Thu ngân học ngành gì, làm gì? Bạn đã biết chưa?

Thu ngân học ngành gì, làm gì? Bạn đã biết chưa?

Nhân viên thu ngân là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy để trở thành nhân viên thu ngân bạn cần  học ngành gì, cần có kỹ năng gì? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu kỹ hơn công việc của các nhân viên thu ngân bạn nhé.

Thu ngân học ngành gì?

Công việc chính của nhân viên thu ngân là quản lý các khoản thu và chi liên quan đến hoạt động thương mại, dịch vụ của cửa hàng, của nhà hàng, của doanh nghiệp,… Thu ngân nhận tiền, hoặc thu tiền qua thẻ tín dụng của khách hàng khi thanh toán giá trị sản phẩm, dịch vụ và thực hiện việc lưu trữ hoạt động thanh toán với máy đếm tiền hoặc các thiết bị điện tử. 

nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân quản lý các khoản thu chi tại cửa hàng, doanh nghiệp

Thu ngân là ngành nghề chưa được đào tạo trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, mà được đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc về nghiệp vụ và kỹ năng quản lý phần mềm bán hàng bởi người quản lý hoặc các nhân viên thu ngân có kinh nghiệm. Bạn đừng lo lắng nếu mình chưa có kinh nghiệm thu ngân, bởi việc chăm chỉ học hỏi sẽ nhanh chóng giúp bạn nắm bắt được công việc.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên thu ngân

Mô tả công việc nhân viên thu ngân

Các nhiệm vụ chính của nhân viên thu ngân bao gồm:

Tính tiền và thu tiền đơn hàng

Nhân viên thu ngân có nhiệm vụ tiếp nhận hàng hóa mà khách hàng đã chọn rồi tính tiền cho đơn hàng. Hiện nay, các sản phẩm thương mại đều được gắn mã vạch, thu ngân chỉ cần học cách tính tiền trên máy (một dạng thiết bị đầu đọc mã vạch). Sau đó, hệ thống phần mềm quản lý bán hàng sẽ tự tính toán số tiền một cách nhanh chóng và chính xác.

Khi trở thành nhân viên thu ngân, bạn cũng sẽ được hướng dẫn sử dụng phần mềm để hỗ trợ cho công việc. Việc này đơn giản và nhanh chóng để nắm bắt. 

Tiếp nhận tiền trả của khách hàng

Với khách hàng trả tiền mặt trực tiếp, thu ngân phải đếm tiền chính xác và trả lại tiền thừa cho khách. Bạn cũng đừng quên học cách phân biệt tiền giả tiền thật và cẩn thận tránh sai lỗi gây hậu quả.

Trường hợp khách trả tiền qua thẻ, thu ngân nhận thẻ từ khách, tiến hành quẹt thẻ và nhập số tiền, tiếp đó yêu cầu khách nhập mã pin. Sau khi khách đã thực hiện thanh toán qua thẻ, bạn cần in hóa đơn từ máy quẹt thẻ và yêu cầu khách hàng ký biên lai.

Lưu trữ tiền

Nhân viên thu ngân cẩn thận cất tiền trong ngăn kéo đựng tiền. Hãy phân loại tiền theo các mệnh giá để tránh nhầm lẫn và cũng dễ dàng để kiểm kê vào cuối ngày. 

Kiểm kê tiền

Vào cuối mỗi ca làm việc, thu ngân tính tổng số tiền đã thu chi trong ngày và quyết toán số tiền. 

Một số công việc khác

Bên cạnh việc tính toán các khoản thu chi, nhân viên thu ngân có thể phải làm một số công việc của cửa hàng như cân và bọc hàng hóa, hướng dẫn khách hàng về vị trí đặt để các hàng hóa trong quầy, sắp xếp sản phẩm lên giá kệ, gắn giá tiền các sản phẩm lên hàng hóa,…

Mức lương của nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân có mức lương trung bình trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng. Mức lương có thể dao động tăng lên nếu bạn kiêm nhiệm thêm các công việc khác theo thỏa thuận với cửa hàng, công ty mình làm việc. Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên thu ngân (đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn,… cao cấp) còn có thể nhận thêm tiền tip từ khách hàng.

Nếu bạn trở thành nhân viên thu ngân xuất sắc, thì có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý, giám sát với mức lương hấp dẫn hơn. 

👉 Xem thêm: Thu ngân – Công việc với thu nhập hấp dẫn

Những phẩm chất và kỹ năng cần có của nhân viên thu ngân

thu ngân học ngành gì

Để trở thành nhân viên thu nhân bạn cần có các tố chất như: chăm chỉ, cẩn thận, nhanh nhẹn,…

Những công việc của nhân viên thu ngân tưởng chừng như đơn giản, ai cũng làm được. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi những phẩm chất và kỹ năng đặc biệt nếu muốn làm việc hiệu quả. 

Chăm chỉ, chịu khó, chịu được áp lực công việc cao

Nhân viên thu ngân phải làm việc với tần suất công việc lớn, vào lúc cửa hàng đông khách như cuối tuần, ngày lễ tết, các dịp giảm giá, khuyến mãi,… 

Cẩn thận

Tính cẩn thận là vô cùng cần thiết đối với nhân viên thu ngân. Cẩn thận trong quản lý thu chi, trong quản lý tiền, việc nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng đến quyết toán, đền bù. 

Nhanh nhẹn

Thu ngân làm việc trong môi trường dịch vụ, vì thế phải nhanh nhẹn để tránh khách hàng phải đợi thanh toán lâu. Bạn không thể chậm chạp mãi không xong khiến cả hàng dài khách chờ thanh toán. 

Khả năng giao tiếp tốt

Thu ngân làm việc trực tiếp với khách hàng, nên kỹ năng giao tiếp phải tốt. Bạn cần phải hiểu biết cơ bản về sản phẩm vì có thể phải tư vấn trực tiếp cho khách. Hãy trở thành nhân viên thu ngân thân thiện, lịch sự với khách hàng. 

Khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh

Trở thành nhân viên thu ngân, bạn cần học về cách sử dụng phần mềm thanh toán và các nghiệp vụ bán hàng, vì thế có khả năng học hỏi nhanh là cực kỳ cần thiết. 

Học cách nhận biết tiền thật, tiền giả

Hãy tìm hiểu và nắm bắt cách phân biệt tiền nếu không muốn nhầm lẫn và phải bù tiền. 

👉 Xem thêm: Top 8 ngành nghề có mức thu nhập cao tại Việt Nam

Trên đây là những công việc cơ bản và những phẩm chất, kỹ năng cần thiết để phù hợp với vị trí nhân viên thu ngân. Nếu bạn đang muốn trở thành nhân viên thu ngân, hãy tìm kiếm các vị trí phù hợp tại website tuyển dụng jobsgo.vn nhé.