Thời Hạn Sử Dụng đất Trồng Cây Lâu Năm Mới Nhất Hiện Nay

Thời Hạn Sử Dụng đất Trồng Cây Lâu Năm Mới Nhất Hiện Nay

Đất trồng cây lâu năm theo quy định pháp luật

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Đất trồng cây lâu năm theo quy định pháp luật

Theo thông tư số 27/2018/TT-BTNMT thì đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, nhưng sử dụng cho việc trồng những loại cây trồng một lần, thời gian phát triển dài và cho thu hoạch trong nhiều năm. Các loại cây thường canh tác trên đất trồng cây lâu năm bao gồm:

  • Cây công nghiệp lâu năm: là cây lâu năm mà sản phẩm của cây dùng làm nguyên liệu để sản xuất trong công nghiệp hoặc cần trải qua công đoạn xử lý chế biến mới sử dụng trực tiếp được như cây cao su, ca cao, cà phê, chè, điều, hồ tiêu, dừa…
  • Cây ăn quả lâu năm: cây cho sản phẩm là các loại trái có thể dùng tươi hoặc kết hợp chế biến như cây bưởi, cam, chôm chôm, mận, mơ, măng cụt, nhãn, sầu riêng, vải, xoài…
  • Cây dược liệu lâu năm cho sản phẩm làm dược liệu như hồi, quế, đỗ trọng, long não, sâm…
  • Các loại cây lâu năm khác có tác dụng như lấy gỗ, tạo bóng râm, tạo không gian đẹp (như cây xoan, bạch đàn, xà cừ, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,…); hoặc trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm xen lẫn nhau.

>>> Xem thêm: Đất trồng cây – Đầu tư sao cho không tiền mất tật mang?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm áp dụng khi nào?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm áp dụng khi nào?

Theo pháp luật hiện hành, đất trồng cây lâu năm phân thành hai loại là có thời hạn sử dụng và không có thời hạn sử dụng. Trong bài viết này, Mua Bán chủ yếu phân tích về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm của loại đất có thời gian sử dụng. Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm thường áp dụng cho đất mục đích sản xuất nông nghiệp.

Theo luật đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm thường được áp dụng cho những trường hợp sau:

  • Hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sử dụng đất trồng cây lâu năm được giao đất kèm công nhận quyền sử dụng đất thì thời hạn là không quá 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm, nếu người dùng mong muốn tiếp tục sử dụng đất thì sẽ được gia hạn thời gian sử dụng nhưng không quá năm mươi năm.
  • Hộ gia đình hoặc cá nhân thuê đất nông nghiệp của nhà nước thì thời hạn thuê là không quá 50 năm, trong trường hợp sau khi hết thời hạn mà chủ thể đang sử dụng đất vẫn có nhu cầu tiếp tục thuê đất thì sẽ được Nhà nước xem xét.

Lưu ý về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Đất trồng cây lâu năm hết hạn có bị thu hồi hay không?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Đất trồng cây lâu năm hết hạn có bị thu hồi không?

Sau khi quá thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm thì sẽ có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất đó là đất bị thu hồi lại khi phát hiện có những sai sót của người sử dụng đất, thứ hai là tùy theo ý chí nguyện vọng của người thuê có muốn tiếp tục sử dụng đất hay không.

Trường hợp 1, khi quá thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm, quyền sử dụng sẽ bị thu hồi nếu:

  • Nhà nước thu hồi lại đất vì mục đích quốc phòng an ninh quốc gia; vì phát triển kinh tế xã hội cộng đồng.
  • Người sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm quyền sử dụng đất đai, cụ thể là đất trồng cây lâu năm.
  • Thu hồi đất do hết thời gian sử dụng theo pháp luật hay người sử dụng tự nguyện trả lại đất.

Trường hợp 2, khi quá thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm, quyền sử dụng sẽ không bị thu hồi nếu:

  • Nhà nước sẽ xem xét gia hạn thời gian sử dụng nếu người dân vẫn còn nhu cầu canh tác trên mảnh đất.
  • Nếu người dân không còn nhu cầu thì mảnh đất sẽ được thu hồi theo quy định pháp luật.

>>> Xem thêm: Luật đất đai mới nhất 2020: 5 điểm nổi bật cần ghi nhớ

Đất trồng cây lâu năm hết thời hạn sử dụng có được mua bán không?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Đất trồng cây lâu năm hết thời hạn sử dụng có được mua bán không?

Theo điều 188 của bộ luật đất đai 2013, một trong những điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất là mảnh đất phải còn trong thời hạn sử dụng. Vì vậy, có thể thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm khi đã hết thì sẽ không còn mua bán được.

Nếu bạn vẫn muốn thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm thì nên xin gia hạn thời gian sử dụng đất. Khi đó bạn có thể tiến hành các giao dịch về mua bán đất trồng cây lâu năm.

Gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm

Trường hợp hết thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm không cần gia hạn

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Trường hợp hết thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm không cần gia hạn

Theo khoản 2 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Khi hết thời hạn sử dụng, các hộ này hoặc cá nhân vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định mà không phải làm thủ tục chỉnh sửa thời hạn sử dụng đất.

Theo khoản 1 Điều 126 Luật Đất Đai 2013: Hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định của bộ Luật có thời hạn được công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm. Khi hết thời hạn,nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

Theo khoản 3 Điều 210 Luật Đất đai 2013: Hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cũng như nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trước ngày Luật này có hiệu lực, khi hết thời hạn sử dụng đất nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 126 của Luật.

Có thể thấy, các hộ gia đình hoặc cá nhân tham gia trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không cần gia hạn thời gian sử dụng đất.

>>> Xem thêm: 3 Lưu ý quan trọng khi mua đất nông nghiệp làm nhà

Trường hợp cần gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Trường hợp cần gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm

Các tổ chức sử dụng đất trồng cây lâu năm cho việc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, hoặc nuôi trồng thủy hải sản, làm muối.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất cho mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; thực hiện các dự án đầu tư.

Người Việt Nam định cư tại nước ngoài hay doanh nghiệp có một phần vốn nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Gia hạn đất trồng cây lâu năm cần hồ sơ, thủ tục gì?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm
Trường hợp cần gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm

Theo Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để thực hiện thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm, người thực hiện cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm: đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Người muốn gia hạn nộp đơn tại Cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định lại hồ sơ có đáp ứng đủ những quy định của bộ luật hiện hành.
  • Khi hồ sơ đã hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận hồ sơ và trình cho UBND cùng cấp để xem xét quyết định gia hạn thời hạn sử dụng đất theo yêu cầu. Khi hồ sơ không hợp lệ, người sử dụng đất cần bổ sung đầy đủ các thông tin giấy tờ.
  • Người yêu cầu gia hạn cần đóng lệ phí và nộp chứng từ xác nhận đã thanh toán lệ phí cho cơ quan tài nguyên môi trường.
  • Văn phòng đăng ký đất đai sẽ ký xác nhận gia hạn thời gian sử dụng đất thành công đồng thời cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu về đất đai.
  • Giấy chứng nhận sẽ gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã để người thực hiện thủ tục đến nhận.

>>> Xem thêm: Đất thổ cư là gì? 5 điều cần nhớ trước khi quyết định mua

Kết luận

Trên đây là các thông tin về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm cũng như cách để gia hạn thời gian sử dụng đất hợp lý theo quy định pháp luật. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm rõ được những thông tin quan trọng và có thể tự gia hạn thời gian sử dụng đất trồng cây lâu năm cho mình.

Cùng theo dõi Mua Bán để cập nhật các thông tin thị trường và tin đăng Mua Bán Nhà Đất ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và toàn quốc mới nhất nhé!