Số phận những đối thủ của iPhone đời đầu

Số phận những đối thủ của iPhone đời đầu

Khi lên kệ cách đây 15 năm, iPhone phải cạnh tranh với smartphone đến từ Motorola, Samsung, LG, Nokia...

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 1

Motorola Q8 được bán tại Mỹ từ giữa năm 2006. Máy sử dụng hệ điều hành Windows Mobile, thiết kế dạng thanh với bàn phím QWERTY. Ngoại hình của Q8 lấy cảm hứng từ dòng nắp gập Razr với độ mỏng nhẹ, đường nét mạnh mẽ. Theo CNET, Motorola Q8 là mẫu điện thoại QWERTY đầu tiên có doanh số vượt mốc một triệu chiếc. Tuy nhiên, sản phẩm khó sử dụng với bàn phím nhiều nút, chi tiết được Steve Jobs nhắc đến khi ra mắt iPhone vào tháng 1/2007. Ảnh: GSMArena.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 2

Samsung BlackJack sở hữu thiết kế mỏng nhẹ tương tự Motorola Q8, hỗ trợ mạng 3G nhưng không có Wi-Fi. Bên cạnh sức ép cạnh tranh từ iPhone, Samsung BlackJack còn bị RIM, công ty sản xuất điện thoại BlackBerry kiện vào tháng 1/2007 do tên thiết bị bắt đầu bằng chữ Black, dễ gây nhầm lẫn. Sau khi dàn xếp kiện tụng, phiên bản tiếp theo của BlackJack được bán tại Canada với tên Jack. Ảnh: The Verge.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 3

Nokia N95 được xem là đối thủ lớn nhất của iPhone đời đầu. Thiết bị sở hữu loạt tính năng hiện đại vào năm 2007 như camera sau ống kính Carl Zeiss, đèn flash LED, kết nối Bluetooth, Wi-Fi, 3G và GPS. Với thiết kế trượt 2 chiều, người dùng có thể đẩy màn hình của N95 xuống để lộ cụm phím chỉnh nhạc. Trong một năm lên kệ, Nokia bán được 7 triệu chiếc N95 trên toàn cầu. Tuy nhiên, đó cũng là lúc người dùng nhận thấy nhiều điểm yếu của N95 so với iPhone như giao diện khó sử dụng, tốc độ chậm. Ảnh: Michael Fisher.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 4

BlackBerry 8800 là model nổi bật trong dòng 8xxx của BlackBerry. Năm 2007, đây vẫn là lựa chọn ưa thích của giới doanh nhân với đèn LED cảnh báo, GPS, khả năng đồng bộ email và lịch trình công việc với máy tính tốt hơn. Trong khi đó, TechCrunch cho biết iPhone đời đầu thiếu tính năng cắt dán văn bản, khả năng đồng bộ dữ liệu kém, thời lượng pin thấp, không chủ động thông báo khi có email hoặc tin nhắn mới. Ảnh: Peter Batty.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 5

LG KE850 Prada được ra mắt sớm hơn một tháng so với iPhone, trở thành điện thoại đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng điện dung. Máy sở hữu nút bấm vật lý bên dưới màn hình, kết nối Bluetooth và trình duyệt web tương tự iPhone và các smartphone hiện nay. Tuy nhiên, mặt lưng Prada có chất liệu nhựa rẻ tiền hơn so với nhôm của iPhone. Sản phẩm cũng không hỗ trợ Wi-Fi, dung lượng pin chỉ 800 mAh trong khi iPhone là 1.400 mAh. Ngoài những yếu tố trên, giá bán quá đắt cũng khiến LG Prada nhanh chóng bị iPhone vượt mặt. Ảnh: Android Authority.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 6

Bộ đôi Palm Treo 700p và 755p được ra mắt lần lượt vào năm 2006 và tháng 5/2007. Tuy nhiên, hiệu năng của các model này đều chậm hơn iPhone, thiết kế quá nhiều phím bấm. Ngay cả bản nâng cấp Treo 755p cũng không hỗ trợ kết nối Wi-Fi, camera vẫn có độ phân giải 1,3 MP. Ảnh: PhoneArena.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 7

HTC Touch được xem là một trong những smartphone chạy Windows Mobile tốt nhất năm 2007. Máy sở hữu màn hình cảm ứng kích thước lớn, các phím vật lý bên dưới tương tự iPhone. HTC Touch có màn hình 2,8 inch, nhỏ hơn so với 3,5 inch của iPhone nhưng dùng công nghệ điện trở. HTC còn tối ưu hệ điều hành Windows Mobile để phù hợp với màn hình cảm ứng, tuy nhiên iPhone vẫn chiếm lợi thế nhờ giao diện mượt mà, tốc độ xử lý cao hơn. Ảnh: HTC.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 8

Motorola Razr được ra mắt lần đầu vào năm 2004. Khi iPhone ra mắt sau đó 3 năm, Razr vẫn là một trong những dòng điện thoại phổ biến nhất thị trường. Doanh số dòng Razr đạt 130 triệu chiếc sau 4 năm lên kệ, tuy nhiên công nghệ màn hình, camera và kết nối của máy đã không còn bắt kịp những điện thoại khác. Motorola ra mắt nhiều biến thể khác như Slvr, Krzr và Rizr. Năm 2019, hãng trình làng phiên bản mới của Razr với màn hình gập. Ảnh: The Verge.

Nhung doi thu cua iPhone doi dau anh 9

Ra mắt cuối năm 2006, LG EnV dành cho những người thích tính năng của smartphone nhưng chưa thể làm quen ngay lập tức. Máy có kiểu dáng gập như cuốn sách, mặt ngoài giống điện thoại cơ bản với màn hình nhỏ, dãy phím số T9. Khi mở ra, bên trong gồm bàn phím QWERTY đầy đủ, màn hình tỷ lệ rộng để xem phim hoặc ảnh. Mặt lưng của điện thoại còn có thiết kế giống camera kỹ thuật số. Ảnh: CNET.

Trải nghiệm iOS 16 beta: Đổi giao diện iPhone, còn nóng và chưa mượt Sau khi nâng cấp lên iOS 16, Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn để cá nhân hóa màn hình khóa thiết bị theo sở thích, thói quen sử dụng.

Phúc Thịnh

Theo CNET