Tổng quan các ngành thi khối A và tiềm năng của các ngành học khối A

Tổng quan các ngành thi khối A và tiềm năng của các ngành học khối A

Cứ gần đến mùa thi, các sĩ tử lại đau đầu không biết chọn khối thi nào phù hợp với mình. Nếu bạn nhạy bén với con số và có tư duy sáng tạo, khối A là lựa chọn tuyệt vời dành riêng cho bạn. Vậy chọn khối A có những cơ hội việc làm nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Tổng quan về khối A

Khối A được biết đến nhiều nhất với tổ hợp 3 môn: Toán, Lý, Hóa. Nhưng hiện nay, khối A được chia làm nhiều môn thi khác nhau giúp nhiều bạn trẻ có thêm sự lựa chọn, cụ thể như:

Khối A00: Toán, Lý, Hóa

Khối A01: Toán, Lý, Anh

Khối A02: Toán, Lý, Sinh

Khối A03: Toán, Lý, Sử

Khối A04: Toán, Lý, Địa lý

Khối A05: Toán, Hóa, Sử

Khối A06: Toán, Hóa, Địa lý

Khối A07: Toán, Sử, Địa lý

Khối A08: Toán, Sử, Giáo dục công dân

Khối A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân

Khối A10: Toán, Lý, Giáo dục công dân

Khối A11: Toán, Hóa, Giáo dục công dân

Khối A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

Khối A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

Khối A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân

Khối A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

Khối A17: Toán, Vật lý, Khoa học xã hội

Khối A18: Toán, Hóa, Khoa học xã hội

2. Học khối A làm nghề gì?

Có thể thấy, chủ đề “nhung nganh khoi A” luôn được bàn tán sôi nổi mỗi khi gần đến kỳ thi tuyển sinh đại học. Đối với những ai nhạy bén với con số và có tư duy logic, khối thi này là lựa chọn dành riêng cho họ. Hiện nay, có rất nhiều ngành nghề liên quan đến khối thi này. Chính vì điều đó, nhiều sĩ tử lựa chọn khối thi này trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Vậy học khối A làm nghề gì? Hãy cùng điểm qua một số ngành nghề liên quan đến khối thi này nhé.

Ngành công nghệ thông tin

Hòa cùng với tốc độ phát triển của internet, ngành công nghệ thông tin đứng TOP đầu trong những ngành nghề triển vọng nhất khối A. Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp chuyên ngành này dễ xin việc, lại có cơ hội sở hữu thu nhập đáng mơ ước. Ngoài tập trung làm việc chính, ngành này còn dễ dàng tìm kiếm cơ hội làm bên ngoài kiếm thêm thu nhập. Tuy tốn nhiều chất xám, nhưng bù lại mức thù lao lý tưởng nên nhiều bạn trẻ hiện nay rất ưu ái khi lựa chọn chuyên ngành này.

Khi ra trường, bạn có thể lựa chọn công việc liên quan đến ngành này như:

  • Lập trình viên phần mềm
  • Chuyên viên quản trị mạng 
  • Nhân viên quản lý dữ liệu
  • Nhân viên thiết kế website/ lập trình game
  • Kỹ thuật viên phần cứng

Ngành kế toán – kiểm toán

Trong hầu hết các doanh nghiệp, vị trí kế toán chiếm vị thế quan trọng và là bộ phận không thể thiếu. Chính vì điều đó, nhu cầu tuyển dụng ngành này ngày một tăng cao. Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc, mức lương dao động từ 8 đến 30 triệu ở vị trí này. Hằng ngày, bạn phải tiếp xúc nhiều với sổ sách và các con số. Vì thế, ứng viên ở vị trí này phải nhạy bén, biết phân tích dữ liệu thông qua số liệu. Ngày nay, do nhu cầu tuyển dụng vị trí này tăng cao; nhiều nhà tuyển dụng chấp nhận sinh viên mới ra trường để đào tạo từ đầu. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho nhiều bạn trẻ được làm việc thực tế. Vì thế, lựa chọn ngành nghề này, bạn không phải lo lắng nhiều về cơ hội việc làm. 

Sinh viên khi ra trường có thể chọn ngành liên quan đến chuyên môn này như:

  • Kế toán thuế/ kế toán thanh toán/ kế toán vật tư/ kế toán sản xuất
  • Kế toán tổng hợp
  • Kiểm soát viên
  • Chuyên viên kiểm toán nội bộ
  • Quản lý tài chính
  • Giảng viên kế toán-kiểm toán

Ngành marketing

Trong thời đại phát triển của công nghệ, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày một khốc liệt. Công cụ marketing trở thành hình thức giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu và tạo sức ảnh hưởng đến khách hàng. Điều đó góp phần nâng vị thế của ngành nghề này trên thị trường việc làm. Nhiều bạn trẻ có thể sở hữu thu nhập khủng khi vừa ra trường nhờ vào sự nhanh nhạy và tư duy sáng tạo. Chính sự năng động trong công việc và tiền công hấp dẫn đã thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn chuyên ngành này. 

Lựa chọn chuyên ngành này, bạn có thể ứng tuyển những vị trí sau:

  • Nhân viên thị trường
  • Nhân viên truyền thông
  • Quản lý nhãn hàng
  • Chuyên viên marketing
  • Chuyên viên sáng tạo nội dung
  • Chuyên viên quảng cáo
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện
  • Chuyên viên hoạch định chiến lược
  • Giám đốc marketing

Luật kinh tế

Trong nền kinh tế toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp mở rộng ra nước ngoài gặp phải nhiều rủi ro về pháp lý. Chính vì điều đó, nhu cầu tìm kiếm chuyên viên luật để giải quyết khó khăn đó ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi không chỉ kiến thức mà còn cả kỹ năng mềm khác thành thạo. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn buộc phải có trí nhớ tốt để nắm vững điều luật. Ngoài ra, sự khéo léo trong giao tiếp và sự nhạy bén là yếu tố không thể thiếu.

Lựa chọn chuyên ngành này, bạn có thể ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau như:

  • Chuyên viên pháp lý cho doanh nghiệp
  • Chuyên viên pháp lý cho văn phòng luật
  • Chuyên viên tư pháp cho nhà nước

Luật sư

Bên cạnh những ngành nêu trên, bạn có thể lựa chọn những chuyên ngành khác như: Quản trị nhà hàng -khách sạn, quản trị du lịch, Tài chính – ngân hàng, thương mại điện tử,… Đây đều là những ngành nghề hấp dẫn đem lại thu nhập cao cùng nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. 

Quan trọng hơn hết, bạn cần xác định mình phù hợp với chuyên ngành nào. Bởi mỗi người đều có đặc tính riêng phải tương đồng với công việc mới có thể phát huy hết năng lực tiềm ẩn. Bạn có thể nhờ tư vấn từ anh chị đi trước hoặc thầy cô để lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. Đôi khi một quyết định sai lầm có thể khiến quỹ đạo sự nghiệp của bạn lệch sang hướng khác. Vì thế, hãy cẩn thận với mọi quyết định của mình bạn nhé.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khối A và cơ hội nghề nghiệp của khối thi này. Bằng những nỗ lực hết mình, tôi tin dù lựa chọn cuối cùng của bạn như thế nào cũng đều đạt được thành tựu nhất định. Chúc các bạn sớm chọn được chuyên ngành phù hợp với bản thân mình.

 

>> Xem thêm: 5 sai lầm tuyệt đối nên tránh để rời công ty trong hòa bình

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam