Thị trường tiền ảo-sân chơi hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

Thị trường tiền ảo-sân chơi hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

Khái niệm tiền ảo tuy chỉ vừa xuất hiện vài năm gần đây nhưng cũng đã ghi lại vô số dấu ấn cho nền kinh tế thị trường nước ta. Sự biến động tăng giảm liên tục giá trị của loại tiền điện tử này đã giúp nhiều nhà đầu tư giàu lên nhanh chóng. Nhưng cũng khiến không ít người lâm vào cảnh khốn đốn. Vậy thực chất tiền ảo là gì? Có nên tham gia vào thị trường tiền ảo giai đoạn hiện nay hay không? Hãy cùng đào sâu nghiên cứu vấn đề này trong bài viết sau nhé!

Khái niệm về tiền ảo

2 anh 2 may ban tu dong cocacola tai nhieu quoc gia chap nhan bitcoin lam phuong tien thanh toan nguon internet - Thị Trường Tiền Ảo-sân Chơi Hấp Dẫn Nhưng Cũng Tiềm Ẩn Rủi Ro - tin-thi-truongẢnh 1: Tìm hiểu về tiền ảo ( Nguồn: Internet)

Thực tế cho thấy, mặc dù xuất hiện khá nhiều trên các trang mạng xã hội nhưng hiện nay nhiều người vẫn còn khá lúng túng và chưa hiểu rõ thế nào là tiền ảo. Do vậy, trước khi đi vào phân tích thị trường tiền ảo, chúng ta hãy cùng làm rõ các khái niệm liên quan đến loại tiền này.

Theo định nghĩa của cơ quan giám sát Ngân hàng Châu Âu EBA, tiền ảo (virtual currency) là một loại tiền tệ được chấp nhận và sử dụng trong một cộng đồng ảo cụ thể. Nếu như các loại tiền thông thường được phát hành và kiểm soát bởi Chính phủ thì tiền ảo lại do các nhà phát triển ứng dụng kỹ thuật số tạo ra và quản lý. Hiện nay trên thị trường, tiền ảo được chia thành 2 nhóm chính:

Tiền ảo tập trung

Tiền ảo tập trung là loại tiền kỹ thuật số được quản lý tập trung, có đơn vị quản lý mọi hoạt động giao dịch và phân phối. Một số đơn vị quản lý tiền ảo tập trung có thể kể đến như Paypal, Webmoney, Payoneer,…

Đây là một dạng tiền ảo có thể mua bằng tiền mặt nhưng không thể chuyển đổi theo hướng ngược lại. Loại tiền này có thể tồn tại dưới dạng coupon, tích lũy điểm thưởng hoặc tài khoản game và các ứng dụng cho phép giao dịch, thanh toán trực tuyến.

Tiền ảo phi tập trung

Tuy đều là đơn vị tiền kỹ thuật số nhưng tiền ảo phi tập trung không có đơn vị quản lý tập trung, được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau và có thể quy đổi thành tiền mặt. Bitcoin có thể xem là loại tiền ảo phi tập trung điển hình và xuất hiện sớm nhất trên thị trường tiền ảo.

Mặc dù vậy, Bitcoin vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Do đó, để khắc phục những hạn chế này, hiện nay trên thị trường đã có thêm rất nhiều tiền ảo phi tập trung khác như đồng Ethereum (ETH), Ripple (XRP), Litecoin (LTC),…và được gọi chung với tên gọi là Altcoin.

Có thể bạn quan tâm: Sàn Giao Dịch Tiền Ảo – Cẩm Nang Đầu Tư Chi Tiết Nhất

Những yếu tố tác động đến thị trường tiền ảo hiện nay

Nếu đã từng dành thời gian quan sát thị trường tiền ảo, có lẽ bạn cũng nhận thấy giá trị của loại tiền này luôn biến động không ngừng. Tương tự như các loại tài sản khác, giá trị của đồng tiền ảo cũng chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm:

Quy luật cung cầu

Nguyên nhân hàng đầu khiến giá tiền ảo tăng và giảm chắc chắn phải kể đến hoạt động của cán cân cung và cầu. Hiểu đơn giản, khi có nhiều người có nhu cầu mua và tích lũy tiền ảo thì giá tiền sẽ tăng. Ngược lại, với lượng người mua ít nhưng người bán lại nhiều thì giá trị tiền ảo sẽ giảm.

Chính sách liên quan vấn đề sử dụng tiền ảo

Tuy việc mua bán, lưu trữ tiền ảo ở nước ta hiện nay không bị cấm nhưng các hoạt động của tiền ảo vẫn chưa được pháp luật bảo hộ. Nói cách khác, khi có xảy ra tranh chấp hay xuất hiện rủi ro sẽ không được pháp luật giải quyết như các hình thức thanh toán nằm trong quy định của Ngân hàng Trung ương.

Với tâm thế cần phải chủ động bảo vệ lợi ích cá nhân, bất kỳ chính sách liên quan vấn đề sử dụng tiền ảo trên thế giới đều có tác động đáng kể đến tâm lý mua hay bán của các nhà đầu tư. Ví dụ khi có thông tin cấm sử dụng một loại tiền ảo nào đó, hoặc Bitcoin được thừa nhận là công cụ thanh toán tại quốc gia nào đó đều có thể tác động đến thị trường tiền ảo hôm nay.

Tin tức truyền thông liên quan hoạt động tiền ảo

1 anh 1 tim hieu ve tien ao nguon internet - Thị Trường Tiền Ảo-sân Chơi Hấp Dẫn Nhưng Cũng Tiềm Ẩn Rủi Ro - tin-thi-truongẢnh 2: Máy bán tự động Cocacola tại nhiều quốc gia chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán ( Nguồn: Internet)

Biên độ tăng giảm của tiền ảo còn chịu sự ảnh hưởng lớn từ các tin tức truyền thông. Chẳng hạn một bài đăng có phát biểu chủ đích về giá trị tiền ảo của một người có tầm ảnh hưởng đến công chúng. Hay tin tức thị trường đồng tiền ảo bị tấn công bởi các đợt tin tặc, một sản phẩm hàng hóa công nhận tiền ảo là đơn vị thanh toán,…

Mặc dù sự biến động giá trị tiền ảo phụ thuộc nhiều vào cơn sóng quan tâm của dư luận, nhưng không phải lúc nào số đông cũng đúng và tin tức thị trường tiền ảo lúc nào cũng là thật. Do đó, để có thể thành công đòi hỏi nhà đầu tư cần phải cập nhật liên tục có chọn lọc các thông tin về thị trường tiền ảo từ các nguồn uy tín.

Có nên đầu tư vào thị trường tiền ảo Việt Nam năm 2020?

Việc quyết định có nên đầu tư vào thị trường tiền ảo hay không phụ thuộc vào khả năng và nhu cầu cá nhân. Do đó, phạm vi bài viết này chỉ dừng lại ở mức độ đưa ra thông tin cụ thể để mọi người cùng tham khảo.

Đầu tiên, bạn cần biết rõ một điều đó là việc sử dụng Bitcoin hoặc Altcoin làm đơn vị tiền tệ tại Việt Nam hiện nay vẫn được xem là vi phạm pháp luật. Cụ thể pháp luật Việt Nam nghiêm cấm sử dụng Bitcoin để mua hàng hóa. Nhưng nếu xem chúng là một loại hàng hóa để mua bán bằng VND thì không có vấn đề gì cả nhé.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều nước trên thế giới chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, bạn có thể theo dõi tình hình sử dụng Bitcoin dựa vào các màu sắc như sau:

  • Xanh: hợp pháp
  • Vàng: sử dụng hạn chế, pháp luật không cấm nhưng cũng không ủng hộ hoàn toàn
  • Đỏ cấm hoàn toàn
  • Xanh đen: chưa rõ
3 anh 3 ban do tinh hinh thi truong tien ao tren the gioi nguon internet - Thị Trường Tiền Ảo-sân Chơi Hấp Dẫn Nhưng Cũng Tiềm Ẩn Rủi Ro - tin-thi-truongẢnh 3: Bản đồ tình hình thị trường tiền ảo trên thế giới ( Nguồn: Internet)

Mặc dù vấn đề sử dụng tiền ảo hiện nay tại Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhưng nhìn chung từ lúc xuất hiện Bitcoin với giá khoảng hơn 1000 USD đến nay đã lên đến 20.000 USD đã phần nào cho thấy tiềm năng phát triển của loại tiền này trong năm 2020 và cả những năm sau này.

Nhiều nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng về tương lai đồng Bitcoin hay Altcoin sẽ được hợp pháp hóa tại nhiều quốc gia hơn nữa. Bởi những ưu điểm cũng như lợi ích mà tiền ảo mang đến cho nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế rủi ro đòi hỏi chúng ta cần dành nhiều thời gian nghiên cứu và có cho mình chiến lược đầu tư thông minh.

Có thể bạn quan tâm: Những Sàn Giao Dịch Tiền Điện Tử Nổi Tiếng

Chốt lại, đầu tư vào sản phẩm tài chính cụ thể là tiền ảo mặc dù đem lại lợi nhuận khủng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do đó hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định có nên tham gia vào sân chơi thị trường tiền ảo này hay không bạn nhé. Chúc bạn thành công và gặp nhiều may mắn!