Tổng hợp các loại hình đầu tư cơ bản mà nhà đầu tư phải hiểu (Kỳ 1)

Tổng hợp các loại hình đầu tư cơ bản mà nhà đầu tư phải hiểu (Kỳ 1)

Ở nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, các hình thức đầu tư mới dần xuất hiện tạo nên một thị trường kinh doanh bất động sản cực kỳ sôi động. Mỗi loại hình đầu tư đều sẽ có những đặc điểm và ưu thế riêng. Vậy thì đâu sẽ là phương thức phù hợp với từng nhà đầu tư? Bài viết này sẽ từng bước giúp nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều hơn về thị trường.

Hiện nay các nhà đầu tư có nhiều kênh để sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình nhằm sinh lời. Nguồn vốn có thể do vay, mua bán, trao đổi hoặc tự thân tích lũy như tiền, vàng, kiến thức,…Để tìm hiểu một cách đơn giản nhất về các hình thức đầu tư, bài viết tạm chia các hình thức đầu tư hiện nay thành ba dạng: đầu tư quyền sở hữu, đầu tư cho vay và đầu tư vàng.

  • Bạn nên tìm hiểu thêm: Muốn mua bán đất thuận lợi, bạn cần biết những kinh nghiệm này

1. Đầu tư quyền sở hữu:

Đây là dạng đầu tư rất dễ sinh lời nhưng cũng chứa đựng rủi ro cao. Đầu tư quyền sở hữu gồm có các loại đầu tư phổ biến như đầu tư chứng khoán, kinh doanh khởi nghiệp, đầu tư bất động sản và đầu tư đồ cổ.

Đầu tư chứng khoán là một trong những hình thức đầu tư gián tiếp vào các doanh nghiệp.  Nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn để mua chứng khoán đang lưu hành trên thị trường để đạt được lợi ích nhất định. Cổ phiếu là chứng chỉ chứng nhận bạn sở hữu một phần tài sản của công ty.

đầu tư

Đây là kênh đầu tư linh hoạt, có thể mua bán dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt với cổ phiếu niêm yết.

Đây là kênh đầu tư linh hoạt, có thể mua bán dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt với cổ phiếu niêm yết. Đầu tư cổ phiếu không đòi hỏi vốn lớn và mọi đối tượng đều có thể tham gia. Ưu điểm của hình thức đầu tư này là tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi, sinh lời nhanh nếu đầu tư đúng thời điểm, có tầm nhìn dài hạn và chọn đúng cổ phiếu để đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thường có nhiều biến động khó lường do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh tế vĩ mô trong nước, biến động kinh tế thế giởi, tình hình hoạt động doanh nghiệp, tâm lý nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, yếu tố dòng tiền cho đầu tư và các sự kiện kinh tế chính trị khác.

Kinh doanh khởi nghiệp: Bạn đầu tư một khoản tiền vào xây dựng và điều hành một công ty cũng là một hình thức đầu tư. Khởi nghiệp là một trong những hình thức đầu tư khó nhất bởi không chỉ đòi hỏi một số tiền lớn mà còn phụ thuộc sản phẩm doanh nghiệp của bạn bán ra có tiềm näng phát triển hay không.

Đầu tư đồ cổ: Bức tranh của danh họa nổi tiếng, những vật dụng cổ có giá trị cũng được xếp hàng loại hình đầu tư quyền sở hữu. Tuy nhiên, loại hình này cần

người đầu tư phải có lượng kiến thức khổng lồ cũng như số vốn lớn.

Đầu tư bất động sản: Nhà, cän hộ, cho thuê nhà, nhà mua đi bán lại đều là những khoản đầu tư bất động sản có thể sinh lời. Được đánh giá là hình thức đầu tư lớn và ổn định, có khả näng sinh lời cao, đầu tư bất động sản có sự tham gia của nhiều bên như môi giới, chủ đất, chính quyền…

  • Bạn nên biết: Những lầm tưởng về đầu tư bất động sản mà không phải nhà đầu tư nào cũng biết

2. Đầu tư cho vay:

Hình thức đầu tư này ổn định hơn hình thức đầu tư quyền sở hữu. Đi kèm vởi tính rủi ro, đầu tư cho vay không mang lại nhiều lợi nhuận. Đầu tư cho vay gồm có: gửi tiền tiết kiệm và đầu tư trái phiếu.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng: Nếu bạn có một số tiền nhàn rỗi, không muốn mạo hiểm đầu tư và chấp nhận lợi nhuận có được không cao, bạn có thể cân nhắc lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm, thông qua lãi suất ngân hàng để kiếm lời. Thông thường loại hình này cần đầu tư dài hạn mới có thể sinh lời nhiều.

đầu tư

Nếu bạn có một số tiền nhàn rỗi, bạn có thể cân nhắc lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm hoặc mua trái phiếu quỹ đầu tư để thông qua lãi suất ngân hàng kiếm lời.

Gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là cách thức an toàn, ít chịu phụ thuộc. Tuy nhiên, rủi ro khi gửi tiết kiệm chính là vấn đề lạm phát, dẫn đến đồng tiền mất giá trị một phần nào đó.

Đầu tư trái phiếu: Các nhà đầu tư cho vay bằng cách mua về những trái phiếu mà một công ty phát hành. Đổi lại, công ty sẽ trả lại trong khoảng thời gian được định sẵn và trả lại khoản gốc vào ngày đáo hạn. Tuy nhièn, hình thức này chứa nhiều rủi ro như lãi suất, lạm phát, khả näng thanh khoản không cao.

  • Có thể bạn cần: Đầu tư trái phiếu: hình thức đầu tư ít rủi ro

3. Đầu tư vàng:

Có thể nói, đầu tư vàng là loại hình đầu tư xuất hiện sớm nhất khi con người bắt đầu có ý thức tiết kiệm và mua vàng tích trữ. Loại hình này phù hợp với những người có tiền vốn nhưng sợ rủi ro khi đầu tư và không tìm thấy kênh đầu tư hợp lý.

đầu tư

Đầu tư vàng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi cách thức đầu tư khá dễ dàng.

Nhiều người cho rằng có số tiền lớn mới đầu tư vàng. Nhưng ngược lại, nếu vốn ít, bạn có thể mua vàng miếng nhỏ sau lần lãnh lương. Cứ tích lũy dần dần bạn sẽ có trong tay một lượng vàng đáng kể. Đây cũng là ưu điểm của loại hình đầu tư này khi số vốn bỏ ra ít, thoải mái thời gian đầu tư nhưng vẫn đem lại hiệu quả.

Vàng hiện nay cũng có nhiều loại khác nhau, trong đó có thể kể đến vàng tây, vàng 9999, vàng SJC… Mỗi loại vàng đều có những mức giá khác nhau. Tuy nhiên, rủi ro khi đầu tư vào hình thức này chính là giá vàng trên thị trường luôn biến động, nhà đầu tư cần đưa ra quyết định nên bán hoặc nên mua lúc nào cho chính xác.

  • Bạn cần đọc thêm: 8 loại hình bất động sản mà nhà đầu tư nào cũng phải biết (Kỳ 1)