Target là gì? Bí kíp target khách hàng mục tiêu hiệu quả

Target là gì? Bí kíp target khách hàng mục tiêu hiệu quả

  • Target là gì?
  • Bí kíp để target khách hàng mục tiêu hiệu quả
    • Phác thảo chân dung khách hàng
    • Xác định quy mô thị trường mục tiêu
    • Đánh giá

Target là thuật ngữ thường được sử dụng trong marketing, nó là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp khoanh vùng và tìm ra được thị trường mục tiêu. Vậy target là gì? Làm thế nào để target khách hàng mục tiêu hiệu quả, cùng RaoXYZ đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Target là gì?

TÌM VIỆC LÀM MARKETING

Target dịch ra tiếng Việt nghĩa là đích ngắm, mục tiêu; và được hiểu là việc xác định tệp khách hàng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Việc target chính xác khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng và chiến lược kinh doanh phát triển đúng đắn trong tương lai. 

Target là gì
Target là gì? Nó có vai trò như thế nào trong marketing?

Vai trò của target: 

  • Giúp doanh nghiệp có thể xác định và tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác và nhanh chóng nhất.
  • Tối ưu chi phí: Việc nhận diện đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ những chi phí không cần thiết, giảm thiểu ngân sách quảng cáo xuống mức tối đa.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: Khi đã chọn đúng tệp khách hàng và tác động đúng vào tâm lý, nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều công sức, thời gian để thuyết phục họ mua hàng.
  • Giảm hậu quả từ đối thủ cạnh tranh: Việc target chính xác còn giúp doanh nghiệp đưa ra phương án cụ thể nhằm giảm thiểu hậu quả từ các đối thủ cạnh tranh với các chiêu trò xấu.
  • Chủ động hơn khi triển khai: Khi mọi kế hoạch marketing đều được xây dựng và triển khai sẵn sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn khi bắt tay vào triển khai. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung hướng tới các mục tiêu tối đa, và các chiến lược trở lên hiệu quả hơn.

 👉 Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Các cách tiếp cận thị trường mục tiêu

Bí kíp để target khách hàng mục tiêu hiệu quả

Làm thế nào để target khách hàng mục tiêu hiệu quả là bài toán khó đặt ra cho tất cả các doanh nghiệp. Vì vậy nếu bạn chưa biết target khách hàng như thế nào thì hãy cùng chúng tôi thực hiện các bước sau đây:

Phác thảo chân dung khách hàng

Target là gì
Phác thảo chân dung giúp doanh nghiệp định hướng tiếp cận khách hàng phù hợp nhất

Phác thảo chân dung là bước quan trọng để định hình hướng tiếp cận khách hàng mục tiêu trong chiến lược marketing đó. Hiểu một cách đơn giản là hình dung khách hàng có khả năng mua sản phẩm thông qua việc phân tích và thu thập thông tin, dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích, hành vi tiêu dùng,… 

Lúc này bạn cần trả lời được câu hỏi “Họ là ai? Ở đâu? Có nhu cầu gì?,….”. Cụ thể về:

  • Độ tuổi: Mỗi 1 độ tuổi khác nhau lại có cách tiếp cận khác nhau. Bạn cần xác định sản phẩm của bạn dành cho độ tuổi nào để khoanh vùng phạm vi và triển khai kế hoạch quảng cáo cho phù hợp.
  • Giới tính: Nhu cầu và sở thích của nam giới với nữ giới sẽ hoàn toàn khác biệt.  Điều này cũng dẫn tới động cơ mua hàng của 2 đối tượng cũng khác nhau, nên doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.
  • Thu nhập: Mức thu nhập là yếu tố quyết định trực tiếp tới khả năng mua hàng. Nếu người có mức thu nhập vừa đủ thì họ sẽ hướng tới sản phẩm tầm trung, còn những khách hàng có mức sống cao hơn sẽ chú ý tới cả chất lượng, hình thức.
  • Khu vực sinh sống: Người sống ở đô thị lớn sẽ có thói quen khác với người sống ở nông thôn. Điều này cũng ảnh hưởng 1 phần tới sở thích và thói quen mua hàng của người dân.

Nếu xác định được chân dung khách hàng càng rõ thì mức độ thành công của chiến dịch sẽ cao hơn rất nhiều.

 👉 Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Làm sao để xác định được khách hàng mục tiêu?

Xác định quy mô thị trường mục tiêu

Hiểu một cách đơn giản, quy mô thị trường mục tiêu chính là độ lớn thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng tới, nó gồm có 2 yếu tố là số lượng và phạm vi. Quy mô thị trường có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu để đảm bảo tính khả thi nhất.

Target là gì
Xác định quy mô thị trường nhằm đảm bảo tính khả thi cho chiến lược marketing hiệu quả nhất

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị đã lựa chọn quy mô quá lớn để tìm kiếm nhiều khách hàng, tăng lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị đều chưa đủ tiềm lực nên không có khả năng đáp ứng hết thị trường mục tiêu của mình, và cuối cùng là dẫn tới tình trạng bị đào thải.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có đang nằm trong phân khúc thị trường này không, từ đó điều chỉnh quy mô và chiến lược marketing phù hợp hơn.

Đánh giá

Khi đã phác thảo và khoanh vùng khách hàng mục tiêu thì việc cuối cùng là kiểm tra, đánh giá lại lần cuối xem những tiêu chí này đã thực sự phù hợp hay chưa. Nếu chưa, cần thực hiện lặp lại các bước trên cho tới khi phù hợp.

 👉 Xem thêm: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng – Cách tạo tệp khách hàng lâu dài

Hy vọng qua bài viết chia sẻ của RaoXYZ đã giúp các bạn hiểu đúng về Target là gì? Từ đó biết cách áp dụng hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.