Sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam, sự thật có phải như vậy?

Sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam, sự thật có phải như vậy?

Quản lý, lãnh đạo thường bị gắn với cái mác là nghiêm khắc, khó tính, khó hòa nhập với nhân viên, nhất là các sếp nữ. Liệu rằng sự thật có phải như vậy? Các sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam? Cùng RaoXYZ phân tích và giải đáp thắc mắc này nhé!

sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam 1

Sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam, đúng hay không?

Người ta thường nói, môi trường công sở càng nhiều nữ thì sẽ càng lắm drama. Thật vậy, hầu hết các mâu thuẫn, thị phi nơi làm việc đều xuất phát từ những vấn đề của “hội chị em”. Cũng chính vì điều đó mà mọi người thường rất khó để hòa hợp với nhau, không chỉ nhân viên mà cả người quản lý, lãnh đạo.

Theo khảo sát từ RaoXYZ cho thấy, 80% trường hợp sếp nữ không nhận được sự ủng hộ, yêu quý từ nhân viên. Trong đó có tới 95% các sếp nam làm được điều đó. Cụ thể, bạn T – nhân viên Marketing công ty Cổ Phần Phương Nam cho biết: “Sếp mình chỉ mới 26 tuổi – một độ tuổi khá trẻ cho vị trí Trưởng phòng Marketing. Thế nhưng, quan điểm, suy nghĩ của chị thì không được thoải mái và khó tạo cảm giác hòa hợp với nhân viên. Mọi thứ chị chỉ xoay quanh công việc, ngoài ra, không có bất kỳ cơ hội nào khác để mọi người trong phòng có thể trao đổi thân mật, vui vẻ với nhau. Thậm chí trong quá trình làm việc, sếp cũng quá nghiêm khắc, khiến nhân viên không có động lực và chán nản,… Trước đó, anh trưởng phòng cũ thì lại khác. Trong công việc anh có thể khắt khe, thế nhưng hết giờ làm, anh như một người bạn, đồng nghiệp bình thường, mang đến cho nhân viên cảm giác thoải mái. Và thực tế, mình cũng chưa gặp trường hợp sếp nữ nào hòa đồng với nhân viên. ”

Như vậy, qua ví dụ cùng những con số khảo sát trên, việc đánh giá sếp nữ khó hòa hợp hơn sếp nam là có cơ sở. Vậy nguyên nhân dẫn đến điều đó là gì?

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

👉 Xem thêm: Bí quyết công sở: Đối phó với sự thiên vị người thân tại công sở của Sếp

Những lý do cho thấy sếp nữ khó hòa hợp

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến cho các sếp nữ trở nên khó hòa hợp trong môi trường công sở. Trong đó, nổi bật nhất là 4 vấn đề sau:

Dễ xúc động trong mọi hoàn cảnh

Dễ xúc động trong mọi hoàn cảnh

Sếp nữ thường dễ xúc động trong mọi hoàn cảnh

Sống cảm xúc, dễ xúc động vẫn được xem là thiên tính của người phụ nữ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, từ công việc đến cuộc sống, họ vẫn luôn dễ dàng thể hiện thái độ của bản thân.

Trước đây, tôi cũng từng làm chung với một sếp nữ có tính cách này, quả thực đó là một cơn ác mộng. Nhiều lần, khi cả phòng đang họp, thảo luận về một dự án, có nhân viên đưa ra ý kiến riêng, khác với mong muốn của sếp, vậy là chị ấy bắt đầu khó chịu, bùng nổ, hùng hổ tuyên bố: “Mục đích của cuộc họp này là…, nếu các anh chị còn có suy nghĩ khác như vậy thì… Các anh chị nghĩ rằng tôi ngồi ở vị trí này dễ dàng lắm sao?,…”

Chung quy lại, một người sếp mà không mạnh mẽ, không có lý trí, lúc nào cũng để cảm xúc lấn át thì sẽ rất khó mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho nhân viên. Và chắc chắn rằng họ cũng không thể hòa hợp được với nhân viên của mình.

👉 Xem thêm: Làm gì khi sếp không thích mình?

Chỉ chú ý tiểu tiết khi gặp vấn đề

Chỉ chú ý tiểu tiết khi gặp vấn đề

Chỉ chú ý tiểu tiết khi gặp vấn đề

Phụ nữ khó tính hơn đàn ông, đây là sự thật. Những sếp nữ thường để ý rất nhiều, có thể là tính cách cẩn thận, chỉn chu nhưng đôi khi nó vượt quá mức. Ví dụ đơn giản, khi một chiếc máy tính trong công ty bị hỏng, sếp nam sẽ nhanh chóng tìm cách sửa chữa. Thay vào đó, các sếp nữ lại chú ý đến việc ai đã làm hỏng nó.

Tương tự trong công việc, sếp nam sẽ quan tâm đến cách mà nhân viên giải quyết vấn đề. Còn với sếp nữ, họ sẽ muốn biết ai đã làm mọi chuyện trở nên như vậy, nhân viên này do ai tuyển dụng, tính cách ra sao, biểu hiện hàng ngày như thế nào?,… Tóm lại, sếp nữ sẽ chỉ chú ý đến thông tin về nhân viên gây ra chuyện chứ không phải là tìm cách khắc phục hậu quả ngay lập tức.

Truyền đạt không đúng trọng tâm

Cũng bởi tư duy bị ảnh hưởng nhiều từ cảm tính, cảm xúc nên trong quá trình làm việc, trao đổi, mạch suy nghĩ của sếp nữ thường bị phân tán. Điều này dẫn đến tình trạng lạc đề, truyền đạt không đúng trọng tâm. 

Theo khảo sát của RaoXYZ, hầu hết các nhân viên đều cảm thấy khó hiểu khi nghe sếp nữ phát biểu trong cuộc họp. Lời nói của họ quá vòng vo, thậm chí cả việc phê bình nhân viên nào đó cũng nói đến nửa ngày không xong,…

Quá quan trọng về hình thức

Hình thức là một trong những vấn đề mà sếp nữ vô cùng quan tâm. Tất nhiên, sự cẩn thận, tỉ mỉ, hoàn hảo là điều rất đáng được hoan nghênh, đánh giá cao. Song, mọi thứ cũng cần có sự linh hoạt nếu nó không quá quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Quá quan trọng về hình thức

Quá quan trọng về hình thức là điều khiến sếp nữ khó hòa hợp

Ví dụ khi nộp báo cáo, sếp nữ thường chú ý nhiều đến định dạng chữ, phông chữ, cỡ chữ, các ký hiệu,… Thậm chí họ còn đề nghị nhân viên sửa đổi theo cách quá rườm rà, rối mắt. Đơn giản là vì họ thích những bản báo cáo dài, trang trí bắt mắt,… chứ không quan tâm đến kết quả, nỗ lực của nhân viên. Trong khi đó, các sếp nam thì chỉ cần nhìn vào thành quả cuối cùng mà thôi.

👉 Xem thêm: Bật mí tips đối phó với sếp “tiểu nhân” nơi công sở

Như vậy, qua những chia sẻ trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, chính cách làm việc, ứng xử quá cứng nhắc mà các sếp nữ khó tạo được thiện cảm, khó hòa hợp với nhân viên. Tất nhiên, mỗi người sẽ có tính cách khác nhau, song ở môi trường công sở, sự hòa đồng, hòa hợp lại là điều cần thiết. Hy vọng rằng bài viết của RaoXYZ sẽ giúp các sếp nữ có cái nhìn khác hơn về vấn đề này.