Thị trường bất động sản Quận 1: Chưa bao giờ “chóng mặt” như hiện tại!

Thị trường bất động sản Quận 1: Chưa bao giờ “chóng mặt” như hiện tại!

Thị trường bất động sản Quận 1- TP.HCM vốn dĩ “đắt đỏ” là điều hiển nhiên từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo khảo sát từ số liệu cập nhật liên tục trên Mogi, trong những ngày cuối năm 2018 và đầu 2019, mọi thứ còn đẩy lên cao ở mức “chóng mặt”.

Từ “đắt đỏ” đến “siêu đắt đỏ”

Từ trước đến nay, chuyện thị trường bất động sản Quận 1 luôn ở giá “đắt đỏ” là hiển nhiên không có gì lạ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mọi thứ dường như được đẩy lên cao hơn so với trước.

Báo cáo theo số liệu Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố toàn cảnh thị trường căn hộ tại TP.HCM cuối quý IV/2018 với diễn biến đà tăng giá vẫn liên tục leo thang. Cụ thể, các dự án chung cư được chào bán lần đầu ra thị trường Sài Gòn trong các tháng cuối năm ghi nhận mức giá bình quân 1.709 USD mỗi m2, tăng 6% so với quý III/2018 và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cần lưu ý một điều rằng, các con số mà CBRE Việt Nam đưa ra đa phần là trung bình,và chưa đi sâu theo từng khu vực quận huyện khác nhau. Cụ thể như Quận 1 trong những ngày cuối năm 2018 đầu 2019, ghi nhận sự tăng giá của tất cả các loại dịch vụ bất động sản ở nơi đây.

Ghi nhận theo khảo sát của Mogi, phường Bến Nghé, Bến Thành, Tân Định…là ba phường có số lượng “sản phẩm” bán ra nhiều nhất. Trong đó Bến Thành dẫn đầu với 2.347 loại hình bất động sản bán ra, Tân Định đạt 1.875 và Bến Nghé với số lượng 1.420 (tất cả tính trong 12 tháng). Một sản phẩm bán cao nhất ở đây theo ghi nhận nằm ở phường Bến Nghé với mức giá 125 tỷ đồng.

Vinhome Golden River
Dự án Vinhome Golden River nằm trong số dự án có mức giá “đắt đỏ” nhất nhì tại Quận 1.

Đi sâu vào chi tiết, giá nhà cao nhất Quận 1 đạt mức 2 tỷ 28 triệu đồng/m2, thấp nhất là 49 triệu đồng/ m2. Ở mức giá ngoài 1 tỷ đồng/m2 đa phần đến từ các ngôi nhà dự án nằm tại trục đường “vàng” như Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tốn, Nguyễn Trãi, Phố đi bộ Nguyễn Huệ…Đi sâu cụ thể hơn, Nguyễn Trãi đạt 1.185 loại hình bất động sản được bán. Xếp thứ hai trong phân khúc sản phẩm bán theo đường là Trần Hưng Đạo với 943 sản phẩm bán ra (tất cả tính trong 12 tháng).

Còn ở phương diện các dự án tung ra thị trường sản phẩm của mình, Vinhome Golden River có 7 sản phẩm, Vinhomes Golden River có 5 sản phẩm. Trong khi dự án căn hộ cao cấp Avalon có 3 dự án…đa phần những căn hộ cao cấp ở đây bán với mức trung bình không dưới 3.500 USD/m2.

Riêng đối với phân khúc đất nền Quận 1, trung bình mức giá cao nhất là 13 triệu đồng/m2,và thấp nhất là 5 triệu. Cần hiểu rằng, mức giá này không dành cho những khu vực gần trung tâm.

Giải thích của các chuyên gia

Theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ việc giá đất Quận 1 tăng đáng kể trong giai đoạn những ngày cuối năm là do tác động của nhiều yếu tố. Một mặt, tăng theo xu thế chung của thị trường bất động sản. Thứ hai là tăng theo nhu cầu.

Về thị trường bất động sản như CBRE Việt Nam nhận định qua số liệu, đã kéo theo việc thị trường bất động sản Quận 1 tăng theo một cách tự nhiên. Mọi thứ không chỉ phù hợp với xu thế, mà còn phù hợp với giá trị từ xưa tới nay của Quận 1.

Bất động sản quận 1
Các chuyên gia nhận định trong thời gian tới, bất động sản Quận 1 lại tiếp tục leo thang.

Mặt khác, việc các chỉ số về thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh trong suốt năm qua cũng gián tiếp đẩy giá trị bất động sản Quận 1 tăng theo. Ghi nhận, giá thuê một mặt bằng chỉ vỏn vẹn 5 m2 tại nơi đây cũng đã “ngốn” hơn 2,500 USD (chưa kèm phía khác) cho người kinh doanh. Trong khi giá trị văn phòng cho thuê tăng 16% vẫn đang “khan hiếm hàng” đối với các loại văn phòng hạng A và B.

Trong khi đó, thời gian qua chứng kiến thị trường bất động sản Quận 1 biến đổi nhiều về việc thu hồi quyết định bán 300 sản phẩm mặt bằng nhà đất công. Song song đó, “khu đất vàng” liên quan đến vụ án “Vũ Nhôm” về mặt pháp lý cũng đã gián tiếp đưa thị trường bất động sản Quận 1 tăng giá…

Và theo đánh giá của giới chuyên gia, trong năm 2019, mọi chỉ số thể hiện sự “đắt đỏ” với thị trường bất động sản Quận 1 sẽ tiếp tục được đẩy lên cao.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Khám phá dự án Mizuki Park – Đắm mình trong không gian Nhật sang trọng
  • Thị trường nhà ở TP.HCM 2019: Liệu có trên mức thận trọng?