Thời Gian Nghỉ Thai Sản Có Được Tính Bảo Hiểm Xã Hội Hay Không

Thời Gian Nghỉ Thai Sản Có Được Tính Bảo Hiểm Xã Hội Hay Không

Phụ nữ trong thời gian mang thai và chăm con luôn được sự hỗ trợ từ mọi phương diện. Đặc biệt về phía xã hội có các chính sách bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của chị em phụ nữ. Bảo hiểm xã hội cho thai sản là một trong những chế độ như thế. Tuy nhiên không phải ai cũng có cái nhìn toàn diện, đúng đắn nhất về bảo hiểm xã hội. Các thắc mắc như thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội không, mức hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào,… Luôn là thắc mắc lớn của mọi người. Vậy nên trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ thông tin về bảo hiểm xã hội thai sản cho bạn tham khảo.

Tìm hiểu sơ lược về bảo hiểm xã hội và chế độ nghỉ thai sản

Trước khi tìm hiểu thời gian nghỉ thai sản có được tính đóng bhxh hãy tìm hiểu sơ qua về bảo hiểm và chế độ thai sản đã nhé. Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, tại Điều 3 đã có trích dẫn giải thích một số thuật ngữ. Trong đó có “Bảo hiểm xã hội là gì” và “Qũy bảo hiểm xã hội” và “thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.

1 anh 1 phan giai thich tu ngu ve bao hiem xa hoi cua luat bao hiem nam 2014 nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Phần giải thích từ ngữ về bảo hiểm xã hội của Luật bảo hiểm năm 2014 (Nguồn: Internet)

Trong điều 4 có quy định rõ 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc và 2 loại bảo hiểm tự nguyện đang phát hành. Trong đó, 5 loại bảo hiểm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí và tử tuất nằm trong diện bắt buộc. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ đặc biệt tìm hiểu về bảo hiểm xã hội dành cho thai sản nhé. (Đây là loại bảo hiểm xã hội bắt buộc đóng đối với chị em phụ nữ).

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Đóng Bảo Hiểm 3 Tháng Được Hưởng Thai Sản Không?

2 anh 2 5 loai bao hiem xa hoi bat buoc va 2 loai bao hiem xa hoi theo tinh than tu nguyen nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: 5 loại bảo hiểm xã hội bắt buộc và 2 loại bảo hiểm xã hội theo tinh thần tự nguyện (Nguồn: Internet)

Trong Bảo hiểm cũng quy định rõ thời gian hưởng chế độ khi sinh của của phụ nữ trước và sau sinh là 6 tháng. Trong đó, thời gian nghỉ trước thai sản thường nghỉ 1 tháng và sau sinh là 5 tháng là hợp lý nhất. Bạn có thể xem chi tiết các lưu ý trong ảnh bên dưới.

3 anh 3 che do huong thai san khi sinh con cung duoc quy dinh ro trong luat nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Chế độ hưởng thai sản khi sinh con cũng được quy định rõ trong luật (Nguồn: Internet)

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được hưởng trợ cấp thai sản?

Tại Điều 31, mục 2. Chế độ thai sản của Luật bảo hiểm 2014 có quy định rõ, muốn nhận được bảo hiểm xã hội trong vòng 1 năm trước khi sinh con phải có thời gian đóng ít nhất 6 tháng. Quy định này áp dụng cho người sinh con, người mang thai hộ, người nhờ mang thai hộ, phụ nữ cấy ghép tránh thai hay triệt sản đều được nhận bảo hiểm xã hội.

4 anh 4 che do nghi thai san va thoi gian nghi thai san co dong bao hiem khong duoc quy dinh ro trong luat bao hiem nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 4: Chế độ nghỉ thai sản và thời gian nghỉ thai sản có đóng bảo hiểm không được quy định rõ trong luật bảo hiểm (Nguồn: Internet)

Qua đây, có thể khẳng định rằng những ai chưa đóng đủ 3 tháng trước ngày sinh con và đủ 12 tháng duy trì bảo hiểm thì không nhận được trợ cấp. Đây là vấn đề thường xuyên bị nhiều người nhầm lẫn, dẫn đến thắc mắc không đáng có.

Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không?

Nhiều người có thắc mắc rằng: Trong thời gian nghỉ thai sản không có thu nhập liệu có được tính bảo hiểm xã hội hay không? Hoặc trong thời gian nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm không? Chiếu theo Luật bảo hiểm 2014, câu trả lời ở đây là có.

Phụ nữ mất thu nhập trong lúc nghỉ sinh và chăm con dưới 6 tháng không được hưởng thu nhập thì không phải đóng bảo hiểm xã hội. Và vẫn được hưởng chế độ trợ cấp như đóng bảo hiểm xã hội. Song điều này chỉ áp dụng với người đã đóng đủ bảo hiểm theo đúng luật trước đó.

5 anh 5 trich luat tra loi cau hoi thoi gian nghi thai san co duoc tinh bao hiem xa hoi khong nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 5: Trích luật trả lời câu hỏi thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội không (Nguồn: Internet)

Mức hưởng bảo hiểm xã hội với người nghỉ thai sản khoảng bao nhiêu?

Từng có nhiều người thắc mắc không biết sau khi nghỉ sinh, mức bảo hiểm bản thân sẽ nhận được là bao nhiêu? Dựa theo Luật bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014, có thể thấy rằng lao động nữ khi đã đóng bảo hiểm đúng thời gian quy định sẽ được hưởng đủ 100% lương.

Bộ luật này áp dụng cho cả sinh con và xin con nuôi đều được nghỉ thai sản và hưởng bảo hiểm như nhau. Nếu tháng có ngày lẻ hoặc chẵn sẽ tính giá bảo hiểm bằng bình quân tháng chia 30 ngày.

6 anh 6 han muc bao hiem cho nguoi dong bao hiem xa hoi tren 6 thang duoc quy dinh huong 100 luong nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 6: Hạn mức bảo hiểm cho người đóng bảo hiểm xã hội trên 6 tháng được quy định hưởng 100% lương (Nguồn: Internet)

Có thể bạn quan tâm: Tư Vấn Chế Độ Thai Sản Cho Chồng Khi Vợ Sinh Con

Hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội khi sinh

7 anh 7 cac loai giay to can thiet de nhan bao hiem xa hoi cho thai san nguon internet - Thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội hay không - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 7: Các loại giấy tờ cần thiết để nhận bảo hiểm xã hội cho thai sản (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm thai sản thai sản cần có sự phối hợp của nhiều điều luật khác nhau nên có thể gây rối loạn cho ai muốn tìm hiểu. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã trả lời được câu hỏi thời gian nghỉ thai sản có được tính bảo hiểm xã hội. Chúc bạn xem thêm nhiều thông tin thú vị giúp ích được bản thân và bạn bè nhé.