Tăng nhu cầu tiêm vaccine phòng các bệnh ung thư do HPV

Tăng nhu cầu tiêm vaccine phòng các bệnh ung thư do HPV

Không chỉ nữ giới, nam giới cũng cần tiêm vaccine phòng các căn bệnh ung thư nguy hiểm do virus HPV gây ra.

VNVC anh 1

Mỗi năm, thế giới có hơn 500.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung do virus HPV. Đây là căn bệnh nguy hiểm cho tỷ lệ mắc ở nữ giới cao, chỉ đứng sau ung thư vú. Chưa kể những bệnh ung thư khác cũng do virus HPV gây ra như ung thư hầu họng, ung thư hậu môn... ở cả nam và nữ.

Do đó, nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh do virus HPV cũng có xu hướng gia tăng, đặc biệt từ đầu năm đến nay. Ghi nhận tại Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC cho thấy mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách đến tiêm loại vaccine này, đặc biệt là thanh niên nam nữ và người lớn.

Cả nam và nữ đều cần tiêm vaccine phòng HPV

Vaccine Gardasil và Gardasil 9 là hai loại vaccine duy nhất hiện nay có thể phòng ngừa được các bệnh lý ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng, ung thư âm hộ/âm đạo, u nhú sinh dục… do virus HPV ở trẻ em và người lớn. Gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng cả 2 loại vaccine này, nhưng sau nhiều nỗ lực, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC hiện cung ứng đầy đủ vaccine Gardasil và Gardasil 9, tiêm chủng rộng rãi tại 102 trung tâm trên toàn quốc.

Tháng 5/2022, vaccine phòng HPV Gardasil 9 của hãng Merck Sharp & Dohme (MSD - Mỹ) ra đời, tạo nên làn sóng trên thế giới và nhanh chóng “cháy hàng” vì mở rộng chỉ định sử dụng cho nam giới và không giới hạn yếu tố quan hệ tình dục với nữ giới, đặc biệt là cộng đồng LGBT và cộng đồng MSM (cộng đồng đồng tính nam). Trước đó, vaccine Gardasil được đưa vào sử dụng từ năm 2006 cũng thường xuyên trong tình trạng khan hiếm do nhu cầu tiêm chủng luôn cao trên toàn cầu.

Đạt hiệu quả cao trong phòng ngừa các bệnh lý ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng, ung thư âm hộ/âm đạo, u nhú sinh dục… nên Gardasil và Gardasil 9 được cộng đồng quan tâm lớn. Đặc biệt, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC đã cung ứng đầy đủ cùng lúc cả vaccine Gardasil và Gardasil 9 tại 102 trung tâm trên toàn quốc.

VNVC anh 2

Vaccine Gardasil 9 thế hệ mới giúp phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra cho cả nam và nữ. Ảnh: Nguyễn An.

Có mặt tại trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) vào sáng 13/2, anh Quang Phúc (đi cùng bạn gái) cho biết: “Lễ Tình nhân năm nay, tôi muốn mang đến cho cô ấy một điều thật ý nghĩa, đó là món quà sức khỏe. Tôi mới biết đến vaccine Gardasil 9 dạo gần đây và muốn cùng bạn gái đi chích ngừa để được bảo vệ trước những nguy cơ do virus HPV gây ra. Lúc thuyết phục bạn gái đi tiêm, thú thực tôi cũng có chút ngại ngùng, không ngờ cô ấy rất vui vẻ, còn khen tôi là người tâm lý”.

Minh Tuấn, nam sinh lớp 12 tại quận Tân Bình, chia sẻ: “Em có bạn bè và người thân ở nước ngoài, những người trạc tuổi em đều đã tiêm vaccine ngừa HPV lâu rồi nên em cũng thấy sốt ruột. Khi nghe tin VNVC đã có Gardasil 9, em vội đến thì thấy nhiều người cũng đang chờ tiêm vaccine Gardasil 9. Các bạn nam nên tìm hiểu thông tin về HPV và những bệnh lý nguy hiểm, vì bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải".

Trên TikTok và mạng xã hội Facebook, giới trẻ đã tạo trào lưu đưa người yêu đi tiêm phòng HPV, hay được người thương đưa đi tiêm phòng HPV. Với độ phủ sóng lớn, giới trẻ ví von vaccine phòng HPV là “vaccine tình yêu”. Ngay cả các kênh của cộng đồng LGBT nói chung và cộng đồng đồng tính nam MSM nói riêng cũng thường xuyên có các bài viết về lợi ích vaccine này, quá trình trải nghiệm tiêm chủng tại các trung tâm tiêm chủng VNVC…

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC - cho biết việc cung ứng vaccine HPV đầy đủ không chỉ giúp nhiều trẻ em, mà đặc biệt là người lớn, người trưởng thành được tiêm sớm, tiêm đầy đủ. Điều này mang lại ý nghĩa to lớn khi vaccine HPV có thể phòng chống được nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư hầu họng, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ cũng như u nhú sinh dục… cho cả những người trưởng thành. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, tiền bạc, thậm chí tính mạng của người bệnh”.

Bác sĩ Chính nhấn mạnh: “Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy tỷ lệ thanh thiếu niên quan hệ tình dục sớm và mắc các bệnh do HPV ngày càng tăng cao. Do đó, việc vaccine được cung ứng trở lại đầy đủ tại VNVC đã giúp nhiều người không chỉ tiêm cho bản thân, mà còn dành làm quà tặng cho người thân yêu”.

VNVC đáp ứng nhu cầu tiêm vaccine phòng HPV cho cộng đồng

Theo thống kê của CDC Mỹ, quốc gia này mỗi năm có khoảng 36.000 phụ nữ và nam giới được chẩn đoán mắc các bệnh lý ung thư do nhiễm virus HPV. Riêng ở nam giới, mỗi năm có hơn 14.000 trường hợp mắc các loại ung thư do HPV, trong đó khoảng 1.000 trường hợp bị ung thư dương vật, 2.100 trường hợp ung thư hậu môn, hơn 12.000 trường hợp ung thư hầu họng. Đây đều là những căn bệnh khó điều trị, nguy cơ di căn cao. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ khoảng 9%.

Những con số trên đã nói lên phần nào tác hại của virus HPV gây ra cho sức khỏe con người. Hầu hết người đã quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm HPV vào một giai đoạn nào đó trong cuộc đời. Virus HPV có tỷ lệ lưu hành cao ở cả nam và nữ, trong đó nam giới có mức cao hơn với 91%, và nữ giới là 85% khiến cho nguy cơ mắc bệnh luôn hiện hữu.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với virus HPV. Ngoài ung thư cổ tử cung, 5 bệnh ung thư còn lại do HPV chưa có biện pháp sàng lọc. Do vậy, tiêm vaccine ngừa HPV là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mỗi người, đồng thời làm giảm tỷ lệ lưu hành của virus trong cộng đồng.

VNVC anh 5

VNVC đảm bảo cung ứng lượng lớn vaccine phòng HPV phục vụ nhu cầu người dân.

Theo bác sĩ Chính, việc VNVC nỗ lực đáp ứng nhu cầu tiêm vaccine phòng HPV cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên nam nữ, người trưởng thành, sau thời gian dài khan hiếm trên toàn cầu không chỉ giúp nhiều người có cơ hội bảo vệ sức khỏe và tính mạng. Đặc biệt, nhóm đối tượng mở rộng ở vaccine Gardasil 9 còn là giải pháp tăng miễn dịch, làm giảm tỷ lệ virus HPV lưu hành trong cộng đồng.

Không chỉ có chiến lược dự trù vaccine sớm trong nhiều năm, Hệ thống Tiêm chủng VNVC còn được ưu tiên số lượng lớn vaccine phòng các bệnh ung thư gây ra do virus HPV khi là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vaccine trên thế giới. Mặt khác, với quy mô là trung tâm tiêm chủng lớn hàng đầu Việt Nam, VNVC có đầy đủ điều kiện về hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế GSP, hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) giúp bảo quản vaccine số lượng lớn, đảm bảo chất lượng cao, quy trình tiêm chủng an toàn, chăm sóc khách hàng tận tâm với chi phí hợp lý.

Giang Nghiên Dương