Tạo CV online với Canva, nên hay không?

Tạo CV online với Canva, nên hay không?

Để có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, CV xin việc của bạn phải trở nên đặc biệt so với ứng viên khác. Do vậy, một số ứng viên có kỹ năng cơ bản về các công cụ thiết kế đồ họa, điển hình là Canva đã áp dụng ngay vào tạo CV xin việc với mục đích tránh "đụng hàng" với đối thủ. Tuy nhiên, sự khác biệt với đám đông này chưa hẳn đã mang đến lợi thế cho ứng viên.

tao cv online voi canva nen hay khong

Ưu và nhược điểm của việc dùng Canva để thiết kế CV online

1. Canva là gì?

Canva là một nền tảng thiết kế đồ họa trực tuyến, được sử dụng để tạo danh thiếp, biểu đồ, làm đồ họa truyền thông xã hội, áp phích và cả CV xin việc. Canva chuyên cung cấp các mẫu, bố cục, bộ lọc ảnh và kiểu phông chữ đa dạng. Dịch vụ này về cơ bản sẽ miễn phí, tuy nhiên, người dùng cần trả phí bổ sung nếu muốn sử dụng một số dịch vụ chuyên biệt.

Canva là ứng dụng phù hợp cho nhiều dự án thiết kế, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thiết kế đồ họa, giúp bạn tạo ra sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp và ấn tượng. Còn đối với CV xin việc, Canva cũng cung cấp nhiều mẫu mã bắt mắt và đa dạng, tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý đặc biệt dành cho ứng viên nếu muốn lựa chọn Canva.

2. Một số lưu ý khi thiết kế CV online bằng Canva

2.1. Thiếu khả năng tương thích

Hiện nay, hầu hết các công ty tuyển dụng đều sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên hoặc ATS để sàng lọc hồ sơ và CV. Điều này có nghĩa là máy tính có thể xem trước CV xin việc ứng viên, đồng thời tiến hành loại bỏ những CV không phù hợp trước các nhà tuyển dụng. Vì vậy, nếu thiết kế CV lộn xộn với quá nhiều bảng biểu, hình ảnh hay biểu đồ bị cắt xén sẽ khiến CV của bạn trông rối mắt và dễ dàng bị bỏ qua.

2.2. Thiếu thông tin

Như đã nói, các mẫu CV trên Canva có thể trông chuyên nghiệp, tuy nhiên, thường bị thiếu một số mục hoặc không đủ không gian để ứng viên điền thông tin cần thiết. Bởi một số công việc cụ thể sẽ yêu cầu ứng viên bổ sung các thông tin chi tiết ứng với trình độ học vấn hay kỹ năng nhất định, cũng là cơ hội để bạn tỏ ra chuyên nghiệp và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu CV trên Canva thường theo một mô típ nhất định và không hỗ trợ ứng viên khi bạn muốn thêm các thông tin quan trọng khác.

tao cv online voi canva nen hay khong 2

Nên hay không nên sử dụng Canva để thiết kế CV xin việc?

2.3. Tùy chỉnh hạn chế

Mặc dù rất dễ dàng để điền thêm thông tin vào CV online được tạo trên Canva, nhưng việc thay đổi các yếu tố thiết kế thường tốn khá nhiều thời gian và tương đối phức tạp. Đặc biệt nếu bạn không có kiến thức và kỹ năng thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, việc thêm bớt các mục sẵn có hoặc thêm bớt hay chỉnh sửa độ rộng của phần điền thông tin cũng là một quá trình khó khăn.

Có thể thấy, Canva là công cụ hỗ trợ thiết kế CV đơn giản dành cho ứng viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm hoặc không có nhiều kiến thức về thiết kế đồ họa, ứng tuyển vào những vị trí công việc đơn giản. Tuy nhiên, sẽ không đủ chuyên nghiệp, thậm chí gây ấn tượng tiêu cực cho nhà tuyển dụng nếu bạn không biết cách tận dụng các mẫu CV sẵn có trên Canva một cách thông minh.

Qua những lưu ý trên đây về một số điểm hạn chế khi tạo CV bằng Canva, bạn hãy cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng để mang tới cho nhà tuyển dụng một bản CV chân thực và chất lượng nhé!