Thư ứng tuyển là gì? Cách viết mẫu thư ứng tuyển thuyết phục

Thư ứng tuyển là gì? Cách viết mẫu thư ứng tuyển thuyết phục

Bên cạnh CV xin việc thì mẫu thư ứng tuyển cũng rất quan trọng cho quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.

Vậy thư ứng tuyển là gì? Cách viết thư ứng tuyển như thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng? Những thông tin trong bài viết hôm nay của RaoXYZ Việc Làm sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Mấu thư ứng tuyển

Mấu thư ứng tuyển

Thư ứng tuyển là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì thư ứng tuyển hay thư xin việc là lời giới thiệu chính thức (dù không phải trực tiếp) của bạn đến nhà tuyển dụng để bày tỏ nguyện vọng được làm việc tại công ty.

Thư ứng tuyển giúp bạn thể hiện nguyện vọng được làm việc của mình

Thư ứng tuyển giúp bạn thể hiện nguyện vọng được làm việc của mình

Hiện nay thư ứng tuyển được nhiều người sử dụng thay thế cho lá đơn xin việc/đơn ứng tuyển mang tính sáo rộng và khuôn mẫu trong hồ sơ xin việc. Với những bạn ứng tuyển online qua email, thư ứng tuyển chính là nội dung của phần email bạn gửi hoặc cẩn thận hơn thì sẽ được đánh máy và lưu tên file và đính kèm.

Tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia, chuyên viên nhân sự thì các bạn hãy coi thư xin việc như là phần chính của mail ứng tuyển và CV xin việc sẽ là dữ liệu đính kèm.

Cách viết mẫu thư ứng tuyển thuyết phục nhà tuyển dụng

Vậy làm sao để viết thư ứng tuyển thuyết phục nhà tuyển dụng. Câu trả lời là bạn hãy đầu tư vào thư ứng tuyển và xem nó như là công cụ đầu tiên để kết nối bạn với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh tiểu sử bản thân, tóm tắt khái quát về kiến thức và kinh nghiệm làm việc, trong thư thư ứng tuyển bạn còn phải làm nổi bật được lý do vì sao bạn là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Sau đó là thể hiện nguyện vọng muốn được làm việc, cống hiến cho công ty.

Nhiều công việc làm thêm cho sinh viên tại TPHCM đang được đăng tải trên RaoXYZ Việc Làm

Mẫu thư ứng tuyển cần phải có bố cục rõ ràng

Mẫu thư ứng tuyển cần phải có bố cục rõ ràng

Tùy thuộc vào hình thức gửi qua email hay gửi trực tiếp như 1 lá thư xin việc mà bạn sẽ có cách viết và cách trình bày nội dung khác nhau.

Dưới đây là một vài thư ứng tuyển mẫu RaoXYZ Việc Làm TPHCM gợi ý cho bạn:

Mẫu thư ứng tuyển xin việc gửi trực tiếp

Nguyễn Văn A

02 Âu Cơ, q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh    –  [email protected]    –  028 3271 684

Ngày 09/03/2019

Thư ứng tuyển [Vị trí công việc]

Kính gửi ông Nguyễn Ngọc B

Giám đốc nhân sự

Công ty TNHH Kinh doanh MiMi

Thưa ông Nguyễn Ngọc B

Thông qua internet, tôi được biết Quý Công ty đang cần tuyển [vị trí công việc]. Tôi mong muốn được đồng hàng, cống hiến trong môi trường làm việc năng động của Quý Công ty. Với trình độ và kinh nghiệm hiện có, tôi tự tin có thể đảm nhiệm tốt vai trò này tại Công ty TNHH Kinh doanh MiMi

Như đã đề cập trong hồ sơ xin việc, tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với các công ty … ở vị trí …. Vị trí này đã cho tôi…. [viết ra những kinh nghiệm nổi trội cần thiết với vị trí công việc ứng tuyển] với thành tích [bạn nêu thành tích tốt nhất, dẫn chứng, số liệu cụ thể]. Ngoài ra, tôi còn có kinh nghiệm về … trong thời gian làm việc với công ty ….Tôi cũng là một trong nhiều sinh viên tốt nghiệp hàng đầu của trường Đại Học …. Tôi tự tin với vốn kiến thức trong lĩnh vực…mình đang ứng tuyển.

Bên cạnh đó, quá trình làm việc tại … cũng mang lại cho tôi những kỹ năng cốt yếu để trở thành một người am hiểu và có thể đảm nhận tốt các công việc ở [vị trí ứng tuyển]

Cám ơn ông đã dành thời gian quý báu để xem xét thư xin việc này. Tôi rất mong ông có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp sớm nhất để tôi có thể trình bày rõ hơn về bản thân  và tìm hiểu thêm các yêu cầu chi tiết cho vị trí [Tên vị trí công việc] của [Tên công ty].

Trân trọng!

Nguyễn Văn A

Thư xin việc gửi qua email

Lưu ý, mẫu thư xin việc gửi qua email cũng chính là nội dung của phần email ứng tuyển. Nếu bạn muốn viết như một file đính kèm thì tham khảo mẫu trên.

Tiêu đề email: Họ tên của bạn_Thư ứng tuyển vị trí…

Nội dung:

Dear/Kính chào (tên người nhận), – [Chức vụ người nhận] – [Công ty người nhận]

Tôi là Nguyễn Văn A – [vị trí công việc hiện tại]

Tôi viết thư này để bày tỏ nguyện vọng và sự yêu thích của mình đối với [vị trí ứng tuyển] mà hiện tại quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng.

[Tóm tắt ngắn gọn một vài kỹ năng hoặc  kinh nghiệm làm việc mà bạn cho là nổi bật nhất và có thể khiến nhà tuyển dụng chú ý tới bạn].

Tôi thực sự ấn tượng với những thành tựu mà công ty…. đã đạt được trong thời gian qua. Tôi rất hy vọng mình có thể trở thành nhân viên tiếp theo, được cống hiến và phát triển bản thân tại Quý công ty.

Tôi xin đính kèm CV của tôi để quý công ty có thể xem xét chi tiết hơn.

Xin cảm ơn quý công ty đã dành thời gian xem qua thư ứng tuyển này. Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi và có thể trao đổi thảo luận nhiều hơn về cơ hội nghề nghiệp này.

Trân trọng!

[Chữ ký của bạn]

Một số lưu ý quan trọng khi viết thư ứng tuyển

Nếu có thể, hãy viết tay thư ứng tuyển bằng bút mực

Nếu có thể, hãy viết tay thư ứng tuyển bằng bút mực

  • Nếu bạn gửi hồ sơ xin việc trực tiếp hãy ưu tiên thư ứng tuyển viết tay. Nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng với những ứng viên như vậy.
  • Thư ứng tuyển của bạn cần phải được trình bày gọn gàng, sạch sẽ, phân chia bố cục rõ ràng.
  • Tuyệt đối không mắc lỗi sai chính tả, lỗi logic khi viết thư ứng tuyển.
  • Nếu gửi qua email, đừng quên đính kèm CV xin việc.
  • Không dùng những từ ngữ sáo rỗng, hãy viết thư ứng tuyển một cách chân thành và trung thực nhất.
  • Với những công Việc làm part time, việc làm thời vụ, việc làm thêm bạn có thể không cần viết thư ứng tuyển. Ngược lại với việc làm full time, dù nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn cũng nên thể hiện thành ý của mình.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn. Bây giờ thì hãy bắt tay ngay vào viết thư ứng tuyển để có thể gửi đến nhà tuyển dụng sớm nhất nhé.