Smart OTP của Vietcombank là gì? Có ưu điểm gì so với hình thức nhận mã OTP qua SMS?

Smart OTP của Vietcombank là gì? Có ưu điểm gì so với hình thức nhận mã OTP qua SMS?

Đối với những người sử dụng các ứng dụng ngân hàng trực tuyến, thì smart otp là một trong những khái niệm mới và hiện chỉ có ngân hàng Vietcombank áp dụng loại mã OTP này.

Smart OTP Vietcombank
Smart OTP Vietcombank

Vậy Smart OTP là gì? Và có ưu điểm gì so với các hình thức lấy mã xác nhận khác trên thị trường hiện nay?

Smart OTP là một trong ba hình thức cung cấp mã OTP phổ biến nhất gồm có: SMS OTP, Token Key (Token Card), và Smart OTP.

OTP là viết tắt từ One Time Password, có nghĩa là mật khẩu chỉ sử dụng một lần. Nó là một dãy các ký tự hoặc chữ số tạo ra ngẫu nhiên được gửi đến số điện thoại của bạn để xác nhận bổ sung khi bạn thực hiện giao dịch qua

Smart OTP hay còn gọi là Smart Token là một phần mềm được cài đặt trên các thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng), cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP cho các giao dịch trên Internet Banking của ngân hàng. Smart Token chính là sự kết hợp giữa SMS OTP và Token Card.

Smart OTP có khả năng tạo ra mã xác thực OTP mà không cần đến kết nối mạng internet. Mỗi tài khoản ngân hàng phải đăng kí sử dụng một tài khoản smart OTP riêng và không dùng chung được. Khách hàng cần phải đăng kí tài khoản trên ứng dụng và kích hoạt thành công để sử dụng ứng dụng này.

So với Smart OTP, SMS OTP bị hạn chế hơn hẳn do người dùng không thể sử dụng tạo mã OTP trong trường hợp điện thoại bị mất sóng hay di chuyển ra nước ngoài mà không cài đặt dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Còn Token Key lại là thiết bị rời nên dễ bị đánh cắp hoặc thất lạc, không gắn liền với chính các thiết bị được sử dụng để thanh toán online như: điện thoại, máy tính bảng, tính tiện dụng không cao bằng.

Nhập mã OTP thường là bước cuối cùng trước khi chuyển tiền ra khoải tài khoản, do đó khách hàng cần phải kiểm tra kĩ số tiền và khoản chi trước khi nhập mã OTP để thanh toán.