So sánh Toyota Cross và Tucson: đâu là mẫu xe đáng mua năm 2021?

So sánh Toyota Cross và Tucson: đâu là mẫu xe đáng mua năm 2021?

Phân khúc Crossover tầm trung trong năm 2020 trở nên hấp dẫn hơn với một loạt các dòng xe mới. Trong số này Toyota Corolla Cross nổi lên như một mẫu xe thách thức rất lớn cho vị trí của Hyundai Tucson. Vậy mẫu xe nào đáng lựa chọn hơn ở thời điểm này? Hãy cùng so sánh Toyota Cross và Tucson qua bài viết.

Giới thiệu chung về Toyota Corolla Cross và Hyundai Tucson

So với Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross là tân binh hoàn toàn mới của phân khúc CUV cỡ trung tại Việt Nam. Trong phân khúc này, Mazda CX-5 vẫn là vua doanh số với 11.803 xe bán ra năm 2020, Hyundai Tucson xếp thứ 2 với 10.872 xe. Trong khi đó Corolla Cross bán được 5.916 xe trong năm 2020.

so sanh Toyota Cross va Tucson
Toyota Corolla Cross và Hyundai Tucson

Tuy nhiên Corolla Cross chỉ vừa ra mắt vào tháng 8/2020 và bán trong 5 tháng cuối năm. Do đó bảng xếp hạng về doanh số của năm 2020 sẽ không đánh giá chính xác được vị thế của mẫu xe Toyota.

Bước sang năm 2021, vị thế thực sự của Corolla Cross bắt đầu trở nên rõ ràng sau doanh số bán hàng đến 6.522 xe sau 7 tháng đầu năm, và đang đầu phân khúc, vượt qua cả Mazda CX-5 (5.317 xe) cũng như Hyundai Tucson (4.017 xe). Điều này là minh chứng thật sự về sức hút của mẫu xe này.

Hiện tại, Hyundai Tucson thế hệ mới đã ra mắt trên toàn cầu và nhiều khả năng sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. Vì thế trong bài viết này, để theo sát thị trường trong nước, chúng ta sẽ cùng so sánh thế hệ hiện tại của Tucson được nâng cấp gần nhất vào tháng 5/2019.

Corolla Cross và Hyundai Tucson khác thế nào về giá bán?

Toyota Corolla Cross có lợi thế lớn so với Hyundai Tucson khi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Và Toyota tỏ ra hiểu rõ thị hiếu khách hàng Việt Nam vốn đặc biệt ưa chuộng những loại xe nhập khẩu. Không những vậy thương hiệu Toyota cũng là một điểm cộng của Corolla Cross trước đối thủ. Hiện tại, mẫu xe này phân phối tại các đại lý với 3 phiên bản và giá bán niêm yết lần lượt:

BẢNG GIÁ TOYOTA COROLLA CROSS

Phiên bảnCorolla Cross 1.8GCorolla Cross 1.8VCorolla Cross 1.8HV
Giá (đồng)720.000.000820.000.000910.000.000

Trong khi đó, Hyundai Tucson được lắp ráp trong nước kể từ năm 2017 và kéo dài đến thời điểm hiện tại. So với Corolla Cross, Tucson có nhiều lựa chọn hơn ở 4 phiên bản cùng 3 loại động cơ. Giá bán đang được niêm yết như sau:

BẢNG GIÁ HYUNDAI TUCSON

Phiên bảnXăng 2.0L Tiêu chuẩnXăng 2.0L Đặc biệtDiesel 2.0L Đặc biệtXăng 1.6T-GDi Đặc biệt
Giá (đồng)785.000.000896.000.000923.000.000901.000.000

Trên sàn mua bán RaoXYZ Xe, Hyundai Tucson có khá nhiều lựa chọn từ phiên bản cho đến đời xe. Điều này cũng tương đối dễ hiểu khi dòng xe này xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ rất lâu. Thậm chí những chiếc Tucson trước năm 2017 còn được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và vẫn được khách hàng ưa chuộng.

So với những dòng xe Hàn khác, khả năng giữ giá của Hyundai Tucson rất tốt, có thể sáng ngang với những dòng xe của Toyota. Ví dụ, Hyundai Tucson máy dầu đời 2020 đang được rao bán trong khoảng 870 – 880 triệu đồng, tỷ lệ mất giá chỉ khoảng 5%. Tỷ lệ mất giá này cũng tương tự với phiên bản Hyundai Tucson 2.0L Đặc biệt đang được rao bán từ 840 – 860 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross cũ cũng được rao bán khá sôi động. Tuy nhiên mẫu xe này chỉ có đời 2020 và mức giá dao động từ 860 – 880 triệu đồng. Điều này sẽ thua thiệt hơn so với mức giá đa dạng của Hyundai Tucson. Đặc biệt có những chiếc xe Tucson 2009 chỉ có giá trên dưới 300 triệu đồng, và được rất đông khách hàng mua xe lần đầu ưa chuộng.

Ngoại thất của Corolla Cross và Tucson

Hyundai Tucson và Toyota Corolla Cross thuộc phân khúc CUV tầm trung. Chính vì vậy kích thước của những dòng xe này rất vừa phải, không quá cồng kềnh như những chiếc SUV 7 chỗ, đồng thời vẫn đủ linh hoạt như những chiếc SUV đô thị hạng B.

Thân xe Toyota Corolla Cross (trên) và Hyundai Tucson (dưới)

Nếu so sánh Toyota Cross và Tucson về kích thước tổng thể, mẫu xe của Hyundai vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ. Kích thước tổng thể DxRxC của Tucson lần lượt là 4.480 x 1.850 x 1.660 (mm), và chiều dài cơ sở đạt 2.670 mm. Trong khi thông số này trên Corolla Cross là 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm) và 2.640 mm. Khoảng sáng gầm của Tucson cũng nhỉnh hơn với 172 mm so với 161 mm.

Về thiết kế, Corolla Cross có lợi thế hơn khi chỉ vừa ra mắt trong năm 2020. Trong khi đó Tucson được nâng cấp lần gần nhất vào năm 2019. Ngoài ra, thế hệ Tucson hiện tại cũng đã ra mắt từ rất lâu (vào năm 2015). Đây là thiệt thòi không nhỏ của Tucson so với đối thủ.

Đầu xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Trang bị bên ngoài của hai dòng xe này có khá nhiều điểm tương đồng. Phiên bản tiêu chuẩn của cả hai đều trang bị đèn pha Halogen, trong khi phiên bản cao cấp đều trang bị đèn pha Full LED hiện đại. Cụm đèn của Tucson sẽ nhỉnh hơn đôi chút với 4 projector nhỏ, còn Corolla Cross bản cao cấp chỉ tích hợp 1 projector.

Tất cả đều có đèn pha tự động bật tắt theo cảm biến, đèn ban ngày, đèn sương mù. Riêng phiên bản Corolla Cross 1.8V và 1.8HV trang bị đèn chiếu xa gần tự động, trong khi đó 3 phiên bản Đặc biệt của Hyundai Tucson trang bị đèn chiếu góc khá tiện dụng trên những cung đường đèo dốc.

Gương chiếu hậu của cả hai dòng xe này cũng trang bị đầy đủ tính năng gồm chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Tất cả phiên bản Tucson sẽ có thêm tính năng sấy gương chiếu hậu, tăng tầm quan sát khi di chuyển dưới mưa. Trong khi đó, Corolla Cross bổ sung tính năng gập tự động, riêng 2 phiên bản cao cấp sẽ có thêm tự động chỉnh gương khi lùi.

Với kích thước lớn hơn, lốp xe Tucson có kích thước lớn hơn so với lốp xe Corolla Cross. Cùng với đó kích thước la-zăng của mẫu xe Hàn Quốc cũng lớn hơn. Ba loại lốp của Tucson bao gồm 225/60R17, 225/55R18 và 245/45R19. Trong khi hai loại lốp của Corolla Cross là 215/60R17 và 225/50R18.

Đuôi xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

So sánh Toyota Cross và Tucson có thể thấy đuôi xe của cả hai cũng trang bị đèn hậu công nghệ LED, ăng ten dạng vây cá, đèn phanh thứ ba dạng LED tích hợp đuôi lướt gió trên cao hỗ trợ cảnh báo tốt hơn. Ngoài ra cả hai mẫu xe này đều trang bị giá nóc, có thể chất thêm các vật dụng trên nóc xe cho các chuyến đi dã ngoại dài ngày.

Riêng Corolla Cross còn có thêm tính năng gạt nước mưa tự động theo cảm biến trên 2 phiên bản 1.8V và 1.8HV. Trong khi tất cả phiên bản Tucson đều có gạt mưa gián đoạn. Còn gạt mưa phía sau của cả hai giống nhau với tính năng gạt gián đoạn thông thường.

Corolla Cross và Tucson về nội thất

Dù ra mắt cách Corolla Cross khá xa, nhưng các nhà thiết kế của Hyundai rất chịu khó cải thiện phong cách thiết kế cho mẫu xe của mình. Điều này thể hiện qua phong cách thiết kế nội thất HMI lấy con người là trọng tâm và bảng táp lô hiện đại với màn hình thông tin giải trí trung tâm được đặt nổi.

Bảng táp lô xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Trong khi đó đòi hỏi điều này trên một đời xe Toyota là khá xa xỉ. Nhưng rất may mắn, Corolla Cross là một trong những dòng xe hiện đại, và thể hiện sự cách tân triệt để trong thiết kế của hãng xe Nhật Bản. Mẫu xe này cũng có phong cách thiết kế bảng táp lô đặt nổi màn hình thông tin giải trí tương tự đối thủ.

Tuy nhiên so về sự rộng rãi, Tucson với kích thước nhỉnh hơn đã tối ưu không gian hơn đáng kể so với Corolla Cross. Từ không gian trần xe, độ rộng ghế ngồi cho đến không gian để chân của Tucson đều thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu một gia đình hạt nhân với cha mẹ và con cái, không gian bên trong của Toyota Corolla Cross vẫn đáp ứng rất tốt.

Vô lăng xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Vô lăng của xe Toyota Corolla Cross và Hyundai Tucson đều được bọc da, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình cruise control. Hơi đáng tiếc khi phiên bản tiêu chuẩn của Tucson không được trang bị cruise control. Ngoài ra, phiên bản 1.8V và 1.8HV hiện đại hơn với tính năng điều khiển hành trình chủ động nằm trong gói Toyota Safety Sense đang rất được khách hàng ưa chuộng.

Đồng hồ lái xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Cụm đồng hồ lái xe Toyota Corolla Cross có phần hiện đại hơn so với Hyundai Tucson, đặc biệt phiên bản cao cấp nhất 1.8HV được trang bị đồng hồ kỹ thuật số với màn hình thông tin lên đến 7 inch, tích hợp giao điện hệ thống Hybrid. Trong khi đó đồng hồ lái dạng kim của Tucson vẫn khá đơn giản, thông số đầy đủ, gọn gàng, và tích hợp màn hình đa thông tin 4.2 inch đặt tại trung tâm. Hai phiên bản Corolla Cross 1.8G và 1.8V trang bị màn hình đa thông tin 4.2 inch TFT nhưng đặt về bên phải nhường vị trí trung tâm cho đồng hồ tốc độ.

Ghế ngồi xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Khi so sánh Toyota Cross và Tucson cũng dễ dàng nhận ra cả hai dòng xe Toyota Corolla Cross và Hyundai Tucson đều có ghế ngồi bọc da sang trọng với ghế lái chỉnh điện 8 hoặc 10 hướng. Trong khi đó các phiên bản cao hơn của Tucson có ghế hành khách chỉnh điện 8 hướng, cao cấp hơn hẳn so với ghế phụ chỉnh tay 4 hướng của Corolla Cross.

Hàng ghế thứ 2 của xe Toyota Corolla Cross và Hyundai Tucson cũng trang bị những tính năng khá giống nhau. Hàng ghế này đều có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý và chỉnh ngả lưng 2 mức giúp hành khách thoải mái hơn trên những cung đường dài.

so sánh Toyota Cross và Tucson về ghế sau

Ngoài ra, các phiên bản của cả 2 mẫu xe đều trang bị tựa tay tích hợp 2 giá để cốc ở vị trí trung tâm cùng với 3 tựa đầu linh hoạt. Khu vực này còn có cổng sạc USB và cửa gió điều hòa, đem lại đầy đủ tiện nghi cho hành khách ở phía sau.

Không gian khoang hành lý của Hyundai Tucson khá lớn với dung tích 488 lít. Trong khi đó thông số của Toyota Corolla Cross nhỏ hơn với 440 lít. Cả hai đều trang bị sẵn tấm che khoang hành lý mang lại sự kín đáo, và người dùng có thể xếp gọn khi không sử dụng.

So sánh về tiện nghi giữa Corolla Cross và Tucson

Trang bị tiện nghi của cả hai mẫu xe này cũng khá cân bằng. Hyundai Tucson sử dụng 1 cấu hình giải trí cho cả 4 phiên bản gồm màn hình cảm ứng 8 inch, tương thích Apple Carplay, kết nối AUX, USB, Bluetooth, Radio. Đi kèm là hệ thống âm thanh 6 loa tích hợp bộ giải mã âm thanh chất lượng cao Arkamys Premium Sound.

Màn hình giải trí xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Trong khi đó Toyota Corolla Cross trang bị màn hình cảm ứng 7 inch cho bản 1.8G và 9 inch cho 2 phiên bản 1.8V và 1.8HV. Các tính năng giải trí giống nhau với tương thích Apple Carplay, Android Auto, kết nối USB, Bluetooth, Wifi, điều khiển bằng giọng nói.

Hệ thống điều hòa trên Hyundai Tucson đều là loại tự động 2 vùng độc lập. Trong khi đó phiên bản tiêu chuẩn Corolla Cross sử dụng điều hòa tự động 1 vùng, 2 phiên bản cao cấp hơn sử dụng điều hòa tương tự Hyundai Tucson.

Cửa sổ trời xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Không gian đã rộng rãi, Hyundai Tucson còn cho người dùng một trải nghiệm thoáng và đẳng cấp hơn với cửa sổ trời toàn cảnh panorama trên các phiên bản Đặc biệt. Trong khi đó Toyota Corolla Cross chỉ trang bị cửa sổ trời dạng moonroof cho 2 phiên bản cao cấp.

Các tiện ích còn lại của cả hai đều tương đồng nhau như chìa khóa thông minh tích hợp khởi động bằng nút bấm, khóa cửa từ xa, cửa sổ chỉnh điện. Toyota Corolla Cross trang bị cửa sổ chỉnh điện 1 chạm tất cả vị trí, trong khi đó Hyundai Tucson lợi thế với sạc không dây chuẩn Qi.

So sánh xe Tucson và Corolla Cross về vận hành

Như ở phần giá bán, Hyundai Tucson chiếm lợi thế khi có đến 3 lựa chọn động cơ. Thông số cụ thể gồm:

  • Động cơ xăng 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 153 mã lực và mô-men xoắn 155 Nm. Đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
  • Động cơ diesel 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 182 mã lực và mô-men xoắn 402 Nm. Đi kèm hộp số tự động 8 cấp.
  • Động cơ xăng tăng áp 1.6L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm. Đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Toyota Corolla Cross không sử dụng những động cơ mạnh, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản trang bị 2 khối động cơ đề cao tiết kiệm nhiên liệu và phát thải thấp. Thông số cụ thể như sau:

  • Động cơ xăng 1.8L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm.
  • Động cơ hybrid kết hợp động cơ xăng 1.8L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm, và động cơ điện công suất 53 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm.
  • Cả 2 động cơ này đều đi kèm hộp số vô cấp CVT.

Hộp số xe Toyota Corolla Cross (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Hyundai Tucson trang bị Drive Mode 3 chế độ Comfort/ Eco/ Normal cho tất cả phiên bản. Trong khi Corolla Cross chỉ trang bị Drive Mode 3 chế độ Normal/ PWR/ Eco và EV Mode trên phiên bản 1.8HV cao cấp nhất.

Điều này cũng thể hiện sự khác biệt qua thông số tiêu hao nhiên liệu của cả hai mẫu xe.

MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU TOYOTA COROLLA CROSS

Phiên bản1.8G1.8V1.8HV
Trong đô thị (L/100km)1110,33,7
Ngoài đô thị (L/100km)6,16,14,5
Kết hợp (L/100km)7,97,64,2

MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU HYUNDAI TUCSON

Phiên bảnXăng 2.0L Tiêu chuẩnXăng 2.0L Đặc biệtDiesel 2.0L Đặc biệt1.6T-GDi Đặc biệt
Trong đô thị (L/100km)9,711,27,98,2
Ngoài đô thị (L/100km)6,67,25,55,8
Kết hợp (L/100km)7,88,66,46,9

Cả hai mẫu xe này đều sử dụng vô lăng trợ lực điện, hệ thống treo trước độc lập kiểu Macpherson. Hệ thống treo sau của Corolla Cross là dạng bán phụ thuộc với thanh xoắn và thanh cân bằng. Trong khi Hyundai Tucson trang bị hệ thống treo sau liên kết đa điểm cao cấp và êm ái hơn. Ngoài ra phiên bản Tucson 1.6T-GDi được trang bị hệ thống treo sau với phần tử giảm sóc hiệu suất cao cho vận hành thể thao hơn.

So sánh về an toàn

Toyota Corolla Cross nổi bật hơn với hệ thống an toàn Toyota Safety Sense. Hệ thống này bao gồm: Cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động và đèn chiếu xa tự động.

Ngoài ra, hệ thống này còn được hỗ trợ bởi 2 tính năng hiện đại mà các chủ xe Tucson sẽ phải ghen tị là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Đây được xem như kẻ canh gác phía đuôi xe, giúp người lái có thể tránh được những nguy cơ tai nạn rình rập từ phía sau. Tuy nhiên các hệ thống này chỉ trang bị trên 2 phiên bản 1.8V và 1.8HV.

Còn lại, trang bị an toàn tiêu chuẩn khi so sánh Toyota Cross và Tucson cũng cân bằng nhau với:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh
  • Hệ thống phân bổ lực phanh
  • Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
  • Cân bằng điện tử
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Kiểm soát lực kéo
  • Hệ thống chống trộm
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
  • Camera lùi

Hyundai Tucson trang bị hỗ trợ xuống dốc, 2 túi khí cho phiên bản tiêu chuẩn và 6 túi khí cho các phiên bản cao cấp. Trong khi đó, Corolla Cross vượt trội với hệ thống cảnh báo áp suất lốp, camera toàn cảnh 360 độ, đèn báo phanh khẩn cấp và 7 túi khí.

Kết luận và đánh giá chung

Hyundai Tucson và Toyota Corolla Cross quả thực là 2 mẫu xe rất khó lựa chọn. Bên tám lạng, bên nửa cân đều có những thế mạnh riêng. Nếu bạn không quá quan trọng thương hiệu, cần một dòng xe rộng rãi, thiết kế thanh lịch, động cơ mạnh mẽ, Hyundai Tucson sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross vẫn giữ “DNA đặc trưng” và đáng cân nhắc nếu bạn quan tâm khả năng giữ giá, thiết kế hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến, động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

Trên đây là so sánh Toyota Cross và Tucson, hy vọng rằng với những chia sẻ của RaoXYZ Xe sẽ giúp bạn chọn được chiếc ô tô ưng ý.