Sống sót sau 8 năm phát hiện ung thư giai đoạn cuối

Sống sót sau 8 năm phát hiện ung thư giai đoạn cuối

SingaporeKristen Juliet Soh, 37 tuổi, từng mắc ung thư hạch giai đoạn cuối, nhưng đã khỏi bệnh sau 5 tháng điều trị và sinh hai con trai.

Vợ chồng cô hiện điều hành Daily Vanity, một tạp chí điện tử về làm đẹp và thời trang hàng đầu Singapore, nơi cô là giám đốc biên tập.

Vào tháng 5/2014, 30 ngày trước khi diễn ra đám cưới, Soh bắt đầu có những triệu chứng như chớm ho. Cô dâu tương lai 29 tuổi không nghĩ nhiều và tiếp tục chuẩn bị cho ngày trọng đại của mình.

Tuy nhiên, chỉ trong vài tuần, cơn ho tăng nhanh chóng. "Bất cứ khi nào tôi nói chuyện hoặc đi bộ thì đều bị ho. Sau đó, tôi cảm thấy đau nhói ở lưng và nghĩ rằng mình bị căng cơ", Soh nhớ lại.

Soh đến gặp hai bác sĩ đa khoa, được kê đơn thuốc ho nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Một tháng sau đám cưới, nữ biên tập viên ho ra máu. Điều này khiến cô lo lắng đến mức vội vã đến bệnh viện khám. Ban đầu, bác sĩ chỉ nghi ngờ Soh bị viêm phổi và kê cho cô thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, sau đó cô bắt đầu sốt cao. Khi chụp CT chi tiết hơn, các bác sĩ phát hiện ra một khối u lớn có kích thước bằng lát bánh mì trên phổi của cô.

Một mẫu mô tế bào được xét nghiệm ngay đêm hôm đó và có kết quả sau vài tiếng.

"Các bác sĩ yêu cầu bố mẹ, anh trai và chồng tôi bước ra khỏi phòng để nói chuyện riêng với họ trước. Đó là lúc tôi biết có điều gì đó không ổn và chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất", Soh kể.

Kết quả cho thấy người phụ nữ mắc ung thư hạch giai đoạn cuối. Đây là loại ung thư phổ biến thứ năm ở Singapore.

Trong trường hợp của Soh, ung thư ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết của cơ thể. Bởi vì căn bệnh của cô rất nguy hiểm nên cần hóa trị tích cực ngay lập tức.

"Vào thời điểm đó, tôi thậm chí còn chưa nghe nói về ung thư hạch. Nhưng ấn tượng của tôi về bệnh ung thư là rất đáng sợ," cô nói.

Sau đó, Soh chuẩn bị tinh thần cho một cuộc trò chuyện với chồng. Cô hỏi anh có muốn hủy hôn không vì bản thân cô cũng không biết bệnh tình sẽ tiến triển như thế nào. Không ngần ngại, chồng Soh hứa sẽ gắn bó với cô. Tuy nhiên, việc Soh thực hiện hóa trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nên họ đã thảo luận về phương án đông lạnh trứng. Cuối cùng, cặp đôi đã từ chối phương án này.

"Chúng tôi quyết định để mọi thứ diễn ra tự nhiên và sẽ nhận con nuôi nếu tôi thực sự không thể sinh", Soh nói.

Khi bắt đầu điều trị, Soh chứng kiến những bệnh nhân cùng phòng phải cạo hết tóc, đau đớn và chân sưng tấy dẫn đến đi lại khó khăn. 4 tháng tiếp theo, cô cũng trải qua 6 đợt hóa trị chuyên sâu.

"Tuần đầu tiên sau mỗi đợt hóa trị là khó khăn nhất. Tôi cảm thấy yếu đến mức ngay cả khi đi bộ từ phòng ngủ đến nhà vệ sinh cũng thở hổn hển như thể vừa chạy 2,4 km", cô nói và cho biết bản thân còn bị chán ăn, miệng và cổ họng đầy những vết lở loét nên phải tiêu thụ thức ăn nhuyễn và uống nước trái cây.

Vì hóa trị hoạt động bằng cách tiêu diệt các tế bào đang phát triển nhanh trong cơ thể, kể cả tế bào ung thư cũng như tế bào tốt, nên nó gây rụng tóc và phá hủy các tế bào bạch cầu. Mặc dù chồng của Kristen Juliet Soh rất thấu hiểu nhưng Soh luôn mặc cảm bởi vẻ ngoài xấu xí khi không còn tóc và lông mày. Vì vậy mỗi khi người chồng muốn thân mật, cô đều cảm thấy rất khó chịu.

Trong quá trình này, chỉ việc viết về các sản phẩm làm đẹp như mascara và dầu gội đầu mới giúp cô quên đi mọi thứ và cảm thấy vẫn là chính mình.

Tóc Kristen Juliet Soh vừa mọc lại sau thời gian hóa trị. Ảnh: Kristen Juliet Soh

Tóc Soh vừa mọc lại sau thời gian hóa trị. Ảnh: Kristen Juliet Soh

Cuối cùng, chính tình yêu và sự hỗ trợ từ cha mẹ, chồng, anh trai và bạn bè đã giúp cô vượt qua. 5 tháng kể từ sau lần đầu tiên Soh ho ra máu, bác sĩ thông báo căn bệnh ung thư thuyên giảm.

Đối với Soh, đó là một hành trình đau khổ. Tuy nhiên, cũng mang lại cho cô nhiều trải nghiệm về việc đối mặt với cái chết, từ đó thay đổi quan điểm và sự ưu tiên của cô trong cuộc sống.

Nhận ra mình khao khát được làm mẹ đến nhường nào, Soh bắt đầu cố gắng có con sau hai năm khỏi ung thư. Hiện, Soh là người mẹ của hai cậu con trai, bốn tuổi và một tuổi. Dù trải nghiệm làm mẹ viên mãn nhưng nỗi sợ bệnh tái phát vẫn đeo bám cô.

"Gần đây, tôi bắt đầu chia sẻ với con trai lớn về việc con người sẽ chết", Soh tâm sự và nói thêm rằng khi các con lớn hơn, chắc chắn cô sẽ chia sẻ với chúng hành trình điều trị ung thư.

Kristen Juliet Soh hạnh phúc cùng chồng và hai con trai ở hiện tại. Ảnh: Kristen Juliet Soh

Soh hạnh phúc cùng chồng và hai con trai ở hiện tại. Ảnh: Kristen Juliet Soh

Hành trình này cũng giúp Soh biết ơn gia đình và bạn bè nhiều hơn - những người đã ở bên cạnh và giúp cô vượt qua căn bệnh quái ác.

"Trước khi bị ung thư, tôi chỉ mải mê làm việc, đi chơi với bạn bè và những mối quan hệ xã hội. Bây giờ, tôi nhận ra cuộc đời quá ngắn ngủi, điều quan trọng là những người thực sự yêu thương bạn", Soh nói và cho biết cô học được việc sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, hơn là nuối tiếc quá khứ và lo lắng tương lai.

Mỹ Ý (Theo CNA)