Shopee ứng dụng AI đẩy mạnh tương tác với khách hàng

Shopee ứng dụng AI đẩy mạnh tương tác với khách hàng

Shopee ra mắt tính năng SkinCam tối ưu trải nghiệm mua sắm, làm đẹp, tăng độ nhận diện, tương tác giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu, từ 27/2.

Tính năng mới SkinCam được Shopee chính thức ra mắt trong khuôn khổ chương trình "3.3 Siêu Sale". Ngoài ra, nền tảng còn giới thiệu thêm nhiều sản phẩm chăm sóc da mới từ 14 thương hiệu đình đám, hướng đến tối ưu trải nghiệm mua sắm và làm đẹp trên cùng một ứng dụng.

Việc đổi mới, thích ứng với sự thay đổi liên tục về nhu cầu mua sắm là yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu giữ chân khách hàng ở hiện tại. Bên cạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đổi mới cách thức marketing, bán hàng sáng tạo cũng là yếu tố các sàn thương mại điện tử nên chú trọng. Shopee cũng không ngoại lệ khi sớm nắm bắt xu thế, ứng dụng công nghệ gia tăng trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng và lan rộng của trí tuệ nhân tạo (AI) thời gian qua có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường mua bán trực tuyến. Các chuyên gia dự đoán AI sẽ sớm trở thành xu thế tương lai, giúp người dùng mua sắm online với đầy đủ trải nghiệm như khi đến trực tiếp cửa hàng chọn lựa.

Đáp ứng nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da của nhóm tiêu dùng trẻ

Theo số liệu báo cáo "Ba xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam năm 2023" Shopee công bố đầu tháng 2, nhóm người dùng tích cực trên Shopee thuộc độ tuổi 18-34. Chỉ trong năm 2022, lượng đơn hàng của nhóm này nhiều gấp 1,5 lần so với số đơn trung bình trên một người dùng. Sức khỏe và sắc đẹp là hai nhóm ngành chính được họ quan tâm mua nhiều nhất.

Kết quả này khá tương đồng với số liệu từ báo cáo cập nhật tình hình thị trường FMCG Việt Nam năm 2022, do Kantar Media công bố cùng thời điểm. Ngành hàng chăm sóc cá nhân có sự tăng trưởng trở lại mạnh mẽ cho thấy người dùng bắt đầu quan tâm tới sức khỏe, vóc dáng và làn da. Nhất là các sản phẩm tẩy trang, kem chống nắng... ghi nhận tăng trưởng liên tục trong hai năm.

Shopee mới đây đã công bố bộ giải pháp tiếp thị mới với nhiều công cụ thông minh, tập trung tận dụng tối đa công nghệ. Mục đích nhằm giúp các thương hiệu nắm bắt nhu cầu mua sắm, chăm sóc da và tiếp cận khách hàng mục tiêu thuận lợi hơn,

Tương tác và bán hàng thông minh với SkinCam

Bên cạnh các công cụ hỗ trợ nâng cao nhận diện thương hiệu như quảng cáo hiển thị, khám phá, tìm kiếm, KOL (người có sức ảnh hưởng) và tiếp thị liên kết (affiliate), Shopee tiếp tục mang đến các công cụ ảo khác giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giúp thương hiệu tương tác với người mua hàng nhiều hơn.

Tính năng SkinCam ứng dụng AI ra mắt gần đây của Shopee đang được nền tảng thí nghiệm sử dụng như công cụ chẩn đoán da. Người dùng chụp một bức ảnh selfie bằng camera điện thoại. Sau đó AI sẽ quét sơ qua bề mặt da trên bức ảnh đó, tiến hành phân tích và đề xuất sản phẩm, thói quen chăm sóc da phù hợp.

Theo thử nghiệm của Shopee, SkinCam có thể chẩn đoán chính xác đến hơn 90% tình trạng da; đồng thời gợi ý các giải pháp hỗ trợ chăm sóc, phục hồi đến 7 vấn đề về da. Các tình trạng da báo về sau khi sử dụng tính năng gồm: nếp nhăn, độ săn chắc và đàn hồi, mụn trứng cá, lỗ chân lông trên bề mặt, sắc tố da và độ rạng rỡ trên khuôn mặt.

Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên ra mắt công cụ ứng dụng AI để chẩn đoán tình trạng da ở Đông Nam Á. Ảnh: Shopee

Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên ra mắt công cụ ứng dụng AI để chẩn đoán tình trạng da ở Đông Nam Á. Ảnh: Shopee

SkinCam sử dụng công nghệ AI Modiface do đội ngũ chuyên gia và bác sĩ da liễu của L’Oréal nghiên cứu sáng tạo. Tính năng có thể cung cấp các chỉ số chi tiết và chẩn đoán sơ bộ các vấn đề về da qua một bức ảnh selfie.

Công nghệ được thiết kế phù hợp với tất cả loại da, lứa tuổi, giới tính dựa trên kho dữ liệu 16.000 hình ảnh. Các bác sĩ da liễu đã phân tích kỹ lưỡng các hình ảnh bề mặt da trong kho dựa trên các nghiên cứu khoa học đã được công nhận trên toàn cầu.

Giao diện trả kết quả phân tích tình trạng và các vấn đề về da sau khi quét ảnh selfie của SkinCam để người dùng tham khảo và chọn sản phẩm phù hợp hơn. Ảnh: Shopee

Giao diện trả kết quả phân tích tình trạng và các vấn đề về da sau khi quét ảnh selfie của SkinCam để người dùng tham khảo và chọn sản phẩm phù hợp hơn. Ảnh: Shopee

Từ ngày 27/2, SkinCam tiếp tục nâng cấp thêm tính năng giới thiệu sản phẩm phù hợp với tình trạng da, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch và cá nhân hóa hơn cho người dùng. Ứng dụng sẽ cung cấp chuỗi sản phẩm từ 14 thương hiệu làm đẹp, chăm sóc da đình đám trên Shopee Mall, bao gồm: L'Oréal Paris, CeraVe, Garnier, Vichy, La Roche-Posay, Innisfree, Laneige, Sulwhasoo, BioEssence, Pond’s, Mentholatum, Olay, Senka và Bioderma.

Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh - Quản lý thương hiệu Laneige cho biết xu thế mua sắm hiện nay là cá nhân hóa và liền mạch, thể hiện qua nhu cầu thử nghiệm và mua các sản phẩm làm đẹp tiện lợi. Sự hợp tác giữa Laneige và Shopee giúp cung cấp trải nghiệm sản phẩm như đang ở tại cửa hàng bán lẻ cho người mua trực tuyến.

"Thông qua các công cụ kỹ thuật số, ứng dụng của Shopee đã thay chúng tôi đưa ra các tư vấn về sức khỏe làn da, cách thức chăm sóc cùng các sản phẩm phù hợp cho khách hàng, bất kể khoảng cách địa lý", bà Lan Anh chia sẻ.

Tính năng mới của Shopee sau khi ra mắt cũng nhận về nhiều phản hồi từ các tín đồ làm đẹp. Chị Hồng Anh (28 tuổi, Hà Nội) cho biết thay vì mua sắm theo thói quen, SkinCam giúp chị nhận biết rõ vấn đề da đang gặp phải. Nhờ vậy chị chọn đúng sản phẩm phù hợp. Ngoài ra chị cũng có cơ hội khám phá thêm nhiều thương mới, cho biết sẽ giới thiệu bạn bè, gia đình thử trải nghiệm tính năng này.

"Với các công cụ thông minh như SkinCam và BeautyCam, người dùng có trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa thú vị hơn so với trước đây. Họ tìm thấy các sản phẩm phù hợp cho nhu cầu chăm sóc da, trang điểm của mình. Đây cũng là cách giúp nhãn hàng tăng uy tín, củng cố liên kết giữa thương hiệu và người dùng của Shopee", đại diện Shopee chia sẻ.

Xem thêm thông tin chi tiết về chương trình và trải nghiệm tính năng thông minh SkinCam cùng BeautyCam trên ứng dụng Shopee tại đây.

Cẩn Y