Tìm hiểu ngắn gọn về kiến thức nghiệp vụ ngân hàng Việt Nam

Tìm hiểu ngắn gọn về kiến thức nghiệp vụ ngân hàng Việt Nam

Tìm hiểu ngắn gọn về kiến thức nghiệp vụ ngân hàng Việt Nam

Tìm hiểu ngắn gọn về kiến thức nghiệp vụ ngân hàng Việt Nam. Nguồn ảnh: vuontrithuc.com

Hiện nay tại Việt Nam, ngân hàng được xem như một tổ chức tiền tệ có quy mô lớn và đóng vai trò cực kì quan trong trong việc xây dựng và thúc đẩy sự phát triển quốc gia. Mục tiêu tồn tại của ngân hàng là nơi để gửi tín dụng của khách hàng và cũng là nơi để thực hiện công tác cho vay tiền tệ đối với các cá nhân doanh nghiệp có nhu cầu về vốn. Để có thể tìm được khách hàng và để giảm thiểu những rủi ro, các ngân hàng bắt buộc phải đa dạng các hình thức gửi tiền và cho vay thông qua những kiến thức nghiệp vụ ngân hàng.

Ở một góc độ khác, các hệ thống ngân hàng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế xã hội và có nhiều dự đoán từ các chuyên gia tài chính rằng trong tương lai, các ngành nghề liên quan đến kiến thức nghiệp vụ ngân hàng sẽ trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Kiến thức nghiệp vụ của ngân hàng bao gồm những gì?

Hiện nay để có thể mở ra một ngân hàng tài chính với quy mô lớn và rộng, hầu hết các nhà đầu tư ngân hàng đều chú ý đến các vấn đề thuộc nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng và kiến thức chuyên môn về kế toán. Các nghiệp vụ có thể kể đến như: nghiệp vụ nhận và gửi tiền giữa các chủ thể, nghiệp vụ tài chính, nghiệp vụ kinh doanh đối ngoại, nghiệp vụ đầu tư trong nước…đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác sinh lợi nhuận ở các ngân hàng.Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng bổ sung một số dịch vụ mang lợi ích đến với khách hàng của mình như các dịch vụ thanh toán quốc tế, các dịch vụ thanh toán trước qua thẻ tín dụng… góp phần nâng cao vai trò cũng như tầm quan trọng của ngân hàng trong đời sống xã hội.

Kiến thức nghiệp vụ của ngân hàng bao gồm những gì?

iến thức nghiệp vụ tài chính ngân hàng là một yêu cầu. Nguồn ảnh: vuontrithuc.com

Những vấn đề trong tuyển sinh ngành nghề nghiệp vụ ngân hàng

Với tình hình hội nhập với thế giới như hiện nay, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng và các lĩnh vực có sự góp mặt của kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu , các nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra những yêu cầu “khắt khe” hơn đối với nguồn nhân lực được đào tạo. Các nguồn nhân lực này phải nắm được trình độ  kiến thức chuyên môn  cao, khả năng ứng xử chuyên nghiệp cũng như là các kĩ năng mềm cần thiết. Để thực hiện được điều đó đòi hỏi nhà đào tạo cùng các em sinh viên phải nổ lực hết mình và có những biện pháp đào tạo hiệu quả trong kiến thức chuyên môn cho ngành tài chính ngân hàng.

A. VẤN ĐỀ VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Đối với ngành tài chính đào tạo kiến thức nghiệp vụ ngân hàng hay các lĩnh vực khác có liên quan đến tiền tệ, nguồn lao động hiện nay thật sự là một vấn đề khó có thể dự đoán chính xác được. Trong những năm qua, con số mà các em sinh viên chọn ngành tài chính ngân hàng là rất lớn, nhưng chất lượng đào tạo ở đầu ra lại không được như mong đợi. Các em đều thiếu hoặc không thể có những kĩ năng chuyên nghiệp, những trải nghiệm kinh nghiệm không đáp ứng được nhu cầu học hỏi và tìm hiếu ở các em. Do đó, trong thời gian sắp tới, các nhà tuyển dụng sẽ đẩy mạnh hơn trong công tác dịch vụ đăng tin tuyển sinh, nguồn nhân sự chất lượng cao và yêu cầu nhiều hơn nữa từ phía trường đào tạo cũng như ở bản thân các em sinh viên.

A. VẤN ĐỀ VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Dịch vụ đăng tin tuyển sinh trực tuyến cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn ảnh: vuontrithuc.com

B. VẤN ĐỀ TỪ PHÍA TRƯỜNG ĐÀO TẠO

Đối với các nhà đào tạo hiện nay, thực tế chỉ ra rằng họ còn áp dụng những chương trình đào tạo mang nặng tính chất “lí thuyết” cho sinh viên, chưa định nghĩa được thật sự kiến thức chuyên môn là gì. Hơn nữa, họ vẫn chưa cập nhật kịp thời tình hình thay đổi cách giáo dục trong nước cũng như vận dụng những phương án đào tạo quốc tế khả thi vào chương trình học của sinh viên Việt Nam, các hình thức quảng bá tuyển sinh còn gặp nhiều hạn chế… Ở một khía cạnh khác, những cơ hội thực tập cũng như va chạm thực tế của sinh viên để tích lũy kinh nghiệm là còn rất thấp và có nhiều hạn chế. Bởi đó sinh viên ra trường không thể có đủ kiến thức chuyên môn chuyên sâu, kĩ năng mềm còn yếu và kinh nghiệm thì quá ít ỏi… nên găp rất nhiều khó khắn trong việc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

Nhà tuyển sinh hàng đầu cũng như nhà đào tạo nên thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo hệ đại học phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Một số trường đại học trên phạm vi cả nước đã có những thay đổi đáng kể về chương trình giảng dạy kiến thức chuyên môn, tóm gọn nguồn kiến thức lí thuyết, tăng cường vận dụng và thực hành cho sinh viên qua những chuyến đi thực tế, hợp đồng hợp tác liên kết với nhà tuyển dụng…

Bên cạnh, nhà đào tạo cũng nên xây dựng  những cơ hội tuyệt vời cho thí sinh của họ như việc chủ động tìm thí sinh cho khóa học để bổ sung những kĩ năng mềm thiết yếu cho sinh viên, những công tác tư vấn hỗ trợ cá nhân kịp thời…

B. VẤN ĐỀ TỪ PHÍA TRƯỜNG ĐÀO TẠO

Các nhà đào tạo cần cung cấp kiến thức nghiệp vụ ngân hàng hiệu quả. Nguồn ảnh: vuontrithuc.com

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO KẾ HOẠCH NGÀNH NGHỀ TƯƠNG LAI

Với tình hình thực trạng như đã đề cập trên, bắt đầu ngay từ bây giờ, những bạn học sinh sinh viên nào cảm thấy mình có khả năng, có đam mê và khát khao được làm việc tại các ngân hàng hay chọn lĩnh vực ngành nghề học liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, các bạn phải cô gắng thật nhiều trong học tập, rèn luyện bản thân, đạo đức tác phong…

Bên cạnh, với áp lực cạnh tranh trong vấn đề tỉ lệ chọi giữa các thí sinh trong việc bước chân vào một ngôi trường đào tạo nổi tiếng và chất lượng là rất lớn. Do đó, thí sinh nên có những kế hoạch phấn đấu nổ lực và những sự quan tâm cập nhật đến các trang mạng tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh có liên quan đến ngành nghề thuộc kiến thức nghiệp vụ ngân hàng mà bạn hướng tới.

Hơn nữa, nếu quá trình học tập của bạn với kết quả xuất sắc, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm học bổng và tiến xa hơn trong tương lai bằng con đường du học hay để hỗ trợ một phần nào đó về mặt tài chính gia đình.

Tóm lại, kiến thức nghiệp vụ ngân hàng chính là những yếu tố lĩnh vực quan trọng mà bạn chắc chắn sẽ được hướng dẫn và đào tạo trong các ngành nghề liên quan đến tài chính tiền tệ. Xác định đúng ngành nghề lĩnh vực cũng là xác định đúng con đường thành công ở tương lai và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO KẾ HOẠCH NGÀNH NGHỀ TƯƠNG LAI

Thí sinh cần chọn lĩnh vực ngành nghề học phù hợp khả năng và đam mê. Nguồn ảnh: vuontrithuc.com

Theo: vuontrithuc.com