Tiêu chuẩn GMP trong ngành Dược là gì? Các yêu cầu cụ thể

Tiêu chuẩn GMP trong ngành Dược là gì? Các yêu cầu cụ thể

GMP trong ngành Dược là gì được nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,… thắc mắc. Vậy thuật ngữ này có ý nghĩa gì? Các tiêu chuẩn GMP cụ thể gồm những gì? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Ngành Dược là gì? 

Dược học hay ngành Dược là khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc ở 2 lĩnh vực là nghiên cứu mối liên hệ của cơ thể với thuốc, cách dùng thuốc trong việc chữa bệnh, các dùng những chất từ tự nhiên hoặc tổng hợp giúp chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể.

gmp trong ngành dược là gì
Trước tiên cần đảm bảo tiêu chuẩn về nhân sự

Dược học được chia thành nhiều lĩnh vực như: sản xuất, quản lý dược, phân phối, hướng dẫn dùng thuốc cho mọi người. Ngành Dược căn cứ vào nhiều ngành khoa học khác nhau nhưng chủ yếu là sinh học, hóa học.

>>> Xem thêm: Học ngành dược ở trường nào? Top trường đào tạo tốt nhất

GMP trong ngành Dược là gì?

GMP là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Good Manufacturing Practices nghĩa là hướng dẫn thực hành sản xuất tốt. Thuật ngữ này thường được áp dụng với các cơ sở sản xuất và chế biến dược phẩm, thực phẩm,… giúp kiểm soát những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình hình thành chất lượng sản phẩm từ thiết kế đến xây lắp nhà xưởng hay các thiết bị, dụng cụ chế biến, điều kiện phục vụ, từ việc chuẩn  bị chế biến tới quá trình chế biến, bảo quản, bao gói, con người điều khiển các hoạt động trong cả quá trình chế biến, gia công.

gmp trong ngành dược là gì
Cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn GMP

GMP trong ngành Dược là gì? Cần phải hiểu rõ tiêu chuẩn này liên quan tới các khía cạnh của quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, quản lý những mối nguy từ các khâu thiết kế đến lắp đặt nhà xưởng, trang bị dụng cụ chế biến, máy móc, nguyên liệu đầu vào cho tới bao bì, cách chế biến, đóng gói, bảo quản và cả việc đào tạo, vệ sinh của nhân viên,… Kiểm soát được tất cả những vấn đề này mang đến cách thức quản lý chất lượng có logic, hệ thống, làm việc khoa học, từ đó giảm rủi ro trong kinh doanh.

Khi thiết kế lắp đặt máy móc cũng cần chú trọng
Khi thiết kế lắp đặt máy móc cũng cần chú trọng

Với những yêu cầu khắt khe của thị trường thuốc, các doanh nghiệp dược phẩm cần áp dụng triệt để các tiêu chuẩn GMP để đảm bảo điều kiện kỹ thuật, quản lý, nhằm tạo ra các sản phẩm thuốc tới tay người tiêu dùng, an toàn, đạt chất lượng.

>>> Xem thêm: Học Dược ra làm gì? Ngành Dược học trường nào?

Tiêu chuẩn GMP là gì trong sản xuất dược phẩm?

Để đảm bảo tiêu chuẩn GMP trong sản xuất dược phẩm, doanh nghiệp cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

Về nhân sự

Doanh nghiệp cần sắp xếp chuẩn mực các vị trí phù hợp với trình độ, năng lực của nhân sự. Hơn nữa cần có quy định nghiêm ngặt về sức khỏe như: kiểm tra thể lực, trí lực, bệnh tật của toàn bộ nhân sự nhất là những công nhân trực tiếp tham gia vào sản xuất.

Về thiết kế xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, máy móc

Cần có những quy định rõ ràng về vị trí xây dựng, lắp đặt các thiết bị chế biến sao cho phù hợp nhằm tạo ra được các sản phẩm an toàn, chất lượng. Yêu cầu kiểm soát và vệ sinh nhà xưởng. Trong sản xuất các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến nguồn nước đầu vào và phải xử lý nước thải đầu ra. 

Việc bảo quản sản phẩm cũng không được lơ là
Việc bảo quản sản phẩm cũng không được lơ là

Hơn nữa cần phải xử lý cả các sản phẩm phụ, rác thải sao cho đảm bảo vệ sinh nhà xưởng và môi trường. Đây cũng chính là tiền đề để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm đảm bảo vệ sinh.

Kiểm soát quá trình chế biến

Doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện các quy định về cách thức chế biến, thủ tục và công việc cụ thể nhằm đảm bảo tiêu chuẩn nguyên liệu, công thức pha chế. Ngoài ra cũng cần giám sát, kiểm tra kỹ càng trong quá trình sản xuất thuốc.

Kiểm soát việc bảo quản, phân phối sản phẩm

Chỉ đảm bảo vệ sinh và chất lượng thuốc vẫn chưa đủ, doanh nghiệp sản xuất cần đưa ra những yêu cầu về bảo quản, vận chuyển để sản phẩm không bị nhiễm bẩn hay bị tác động bởi những tác động vật lý, hóa học, vi sinh,… không bị thay đổi.

>>> Xem thêm: TOP 5 các trường đào tạo ngành Dược tốt nhất

Tìm việc làm ngành Dược ở đâu?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Dược có thể làm những công việc như:

  • Tự mở nhà thuốc tư nhân
  • Làm ở các cơ sở tư nhân chuyên khám chữa bệnh
  • Tư vấn dùng thuốc, sức khỏe cho nhân dân
  • Làm các công việc chuyên môn về dược
  • Tham gia quản lý bệnh, kết hợp với bác sĩ nhằm theo dõi, tối ưu hóa việc dùng thuốc, giải thích kết quả xét nghiệm lâm sàng
  • Làm dược sĩ tại các công ty kinh doanh, sản xuất dược phẩm
  • Dược sĩ tham gia sản xuất, phân phối, quản lý thuốc tại các công ty dược phẩm hay nhà thuốc tư nhân của bản thân
  • Chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng tại các trung tâm kiểm nghiệm dược- mỹ phẩm
  • Nghiên cứu, giảng dạy tại các đơn vị đào tạo chuyên  môn hóa dược
Quá trình sản xuất cần được kiểm soát chặt chẽ
Quá trình sản xuất cần được kiểm soát chặt chẽ

Để tìm được công việc phù hợp với khả năng, nhu cầu của mình đồng thời trau dồi thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến ngành bạn có thể tham gia các group, các trang mạng xã hội về ngành Dược. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các cơ hội việc làm hấp dẫn trên trang RaoXYZ. Tại đây bạn có thể biết được thông tin về công việc như: yêu cầu, mức lương, địa điểm, chế độ,… từ đó chọn một công việc phù hợp nhất.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây Blog.RaoXYZ hi vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ GMP trong ngành Dược là gì? Đồng thời qua đó biết được những cơ hội việc làm và tìm được công việc phù hợp với mình thông qua TopCv.

Nguồn ảnh: Sưu tầm