Thay đổi cách quản lý cảm tính trước khi quá muộn

Thay đổi cách quản lý cảm tính trước khi quá muộn

Quản lý một nhóm đôi khi có thể khó khăn. Hiệu suất của nhóm, thành công nói chung và năng suất thường phụ thuộc vào mức độ thành công mà trưởng nhóm có thể quản lý nhóm của mình.

Nhiều người cho rằng nhà quản lý vĩ đại cũng phải là những nhà lãnh đạo tuyệt vời. Một số người nói rằng lãnh đạo giống như vẻ đẹp. Khó định nghĩa, nhưng bạn sẽ biết nó khi bạn nhìn thấy nó. Tuy nhiên nếu bạn đang cảm thấy bản thân đang quá khắt khe, hay đưa ra quyết định cảm tính hãy cùng xem những cách mà Vietnamworks đưa ra thay đổi cách làm việc để mang đến kết quả tốt nhất trong doanh nghiệp của bạn.

Quản lý cảm tính ảnh hưởng đến hiệu quả công việc

Quản lý cảm tính hay còn gọi là cách làm việc dựa trên cảm giác, cảm nhận hoặc đánh giá một cách chủ quan và thường quyết định một cách nhanh chóng. Mà không có sự logic, hay đánh giá trực quan chính vì vậy sẽ dễ gây ra nhiều sai sót trong dự án. 

Đầu tiên phải kể đến sự sai sót trong giai đoạn thực chiến kế hoạch, điều này thể hiện rõ trong chỉ số KPI cuối tháng. Khi bạn đưa ra một con số phi thực tế với dự án sẽ khiến nhóm của bạn làm việc kiệt sự mà không hiệu quả.

Thường nhìn công việc bằng vẻ bề ngoài và không phân tích sâu xa vấn đề trong công việc, vì vậy mọi việc đều thực hiện một cách sơ sài không giải quyết được các vấn đề liên quan. Đặc biệt là cách làm này sẽ không tạo mối liên kết chặt chẽ giữa sự việc vì vậy đội nhóm sẽ dễ rơi vào tình trạng mông lông, không rõ định hướng chung.

Vì vậy để thay đổi cách quản lý này, đầu tiên nhà quản lý cần nhìn nhận lại bản thân, bạn không thể dẫn dắt đội nhóm của mình một cách cảm tính và phải dựa trên nhiều yếu tố trực quan để lên kế hoạch.

Nhà quản lý biết đánh giá bản thân

Tự phản ánh và nhận thức rất khó để làm chủ nhưng là những kỹ năng cần thiết cho bất kỳ nhà quản lý nào. Khi bạn phát triển các chiến lược về cách quản lý khối lượng công việc cao, bạn cần dành thời gian để đánh giá xem liệu bạn có đang làm cho công việc trở nên khó khăn hơn hay quản lý cảm tính trước khi quá muộn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Bạn có đang làm việc một cách chủ quan không?
  • Bạn là người thiếu quyết đoán?
  • Bạn có thất bại trong việc theo dõi các vấn đề mà bạn đang quản lý không?
  • Bạn tạo ra bầu không khí nào trong trung tâm cuộc họp?

Mặc dù không bao giờ dễ dàng thừa nhận lỗi lầm của mình, nhưng khi thời điểm khó khăn, các nhà lãnh đạo hiệu quả cần phải tiếp thu và nỗ lực cải thiện bản thân để cải thiện kết quả đầu ra của nhóm.

Vì vậy nếu bạn đang quyết định công việc một cách cảm tính hãy sửa đổi ngay vì đây là cách làm dựa trên cảm giác, tri giá hoặc biểu tượng, vì vậy sẽ không có dẫn chứng nào để chứng minh cách làm của bạn là hiệu quả. Thay vào đó hãy học tập và làm việc thực tế dựa trên với kế hoạch thực thi rõ ràng được chứng minh bằng con số.

Đưa ra một tầm nhìn rõ ràng

Trong một nghiên cứu của Hypercontext, đa số các nhà quản lý nói rằng việc giữ cho nhóm của họ đi đúng hướng để đạt được mục tiêu là một phần quan trọng trong vai trò của họ.Tuy nhiên, những người quản lý không để mắt đến quả bóng sẽ không thể đảm bảo nhân viên của họ đi đúng hướng.

Các nhà quản lý thường có thể theo dõi từ các mục tiêu ban đầu của họ bằng các công việc hàng ngày và giải quyết các vấn đề, dù lớn hay nhỏ.

Đặt ra một tầm nhìn rõ ràng làm nổi bật các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho các dự án, nhóm và toàn bộ tổ chức được cho là cách tốt nhất để các nhà quản lý và nhân viên luôn tập trung .

Người quản lý có thể sử dụng phần mềm quản lý nhóm, chẳng hạn như mẫu OKR (mục tiêu và timeline), để liệt kê và theo dõi các mục tiêu. Các mẫu có thể giúp duy trì sự tập trung đồng thời hướng các nhóm đạt được mục tiêu của họ.

Tổ chức các cuộc họp lập kế hoạch và đánh giá thường xuyên

Các cuộc họp có thể gây lãng phí thời gian rất lớn. Nhưng không phải nếu chúng được quản lý đúng cách với một ý định rất rõ ràng và cụ thể. Đặc biệt là một người cảm tính thì nên cần nhiều ánh nhìn tổng thể để góp ý.

Trong cách cuộc họp hằng ngày, đội nhóm nên được tổ chức vào mỗi buổi sáng, tối đa là 15 phút. Nó được gọi là cuộc họp đứng vì các thành viên trong nhóm phải đứng trong cuộc họp, thực sự giữ nó dưới 15 phút.

Tại cuộc họp kế hoạch chạy nước rút, nhóm quyết định những gì sẽ hoàn thành trong 14 ngày tới. Các nhiệm vụ quan trọng nhất nên được thực hiện là gì, ai sẽ người phụ trách công việc đó.

Nên tổ chức các buổi đánh giá hiệu quả để nhóm rút kinh nghiệm và làm việc tốt hơn, hãy bắt đầu với một tinh thần thoải mái để nhóm không rơi vào tình trạng căng thẳng vì còn quá nhiều cuộc họp đang chờ họ.

Vì vậy, với tư cách là một nhà quản lý, hãy đảm bảo rằng bạn đặt ra một khuôn khổ rõ ràng về cách các nhiệm vụ sẽ được ưu tiên, ủy quyền và giám sát. Bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch và quản lý nhóm của mình bằng những kế hoạch logic hơn.

Bạn đã hiểu hơn về cách giảm bớt sự cảm tính vào trong công việc chưa? Nếu chưa hãy xem bài viết lại một lần nữa. Mong rằng  bạn có thể thay đổi nó trước khi quá muộn.

>> Xem thêm: 5 cách cư xử ứng biến với từng loại người chốn công sở

— HR Insider —
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam