưu trữ và phân tích dữ liệu. Lựa chọn chuyên ngành này, bạn cần phải có khả năng quan sát, tỉ mỉ phân tích và nhạy bén với những con số. Bên cạnh đó, sự chăm chỉ và tính cẩn thận là yếu tố không thể thiếu của dân kế toán. Đối với ngành nghề này, chúng ta có thể xin vào công ty làm việc với vị trí: kế toán viên, kế toán thuế hoặc kế toán tổng hợp. Ngoài ra, bạn có thể xin làm kế toán dịch vụ hay nhận những dự án kế toán bên ngoài làm thêm. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thu nhập và ổn định cuộc sống của mình.

Luật kinh tế

Đây là chuyên ngành lý tưởng cho bạn nào yêu thích ngành kinh tế, vừa muốn tìm hiểu kiến thức liên quan đến pháp luật. Đến với luật kinh tế, bạn sẽ được đào tạo về: luật kinh tế, luật cạnh tranh, luật doanh nghiệp và luật thương mại,… Sinh viên lựa chọn ngành nghề này cần có kỹ năng giao tiếp lưu loát và khả năng ghi nhớ tốt. 

Khi ra trường, chúng ta có thể lựa chọn nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau trong doanh nghiệp. Bạn có thể ứng tuyển vào vị trí: chuyên viên pháp lý, luật sư doanh nghiệp, hoặc làm việc ở các công ty luật. 

Tài chính – ngân hàng

Nhắc đến khối kinh tế, chúng ta không thể bỏ qua ngành tài chính – ngân hàng. Đây là chuyên ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhất là trong bối cảnh các ngân hàng và công ty tài chính nước ta ngày càng phát triển, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp này sẽ càng cao. Ngành nghề này yêu cầu ứng viên phải có khả năng phân tích các con số, cẩn thận và chịu được áp lực cao. Sinh viên của khối ngành này sẽ dễ dàng tìm được công việc liên quan như: giao dịch viên, chuyên viên phân tích đầu tư, chuyên viên thẩm định hay cán bộ ngân hàng,…

Nhìn chung, khối kinh tế không có ngành nào tiềm năng nhất. Quan trọng, chúng ta phải yêu thích và phân tích ưu điểm của bản thân sẽ phù hợp với chuyên ngành nào. Có như thế, chúng ta mới phát huy hết mọi tiềm năng sẵn có và tận dụng hết năng lực của bản thân mình. Hy vọng qua những chia sẻ trên, Vietnamworks sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.

 

>> Xem thêm: Nghỉ việc quá lâu, làm thế nào để giải thích với nhà tuyển dụng?

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam