Sĩ quan quân đội là gì? Tổng hợp những kiến thức bổ ích dành cho bạn

Sĩ quan quân đội là gì? Tổng hợp những kiến thức bổ ích dành cho bạn

  • Khái niệm về sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?
  • Sĩ quan quân đội có mấy nhóm ngành và những ngành nào?
  • Điều kiện để trở thành sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?
  • Điểm khác nhau của quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan quân đội là gì?

Bạn muốn biết sĩ quan quân đội là gì? Nó bao gồm những nhóm ngành nào? Điều kiện để trở thành sĩ quan quân đội như thế nào? Nó khác với quân nhân chuyên nghiệp ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên của bạn. Cùng đọc và bỏ túi thông tin hữu ích nhé!

Khái niệm về sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?

Sĩ quan là gì? Họ chính là những cán bộ thuộc lực lượng vũ trang của một quốc gia, lãnh thổ có chủ quyền gồm: Quân đội, công an nhân dân, cảnh sát nhân dân. 

Khái niệm về sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?
Khái niệm về sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?

Sĩ quan quân đội là những người thuộc lực lượng vũ trang của quân đội. Họ có nhiệm vụ chính là bảo vệ sự bình yên, an toàn và an ninh quốc gia. Họ có thể là những người thuộc các chức vị lãnh đạo, chỉ huy, quản lý hoặc là quân nhân thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp. 

Ngoài ra, còn dựa vào tính chất nhiệm vụ mà chia sĩ quan quân đội thành 2 ngạch chính là: Sĩ quan dự bị và sĩ quan tại ngũ. Tại một số nước thì dưới cấp sĩ quan sẽ có hạ sĩ quan, thượng sĩ quan, trung sĩ và hạ sĩ. Còn tại Việt Nam sĩ quan quân đội có các cấp hàm như: Uý, Tá, Tướng.

Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam là công dân Việt Nam như sau:

  • Họ là những người hoạt động trong lĩnh vực về quân sự.
  • Sĩ quan quân đội được nhà nước phong quân hàm  cấp Uý, cấp Tá và cấp Tướng.
  • Họ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, thực hiện quản lý, hoặc đứng đầu chỉ huy hoặc cũng có thể là người trực tiếp tham gia vào một số nhiệm vụ được giao. 
  • Họ là những người cán bộ Đảng viên gương mãi và luôn đi đầu trong công tác thực hiện các đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước.

👉 Xem thêm: Học viện Quân y ra trường làm gì?

Sĩ quan quân đội có mấy nhóm ngành và những ngành nào?

Sĩ quan quân đội có mấy nhóm ngành và những ngành nào?
Sĩ quan quân đội có mấy nhóm ngành và những ngành nào?

Bạn đang tò mò không biết sĩ quan quân đội có mấy nhóm ngành? Cây trả lời cho bạn là 5, cụ thể:

  • Nhóm ngành sĩ quan chỉ huy, tham mưu
  • Nhóm ngành sĩ quan chính trị
  • Nhóm ngành sĩ quan hậu cần
  • Nhóm ngành sĩ quan kỹ thuật
  • Nhóm ngành sĩ quan chuyên môn khác

Các bạn khi muốn trở thành sĩ quan theo học tại các trường chuyên nghiệm, cần nắm được nhóm ngành để lựa chọn cho mình những lĩnh vực phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân nhé!

Điều kiện để trở thành sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?

Để trở thành sĩ quan quân đội Việt Nam, các bạn cần đáp ứng điều kiện gì? Trong bộ luật sĩ quan quân đội nhân dân, tại điều 12 có quy định về tiêu chuẩn sĩ quan cụ thể như sau:

Điều kiện để trở thành sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?
Điều kiện để trở thành sĩ quan quân đội Việt Nam là gì?
  • Tiêu chuẩn chung: Là người có bản lĩnh chính trị rõ ràng, trung thành với tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu hy sinh và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn cần có phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu và chấp hành chỉ thị, chủ trương của Đảng và nhà nước. Bạn cần có trình độ chính trị – khoa học quân sự, có kiến thức văn hoá liên quan và kỹ năng thực tiễn. Cuối cùng sĩ quan phải có lý lịch rõ ràng, sức khoẻ và tuổi đời phù hợp.
  • Tiêu chuẩn cụ thể: Cấp uý nam nữ dưới 46 tuổi, cấp thiếu tá nam nữ dưới 48 tuổi, cấp trung tá nam nữ dưới 51 tuổi, thượng tá nam nữ dưới 54 tuổi, đại tá nam dưới 57 và nữ dưới 55, cấp tướng nam dưới 60 và và nữ dưới 55. Khi quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ điều kiện có thể kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ nhưng không quá 5 năm.

👉 Xem thêm: Học trường Sĩ quan Lục quân 2 ra làm gì?

Điểm khác nhau của quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan quân đội là gì?

Rất nhiều người đang bị nhầm lẫn quân nhân chuyên nghiệp với sĩ quan quân đội. Cùng đi vào so sánh chi tiết để thấy được điểm khác nhau giữa chúng như sau:

Điểm khác nhau của quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan quân đội là gì?
Điểm khác nhau của quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan quân đội là gì?
  • Về căn cứ pháp lý: Sĩ quan sẽ dựa trên luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam. Trong khi đó quân nhân chuyên nghiệp sẽ dựa vào luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và biên chức quốc phòng năm 2015.
  • Về định nghĩa: Sĩ quân quân đội là cán bộ Đảng viên hoạt động trong lĩnh vực về quân sự và được nhà nước phong cấp hàm theo quy định. Còn quân nhân chuyên nghiệp là người có nghiệm vụ, chuyên môn, được tuyển chọn theo chức danh và được phong quân hàm theo quy định.
  • Về vị trí: Sĩ quan quân đội là lực lượng nòng cốt, là bộ phận chỉ huy, lãnh đạo. Trong khi đó quân nhân chuyên nghiệp là người thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, nhiệm vụ quân đội.
  • Về tiêu chuẩn chuyển chọn: Đối với sĩ quan quân đội tiêu chuẩn đã đề cập ở điều 12 bộ luật sĩ quan quân đội. Còn quân nhân chuyên nghiệp tiêu chuẩn tuyển chọn theo điều 4 tại thông tin liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA, điều 10 trong TT số 263/2013/TT-BQP.

👉 Xem thêm: [Cập nhật] Tiêu chuẩn sức khỏe thi quân đội 2021

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu sĩ quan quân đội là gì? Không những vậy còn giúp bạn nắm được nhiều thông tin bổ ích có liên quan. Đây là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn muốn theo đuổi con đường liên quan đến lĩnh vực quân sự.