Tin ngày 25-1: “Khóc khổ” vì thủ tục pháp lý, chung cư nghiêng 45cm

Tin ngày 25-1: “Khóc khổ” vì thủ tục pháp lý, chung cư nghiêng 45cm

“Khóc khổ” vì thủ tục pháp lý, gấp rút di dời người dân chung cư nghiêng 45cm…chính là những thông tin chính trong điểm tin cuối ngày 25-1 trên Mogi.

“Khóc khổ”về thủ tục pháp lý bất động sản. Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM và Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), nhiều “đại gia” bất động sản bắt đầu kêu “khổ” về những thủ tục pháp lý.

Lấy ví dụ như Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long. 15 năm trước, công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND TP.HCM cấp giấy chủ quyền. Chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên, vị tổng giám đốc của Công ty này cho biết: “Điều nghịch lý là, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 1 căn nhà và đất của một số hộ dân. Họ không chịu di dời mà còn xây dựng thêm, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho công ty triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí có hành vi tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của công ty.”

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cũng “than thở” những vấn đề về pháp lý trong việc giải tỏa đền bù…

Nói về điều này, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Quan điểm của thành phố là bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của người dân, những dự án nào Nhà nước đã cho phép rồi thì quyền lợi hợp pháp đó sẽ được bảo vệ. Những doanh nghiệp nào được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ được bảo vệ hợp pháp. Những sai sót pháp lý thuộc về trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước thì Nhà nước sẽ xử lý những cán bộ sai phạm, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.”

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang có xu hướng chậm tiến. Theo nghiên cứu mới đây của Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương.

Theo đơn vị này, nếu như trong năm 2017, giá phòng và công suất thuê phòng được ghi nhận tăng trưởng tại hầu hết các địa điểm trên cả nước thì năm 2018 chỉ có một số khu vực như TP.HCM ghi nhận tăng trưởng về giá phòng và công suất trong khi vài địa điểm ven biển khác như Đà Nẵng lại có dấu hiệu chững lại.

Dù vậy, đơn vị này vẫn lạc quan rằng, 2019 lượt khách du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với năm trước. Về mặt nguồn cung, thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động. Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa các điểm đến nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế.

Không chỉ riêng gì Đà Nẵng, những địa điểm nghỉ dưỡng ven biển khác cũng rơi vào cảnh tương tự.

Giới đầu tư tỉnh lẻ “mặn mà” với VinCity Ocean Park. Theo ghi nhận của Mogi, kể từ khi mở bán cho tới nay, dự án VinCity Ocean Park đang trở nên “hút” chủ đầu tư ở Hà Nội hơn bao giờ hết.

Chủ yếu các chủ đầu tư đến từ khu vực tỉnh lẻ miền ngoài như Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên. “Dự án xác lập kỷ lục giao dịch hơn 3.500 căn hộ bán hết trong 2 ngày mở cửa căn hộ mẫu và 5.000 căn hộ có chủ trong một tuần sau đó. Không ít khách hàng đến từ Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng”, đại diện chủ đầu tư nói.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết, ngoài việc nổi bật với các tiện ích nội khu, dự án VinCity Ocean Park còn nằm ở khu vực kết nối hạ tầng giao thông cực tốt. Đó chính là lý do khiến dự án này “hút” giới đầu tư.

Công tác di dời người dân ở chung cư nghiêng 45cm tại quận 1 vẫn diễn ra gấp rút.
Công tác di dời người dân ở chung cư nghiêng 45cm tại quận 1 vẫn diễn ra gấp rút.

Công tác di dời người nhà ở chung cư nghiêng 45cm tại quận 1 vẫn đang gấp rút. Theo ghi nhận của Mogi, đến ngày 25-1, công tác di dời người dân ở lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM vẫn đang gấp rút với sự giúp đỡ của cơ quan chức năng.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận 1, lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt có 38 hộ dân với 153 người sinh sống. Trong ngày 23-1, UBND quận 1 đã thông báo về việc di dời và hạn chế đi lại ở khu vực này. Quận 1 cũng đề nghị Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Chương Dương cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ ngày 24-1. Tại buổi họp, có 30 hộ dân tham dự, 8 hộ không liên lạc được, đa số các hộ đều đồng thuận di dời để đảm bảo an toàn. Sau buổi họp, có 30 hộ dân đồng ý di chuyển về địa chi tạm cư do UBND quận 1 bố trí.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ gia đình, dù nơi bố trí ở có điều kiện rất tốt. Nhưng họ vẫn muốn trở về nơi của mình.

 Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 24-1: Ngăn chặn việc bán “lúa non” bất động sản, lỗ hổng tranh chấp chung cư
  • Điểm tin sáng 24-1: Chủ đầu tư New City thừa nhận sai pháp lý, condotel “không lớn” bởi trở ngại luật
Đánh giá bài viết